รีวิวราชบุรี :: A Perfect Weekend in Ratchaburi

ความรู้เป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งอ่านมาก ยิ่งรู้มาก อ่านน้อย รู้น้อย ไม่อ่านเลย ไม่รู้อะไรเลย แต่เดี๋ยวนี้บางทีไม่อ่าน เราก็รู้ได้เหมือนกัน อย่างการเดินไม่ว่าใกล้หรือไกลก็ทำให้เราได้รู้อะไรหลาย ๆ อย่างมากขึ้น ทำให้โลกแคบ ๆ ของเรากว้างงงง แต่ถึงอย่างนั่นไม่ว่ารู้อะไรมากมายแค่ไหน ก็ไม่เท่า รู้งี้.. .หรอกจริงมั้ย เพราะมันช่างน่าเสียด๊าย เสียดาย ปนเจ็บใจ อย่างเช่น ถ้ารู้ว่าออกเดินทางแล้วจะมีความสุขขนาดนี้ รู้งี้ออกเที่ยวแทนนอนตีพุงอยู่บ้านดีกว่า หรือถ้ารู้ว่าที่นี่มีที่เที่ยวน่ารัก ๆ เยอะขนาดนี้แถมยังอยู่ใกล้ กทม. แค่ 1.30 ชม. รู้งี้สตาร์ทรถออกเดินทางมานานแล้ว เป็นต้น ทริปนี้เราเลยอยากชวนทุกคนออกไปทำเรื่องราวที่ รู้งี้… จะทำมาตั้งนานแล้วที่เมืองคนสวยโพธาราม “ราชบุรี” ดินแดนที่มีประวัติศาสตร์และความรุ่งเรืองมาอย่างยาวนาน ที่นี่จึงมีเรื่องราวมากมายให้เราได้เรียนรู้กัน มาดูสิว่าเมืองโอ่งมังกรแบบ 2 วัน 1 คืน จะมีอะไรที่ชวนให้รู้งี้มากน้อยแค่ไหน เตรียมกระดาษ ปากกาไว้เมมโม่ให้ดี เพราะทริปนี้จะมีเรื่องราวที่ รู้งี้…. มาเล่าให้ฟังเพียบ แชร์รอเลย จะได้รู้ว่าการเดินทางสั้น ๆ จะทำให้เรารู้อะไรเพิ่มขึ้นได้บ้างนะ

ณ สัทธา อุทยานไทย

ออกเดินทางกันตอนสาย ๆ เพราะราชบุรีอยู่ใกล๊ใกล้ อาบน้ำแต่งตัวส่องกระจกอีกสองรอบก็ยังออกทัน แล้วมุ่งหน้าไปยัง ณ สัทธา อุทยานไทย ที่ได้อัพเกรดอดีตอุทยานหุ่นขี้ผึ้งไทยให้ไฉไล และไฮเทคขึ้นกว่าเดิม เพิ่มเติมคือพื้นที่ 42 ไร่ ให้ได้เที่ยวจุใจกันจนเต็มอิ่ม อันที่จริงจะอยู่ที่นี่ทั้งวันเลยก็ยังทำได้ รอช้าอยู่ทำไมมาถึงปุ๊บซื้อตั๋วที่หน้าทางเข้าพร้อมโชว์บัตร PTT BLUE CARD เลยได้ลดถึง 20% อูยยยยยยย เพิ่งรู้ว่าบัตร PTT BLUE CARD มีสิทธิประโยชน์ดี ๆ แบบนี้ด้วย นึกว่าใช้ได้แต่สะสมแต้มเติมน้ำมัน กับ Cafe Amezon มาตั้งนาน อ้อ ไม่ใช่แค่ที่นี่ที่ลดได้นะ แต่เพิ่งรู้มาว่ามีสิทธิประโยชน์ที่โดนใจสายเที่ยวอีกหลายที่ทั่วประเทศไทยมาก ๆ รู้งี้ตอนพนักงานเชิญชวนให้สมัครก็คงทำและพกติดตัวมาตั้งนานแล้วววว

ก่อนเดินเข้าไปข้างในพนักงานจะแนะนำให้เราโหลดแอปฯ ของ ณ สัทธา ให้เราพาน้องปิติ ออกเดินทางเป็นไกค์ส่วนตัวให้เราผ่านการสแกน QR Code ตามจุดต่าง ๆ ด้านใน ไฮเทคไปอี๊ก รับร้องปิติมาเดินด้วยกันแล้ว จะแวะแปลงกายแต่งตัวย้อนยุคให้เข้ากับธีมประวัติศาสตร์เค้าก็มีให้เช่า พอเข้าไปปุ๊บเราก็จะเดินผ่านโซนต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ ถึง 8 โซน ขอบอกว่าแต่ละโซนล้วนมีเรื่องนาวน่าสนใจ มีการใช้เทคโนโลยีแสง สี เสียง มาประกอปทำให้เรื่องราวเก่า ๆ ดูน่าสนใจมากขึ้นมาก แถมความร่มรื่นก็ชวนให้สดชื่น จุดถ่ายรูปก็มีแทบตลอดทาง แต่หลายโซนเรากลับต้องรีบเดินผ่าน ๆ ไป เพราะเดี๋ยวจะไม่ทันคิวสถานที่ต่อไป จนต้องบ่นกับเพื่อนว่า ถ้ารู้ว่าดีขนาดนี้นะ รู้งี้… ออกมาแต่เช้าก็ดีหรอก จะได้มีเวลาเพิ่ม… รู้อะไร ไม่เท่ารู้งี้ จริง ๆ อ่ะเนอะ

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

วาร์ปมาอีกที่ที่เป็นไฮไลท์หลักของนักเดินทางชาวไทยและต่างชาติมาอย่างยาวนานนับสิบ ๆ ปี ชนิดที่แรงดีไม่มีตก และเป็นที่แรก ๆ ที่ทำให้คนมาเที่ยวเมืองราชบุรีมากยิ่งขึ้นเลยด้วยนะ ไม่ใช่ที่ไหนไกล ก็ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ที่ดำเนินสะดวกทั้งทางบกและทางน้ำ คนเที่ยวมาทางบกขับรถสบาย จอดปุ๊บ ถึงปั๊บ พ่อค้าแม่ขายก็มาง่าย แค่บึ๊ดจ้ำบึ๊ดพายเรือมาตามแม่น้ำพร้อมของผักผลไม้สด ๆ จากสวน และอาหารจานอร่อยจนเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ที่แม้แต่ดิสนีย์ยังออกเรื่องสั้นเอาเจ้าชิฟกับเดลมาลงเรือขายถั่วพร้อมทัพมิกกี้และมินนี่ จนตลาดน้ำแห่งนี้กลับมาถูกพูดถึงอีกครั้งในมุมใหม่ ๆ และกลายเป็นเพลงฮิตติดหูจนสาวกดิสนีย์อย่างเราต้องกลับมาตามรอยอีกครั้ง หลังจากเคยมาเมื่อสิบปีกว่าปีก่อนตอนยังสูงไม่พ้นราวสะพาน

โอ่งข้าว โอ่งน้ำ

แม้จะจุกแทบคลานแถมยังได้ของฝากกลับบ้านมาเพียบ แต่สายคาเฟ่อย่างเราก็สามารถหาพื้นที่ว่างให้อาหารอร่อย ๆ ในร้านสวย ๆ ได้เสมอ เราเลยแวะกันที่ร้านน่ารักจุ๋มจิ๋มแต่ยิ่งใหญ่ อย่างร้าน โอ่งข้าว โอ่งน้ำ ที่เอาของดีประจำเมืองมาย่อส่วน และเปลี่ยนให้น่ารักกุ๊กกิ๊ก งานนี้ไม่ต้องรอให้ไฟไหม้ก็ยกโอ่งกันได้สบายบรื๊ออออ ด้านในตกแต่งสไตล์สวนโอ่ง จริง เพราะเค้าเอาโอ่งใบใหญ่ ๆ ใบกลาง ๆ ใบเล็ก ๆ สีสันสดใสมาแต่งสวนแทบทุกจุด ทำให้เรารู้ว่าโอ่งไม่ได้มีดีแค่ใส่น้ำ ตั้งไว้รองน้ำฝนข้างบ้านเหมือนแต่ก่อนแล้วนะ พอเวลาผ่านไปแม้แต่โอ่งก็เปลี่ยนบทบาทตาม แต่ที่ไม่น่าเชื่อเลยคือโอ่งเปลี่ยนเป็นชิงช้าสวรรค์ก็ได้ด้วย!!!! ถึงไม่ได้ไว้สำหรับให้คนขึ้น แต่ก็ถ่ายรูปมาให้คนว้าวได้นะ

เดินเล่นเพลินจนเกือบลืมว่าสั่งอาหารไปแล้ว เมนูซิกเนเจอร์ของเค้าคือน้ำพริกโอ่งแตก น้ำพริกรสจัดจ้านท็อปด้วยไข่แดงเค็มถูกเสิร์ฟมาในโอ่งแตกใบจิ๋ว เป็นของแซ่บที่ให้ความรู้สึกน่ารักมาก ๆ คลุกกับข้าวสวยร้อน ๆ กินคู่กับห่อหมกมะพร้าวอ่อนที่สั่งมาคือเด็ด!!!! ตบท้ายล้างปากด้วย คัพเค้กหวาน ๆ เนื้อฟูนุ่มที่เสิร์ฟมาในโอ่งใบเล็กที่ทานเสร็จยกโอ่งกลับบ้านได้เลย!!! น่าร้ากกกก เพิ่งรู้ว่าคนราชรีเค้ามุ้งมิ๊งมีกิมมิคอาร์ต ๆ พอตัวกันเยอะนะเนี่ย รู้งี้เวลาหาแรงบันดาลใจ แค่ขับมาที่นี่ก็ได้นะเนี่ย

Inlaya

กินอิ่มก็ได้เวลาหากิจกรรมย่อยอาหารทำเล่น ๆ เราเลือกกลับไปที่ที่พักของเรา เพราะครั้งนี้เราเลือกที่พักสุดเก๋ กิจกรรมแน่น มีทะเลสาปส่วนตัว มีวิวภูเขาเป็นของตัวเอง รู้งี้แล้วจะไม่ให้รีบเข้าที่พักไปหาไรทำได้ไงล่ะจริงป๊าว ที่นี่คือ Inlaya ที่พักแสนหรูหรา ที่เราหาเจอและจองผ่านagodaในราคาที่ค่อนข้างดีกว่าปกติอยู่แล้ว และดียิ่งขึ้นเมื่อ PTT BLUE CARD เค้าสามารถใช้ลดค่าที่พักได้ถึง 10% เพิ่มอีก!!!! รู้แล้วอยากจะกรี้ดดดด ก่อนหน้านี้ได้ลดเยอะสุดจากบัตรเครดิตต่าง ๆ ก็ 7 – 8% รู้งี้สมัครบัตร PTT BLUE CARD และเอามาใช้ตั้งนานแล้ว ปั๊ดโธ่ว!!!!

เช็คอินเก็บกระเป๋า เราก็รีบถอดผ้าหันมาใส่ชุดว่ายน้ำ กระโจนลงสระแบบ infinity pool ที่ดูดีแบบ 5 ดาว ความว้าวก็แสนเว่อร์วัง เพราะทะเลสาบแสนสงบนิ่ง เทือกเขาก็ดูโอบล้อมพร้อมปกป้อง ยิ่งช่วงพระอาทิตย์กำลังจะลาลับขอบฟ้า ฟ้าระเบิด แสงกระจาย สีส้มขยายไปทั่วท้องฟ้า พายคายัครับลมเย็น ๆ พร้อมชมวิว คือคุ้มแล้วจ้า พอตกเย็นเค้าก็มีร้านอาหารวิวดี มีดนตรีสดไว้บริการ รู้งี้แล้วเราจะออกไปไหนทำไม นั่งสบาย ๆ ทานอาหารอร่อย ๆ ให้อิ่มท้อง ฟังเพลงแล้วเดินตรงชิว ๆ กลับห้องไปนอนเอาแรง ทบทวนเรื่องราวใหม่ ๆ ที่ได้รู้วันนี้ และเรื่องราวรู้งี้ที่น่าจะรู้มานานแล้วอีกสักเที่ยว อัพรูปอีกสักหน่อย เป็นอันหลับสบายตลอดคืน

เช้าวันใหม่สดใสซาบซ่าส์ เราตื่นขึ้นมาท่ามกลางอาหารเช้าที่มีให้เลือกหลากหลาย หยิบได้ตามใจชอบ ส่วนตัวเราขอเน้นไปที่สไตล์ฝรั่งกินง่าย ๆ ให้พลังงานสูง เหมาะสำหรับเป็นมื้อเช้าวันเดินทาง จะได้มีแรงยาว ๆ ไปถึงเที่ยง อาหารถือว่าได้มาตราฐานดีมาก แต่ความพิเศษคือวิวแสนจะส่วนตัวตรงหน้าเรานี่ล่ะ แม้จะเป็นที่เดียวกัน แต่พอต่างช่วงเวลาความรู้สึกก็ต่างกันเหมือนกันนะ ยามเช้าที่อากาศเย็น ๆ ลมพัดอร่อย ๆ ผิวน้ำกระเพื่อมเบา ๆ สะท้อนเงาภูเขาแบบจาง ๆ นอกจากจะได้อาหารกายแล้ว อาหารตาก็จัดเต็ม กรรมการขอกดคะแนน 10 10 10 ไปเลยจ่ะ

อุทยานหินเขางู

หลังจากเต็มอิ่มกับมื้อเช้า เช็คเอาท์ออกจากโรงแรม เราก็เคลื่อนกายออกไปเช็คอินกันที่เช็คพ้อยอีกแห่งของราชบุรี อุทยานหินเขางู ที่เปลี่ยนจากเหมืองหิน สู่อุทยานแห่งชาติกลางหุบเขา ที่มีรูปร่างหน้าตาแตกต่างจากเขาหินที่อื่น ๆ เพราะมันคือภูเขาหินขนาดใหญ่ที่แต่เดิมเป็นแหล่งระเบิดและย่อยหินปูน แต่หลังจากหมดสัมปทนา ก็ได้รับการพัฒนาเป็นสวนสาธารณะและแหล่งท่องเที่ยวที่มีแบรคกราวเป็นเอกลักษณ์ แถมด้านหน้ายังมีสระน้ำและสะพานแขวนสุดคลาสสิค จนกลายมาเป็นมุมฮอตที่ใครมาก็ต้องมายืนแอคติ้งอยู่แถวนี้ ถ่ายรูปด้านนอกเสร็จก็สามารถเดินเข้าไปสำรวจถ้ำที่ด้านในได้ด้วย เดินก็ไม่ไกลนักแค่พอเสียเหงื่อจากความร้อนแรงของดวงอาทิตย์ที่พอเข้าถ้ำก็จะเย็นสบายมากขึ้น ด้านในก็เป็นถ้ำทั่ว ๆ ไป แต่อย่างทุกครั้งแหล่ะถ้าแกถามเราว่าควรเข้ามั้ย เราก็จะตอบว่าควรอยู่ดี

Mali cafe & cuisine

บอกแล้วว่าราชบุรีเป็นเมืองอาร์ต ๆ คาเฟ่ในตัวเมืองนี่มีให้เลือกเพียบ แถมแต่ละร้านก็มีเอกลักษณ์น่าประทับใจ อย่าง Mali cafe & cuisine คาเฟ่ชั้นเดียวที่เน้นสีเขียวขี้ม้ากับสีส้มอิฐมอญอละหน้าต่างประตูทรงโค้ง มเป็นคู่สี และรูปแบบที่ให้ความรู้สึกเหมือนเดินเล่นอยู่ในสวนแบบฝรั่ง ยิ่งช่วงที่แดดส่องผ่านเฟอร์นิเจอร์ไม้ทำให้เกิดแสงและเงาจากธรรมชาติดูเก๋ไก๋ ยิ่งทำให้บรรยากาศอบอุ่น น่านั่ง มีกลิ่นอายความเป็นไทย ๆ ผสมผสานกับความโมเดิร์นแบบฝรั่ง ที่ร้านเน้นเสิร์ฟขนมไทย และอาหารพื้นบ้านหน้าตาน่ากิน ๆ เราจัดเมนูขนมจีนเส้นหมัก หลากสีสันที่ได้จากสีของธรรมชาติ เช่น อัญชัน ใบเตย ขมิ้น ฯลฯ และข้าวหมูพะโล้เต้าหู้ดำ ที่เลือกใช้ของดีเมืองโพธารามอย่างเต้าหู้ดำเนื้อเนียน หอมเครื่องเทศมาเป็นวัตถุดิบหลัก

กินเสร็จจะจ่ายตังค์ เหลือบมองไปเห็นสิทธิพิเศษที่ได้จาก PTT BLUE CARD ที่สามารถใช้ลดค่าอาหารได้ถึง 10% อื้อหือ ควักขึ้นมาอย่างไวจ่ะ คุ้ม ๆ ใช้ง่าย ไร้ข้อผูกมัดแบบนี้ เราชอบมากกกก โชคดีที่เริ่มหูตาว่องไว สอดส่ายสายตาหาโปรโมชั่นสุดคุ้มได้เก่งขึ้น หลังจากที่เริ่มรู้ตัวว่าพลาดโปรโมชั่นดี ๆ มาหลายรอบหลายที่ เพราะ PTT BLUE CARD สามารถใช้สิทธิได้หลายแบบมากกกก จนได้แต่พูดว่ารู้งี้ ๆ มาหลายรอบ แต่ต่อจากนี้หรอ ไม่มีพลาดจ้า รับรอง!!!

สตรีทอาร์ตบ้านโป่ง

และเพื่อเน้นย้ำว่าราชบุรีคือสถานที่ของสายอาร์ตและแรงบันดาลใจ เราเลยเข้าตัวอำเภอบ้านโป่งไปตระเวนถ่ายรูปกับสตรีทอาร์ตสวย ๆ เท่ ๆ ที่กระจายอยู่ทั่วทั้งเมือง มีทั้งภาพวาดเก๋ ๆ จากศิลปินชื่อดังทั้งชาวไทย ญี่ปุ่น ฮ่องกง ฝรั่ง รวมถึงภาพวาดสีสันสดใสจากศิลปินท้องถิ่น ที่ล้วนแล้วแต่พร้อมใจกันเติมสีสันให้กำแพงเก่า ๆ กลับมามีชีวิตชีวา และมีคุณค่ามากขึ้นอีกครั้ง เทรนของสตรีทอาร์ตที่บูมมากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศตอนนี้เป็นเทรนที่เราชอบมาก ๆ เพราะนอกจากมีรูปสวย ๆ ให้เราถ่ายรูปเพิ่มมากขึ้นแล้ว เรายังรู้สึกว่าศิลปะมันช่วยให้ชีวิตของเรามีสีสันมากขึ้น มองอะไรก็สวยได้มากขึ้น เปลี่ยนของไม่มีคุณค่าให้ดีขึ้นอย่างอัศจรรย์ นี่ล่ะมั้งที่เค้าเรียกว่าศิลปะบำบัด ใครที่เป็นสายอาร์ต หรือใครที่กำลังตามหาแรงบันดาลใจให้การดำเนินชีวิต หรือแม้แต่ธุรกิจในยุคนี้ เราว่าราชบุรีมีให้แก ใกล้ ๆ แค่นี้เอง

บ้านนากาแฟ

และก่อนกลับเราขอแวะเติมคาเฟอีนเพิ่มความสดชื่นให้สมองกันอีกนิดที่ บ้านนากาแฟ คาเฟ่สุดน่ารัก และมาแรง ของอ.บ้านโป่ง ที่ชื่อชวนให้คิดถึงทุ่งหญ้าเขียวขจีแบบบ้าน ๆ แต่ที่นี่นอกจากวิวทุ่งนาแล้วยังมีรถ Caravan ที่เปิดเป็นที่พักแนวรถบ้านให้เช่าอีกด้วย หรือถ้าจะแค่แวะดื่มกาแฟก็เพลิดเพลินได้กับมุมถ่ายรูปที่กว้างงงงค่อด ๆ แต่ถ้ากลัวว่าภาพจะโล่งไปก็สบายใจได้เลยเพราะเค้ารู้ใจสายโซเซียลแบบฝุด ๆ เลยจัดพรอบปิกนิกน่ารัก ๆ เข้ากับบรรยากาศแนวทุ่งหญ้ามาให้ยืมได้ด้วย งานนี้ไม่ต้องไปไกลถึงต่างแดน แค่แวะราชบุรีก็มีวิวทุ่งกว้างกับฟ้าใส ๆ ที่แค่ใส่ฟิลเตอร์สไตล์อังกฤษสักหน่อย คนก็งงแล้วว่ามันคือราชบุรีหรือที่ไหนกันแน่!!!!

ถ่ายรูปแบบเพลิน ๆ จนเหนื่อย แต่เวลาเที่ยวยังเหลือเฟือ เราเลยโชคดีได้ใช้เวลานี้นั่งจิบลาเต้หอม ๆ  พร้อมกางหนังสือเล่มโปรดขึ้นมาอ่านแบบเพลิน ๆ ถือเป็นการปิดทริปสั้น ๆ ที่ทำให้ราได้พักผ่อนแบบเต็มอิ่ม และมีเวลาให้ตัวเองอย่างเต็มที่ ไม่ต้องรีบไปรีบกลับ แต่ก็ได้รับประสบการ์ณดี ๆ แบบเต็ม ๆ

ไม่น่าเชื่อว่าเมืองเล็ก ๆ อย่างราชบุรีจะสามารถเปลี่ยน 2 วัน 1 คืน ที่แสนจะธรรมดาให้สดใสขึ้นตากับคาแรคเตอร์น่ารักและสำเนียงเหน่อหน่อย ๆ จนเราต้องขอยกให้ที่นี่เป็นที่เที่ยวที่ครบเครื่องเรื่องกินที่มีหลากหลายและราคาไม่แพง เรื่องเที่ยวที่มีหลากสไตล์ตั้งแต่แนวประวัติศาสตร์ แนวน่ารัก และแนวหรูหรา ยิ่งครั้งนี้เราเปลี่ยนจาก รู้งี้… เป็นโชคดีที่พวกบัตร PTT BLUE CARD มาด้วยยิ่งทำให้การเดินทางของเราในครั้งนี้คุ้มค่ามากกว่าเดิม จะสะสมเติมน้ำมันหรือกินกาแฟก็ได้พอยท์ จะจองที่พักหรือทานอาหารก็ได้ส่วนลด ขนาดรู้แล้วยังรู้สึกว่ารู้งี้ น่าจะรู้มาตั้งนานแล้วเลย ถ้าพวกแกไม่อยากพลาดสิทธิประโยชน์สุดคุ้มแบบนี้ รีบสมัคร PTT BLUE CARD จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดายรู้งี้ทีหลังกันบัดเดี๋ยวนี้ วิธีสมัครก็ง่าย ๆ แค่ไปสมัครที่ PTT Station หรือ Café Amazon ก็ได้ สมัครฟรี รับบัตรได้ทันทีเลย หรือจะสมัครที่ www.pttbluecard.com สมัครแล้วโหลดแอพติดมือถือไว้  ไปเที่ยวที่ไหนลองเปิดแอพเสิร์ชหาจังหวัดที่ไปดูว่ามีอะไรที่ร่วมรายการบ้าง จะได้ไม่พลาดกับทุกความคุ้มค่า