รีวิวเกาะสมุย : One day Art in SAMUI

แม้ลมหนาวเริ่มพัดเข้ามา … จนทำให้พวกเธออาจจะนึกถึงแต่เขา แต่ทางเราขอสวนกระแสลงใต้ มุ่งหน้าสู่เกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย เกาะที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลกจากความสวยงามของท้องทะเล และงานปาร์ตี้สุดแจ่มว้าว ซึ่งตอนนี้สวยเก๋ขึ้นอีกขั้นจากความร่วมมือกันสร้างสีเติมสัน ที่จะทำให้แม้แต่ในวันที่ฟ้าหม่น “เกาะสมุย” ก็ยังคงสดใสไม่เปลี่ยนแปลง เราจะพาพวกเธอมองข้ามท้องทะเล ผ่านภูเขา เข้าสู่ใจกลางของคำว่าศิลปะ ในหัวข้อ One day Art in SAMUI กับ 6 จุดเช็กอิน สตรีทอาร์ทแห่งใหม่บนเกาะสมุย เผื่อคราวหน้าหรือคราวไหนที่เธอเล่นน้ำทะเลจนจุใจ ปาร์ตี้จนฉ่ำปอด แล้วอยากจะมองหาอะไรใหม่ ๆ ทำเพิ่มอีกสักหนึ่งวัน เราเชื่อว่านี่จะเป็นอีกหนึ่ง Must do ที่ทำให้ใคร ๆ ได้ร้องอู้วหูววว ณ สมุย ฟันธง!!!

สำหรับโปรเจ็คที่ทำให้สมุยสดใสยิ่งขึ้นขนาดนี้เกิดจากความร่วมมือกันจากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น CPN ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล  เฟสติวัล สมุย, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเกาะสมุย, จังหวัดสุราษฎร์ธานี, อำเภอเกาะสมุย, เทศบาลนครเกาะสมุย, บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน), กลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา, บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บมจ. บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น รวมไปถึง บริษัท โจตัน ไทย จำกัด ในโครงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว เพื่อสร้างสรรค์สถานที่ท่องเที่ยวแนวใหม่ที่ใช้ศิลปะเข้ามาเป็นสื่อสร้างสรรค์ เอาล่ะ!!! เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาตามดูว่าสิ่งที่พวกเขาสร้างสรรค์จะสรรค์สร้างอะไรในใจเราได้บ้าง เริ่ม!!!!!

ดีดนิ้วดังเป๊าะ … เราก็เหาะพาตัวเองมาอยู่ใจกลางเมืองสมุย ณ เซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย อีกหนึ่งจุดศูนย์กลางทั้งสำหรับคนท้องถิ่น และนักท่องเที่ยวเพราะเดินทางง่ายไปมาสะดวก และครบครันทั้งในเรื่องกิน เที่ยว ช้อป รวมถึงความบันเทิงบนเกาะที่ครบครัน ที่นี่เราจะได้พบกับจุดถ่ายรูปถึง 3 จุด ที่สามารถเดินเชื่อมถึงกันได้หมด เพราะฉะนั้นไม่ว่าแกจะตั้งใจแค่ไปทานข้าว พักหลบแดด ซื้อของเพิ่มเติมระหว่างทริป หรือจะตั้งใจมาเพื่อถ่ายรูปเก็บแลนด์มาร์คใหม่สไตล์ชิค ๆ อาร์ต ๆ ก็รับรองได้ว่าดี

001 บารอน อุเอดะ (Baron Ueda)

เดินเล่นรับลมเย็น ๆ อยู่สักพักเราก็พบกับสาวน้อยผิวเข้มหมวกแดง สายตามุ่งมั่น กำลังดื่มน้ำมะพร้าวสด ๆ จากลูก และข้าง ๆ กันก็ยังมีเจ้าหมีน้อยขี้สงสัยยืนเป็นเพื่อน สาวน้อยน่ารักผู้นี้ได้ถือกำเนิดขึ้นจากนักวาดระดับโลก ผู้มีผลงานโดดเด่นเน้นออกแบบให้ดวงตาจากอนิเมชั่นเรื่อง Magic Wars โดยเค้าได้นำเอาคาแรคเตอร์ที่เคยวาดไว้ที่เมืองโอซาก้าประเทศญี่ปุ่น ออกเดินทางมาใส่ความเป็นไทย และผสมผสานกับความเป็นสมุย จนออกมาเป็นสาวน้อยคนนี้ ซึ่งอันที่จริงแล้วแค่เพียงสาวน้อยเดี่ยว ๆ หนึ่งรูปก็เพียงพอที่จะเรียกไลค์ในโซเชียลได้แล้ว แต่ได้พบกันทั้งทีเราก็ต้องขอถ่ายรูปคู่แอคติ้งสดใส เหมือนวัยแรกรุ่นไว้ลงไอจี เฟสบุ๊ค และไลน์สักนิดหน่อย งานนี้จะแต่งตัวเท่ ๆ มาประชัน หรือแต่งสีสันไม่ยืนคู่ก็ดูดีลงไอจีได้ป๊อป ๆ อย่างแน่นอน

002 ชิน อิจิโร คิไต (“Shin” ichiro Kitai)

ยังคงอยู่ในเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความสดใสของเจ้า เดวิล โรบอต คาแรกเตอร์ที่โด่งดังไปทั่วโลกจากฝีมือของ ชิน อิจิโร คิไต ที่มาพร้อมผองเพื่อนที่แสนจะน่ารักก๋ากั่น ผู้เดินทางมาโลดเเล่นอยู่เต็มกำแพงปูนสีเทา พร้อมสีสันที่ทำให้นึกถึงสวรรค์เมืองใต้ ทั้งเขียว เหลือง แดง และฟ้า อันสดใส ซึ่งบอกเลยว่ารูปนี้เอาใจเราไปเต็ม ๆ เพราะแค่ได้เห็นก็สดชื่น ยิ่งได้ข้างยิ่งสดใส เพราะฉะนั้นตรงนี้เราขอแนะนำให้แกยิ้มกว้างเข้าไว้จะได้กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับแก๊งค์เจ้าโท-ฟุ นับ 1 2 3 แล้ว เอ้า!!!! ยิ้มมมมม

003 ธนชัย อุชชิน (Thanachai Ujjin)

และแลนด์มาร์คจุดสุดท้ายใน เซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย บริเวณโรงแรม Cosi ที่อ่านชื่อจริงศิลปินแล้วอาจจะแค่คุ้น ๆ แต่ถ้าเราบอกว่าเขาคือ ป๊อด Moderndog รับรองว่าพวกแกจะต้องร้องอ๋อกันทุกคน ซึ่งก็อาจจะเป็นงงกันสักเล็กน้อยว่าเขาเป็นศิลปินนักวาดตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่ก็คงตอบได้ไม่ยากผ่านผลงานเจ้าลิงจ๋อ เพื่อนรักของชาวสมุยมาตั้งแต่แรกเริ่ม ซึ่งแค่เพียงได้เห็นรูปนี้ เราก็ได้กลิ่นอายของท้องทะเล และเสียงสายลมที่พัดผ่านยอดต้นมะพร้าว กับภาพเจ้าจ๋อกำลังหมุนขั้วของลูกมะพร้าว เอาลงมาให้เราที่กินสด ๆ ทางเราต้องขอยกนิ้วให้กับพี่ป๊อดแกจริง ๆ สะท้อนความเป็นสมุยผ่านงานอาร์ตได้ชัดเจนสุด ๆ ไปเลย

004 เริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล (Rearngsak Boonyavanishkul)

จบสามโลเคชั่นแรกที่ในเมือง ก็ได้เวลาขับรถชิว ๆ เปิดกระจกรับลมทะเลมุ่งหน้าไปยังจุดที่ 4 ณ หอกาญจนาภิเษก กับผลงานที่ถูกออกแบบโดยช่างภาพชาวไทยที่เคยฝากผลงานไว้แล้วในหลายประเทศ โดยเขาได้ใช้ม้าคู่เป็นตัวแทนของนักท่องเที่ยวที่สามารถเดินทางโลดแล่นอย่างมีอิสระ และมีความสุข พร้อมความรักความผูกพันที่ได้ร่วมแบ่งปันระหว่างนักเดินทางและชาวสมุย จุดนี้เรียกได้ว่าใหญ่โตมโหฬาร อลังการงานสร้าง และวิจิตรแบบไทยไ ๆ มากที่สุด มันจึงมีความเท่เก๋ และโมเดิร์น เพราะฉะนั้นแล้ว มีหรือที่เราจะพลาดเก็บรูปไว้ลงพร้อมแคปชั่นคูล ๆ

005 ปาทริซิโอ โอลิเวอร์ (Patricio Oliver)

ขับรถไปอีกนิดที่ถนนสายกลางชุมชนหน้าทอน กับสตรีทอาร์ตที่ทำให้เราเผลอพูดเสียงสองโดยไม่รู้ตัว เพราะมันช่างน่ารัก หวานใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพการผสมผสานระหว่างแม่น้ำ ภูเขา ต้นไม้ พระอาทิตย์ ก้อนเมฆ ผู้คน และสรรพสิ่งต่าง ๆ ที่เราเห็นได้ในสมุย ถูกจับรวมกัน และร้อยเรียงเป็นเรื่องราวที่ทำให้เราเผลอยิ้มโดยไม่รู้ตัว มันถูกออกแบบโดยศิลปินชาวอาร์เจนตินาที่ถูกรู้จักกันดีในชื่อ PO ผู้ออกแบบลิขสิทธิ์คาแรกเตอร์ให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์การ์ตูนระดับโลกอย่างการ์ตูนเน็ตเวิร์ค

006 จุพัชรพล แตงรื่น (Patcharapon Tangruen)

สตรีทอาร์ตจุดสุดท้ายอยู่ที่อยู่หน้าศาลเจ้ากวนอูเกาะสมุย จุดนี้ได้ศิลปินแนวกราฟฟิตี้ชื่อดังอย่าง Alex Face ผู้ให้กำเนิดคาเรคเตอร์เด็กน้อยสามตา แล้วคราวนี้เค้าก็เลยพา “มาร์ดี” แหวกว่ายในทะเลสมุยมาขึ้นฝั่งยกมือไหว้ท่านกวนอู ผู้ปกปักษ์ และพิทักษ์ชาวสมุยมาอย่างยาวนาน ซึ่งก็ทั้งน่ารัก และสื่อความเป็นไทยได้โดนใจเราจัง ๆ งานนี้ใครมาถ่ายรูปก็ปังเรารับรองได้

และนี่คือทั้ง 6 จุด One day Art in SAMUI ที่สวย สดใส และมีคุณค่า ซึ่งนอกจากจะมอบภาพสวย ๆ ให้เราได้ตามเก็บแล้ว ความหมายที่ถูกสื่อผ่านผลงานแต่ละชิ้นก็ทำให้เราซึบซับเรื่องราวของสมุยทีละเล็ก ทีละน้อย กอปรกับประสบการณ์การท่องเที่ยวทั้งเรื่องราวใต้น้ำ งานปาร์ตี้ริมหาด อาหารที่จัดจ้าน และความใจดีของผู้คน ยิ่งทำให้เราหลงรักสมุยมากขึ้นอีกหลายเท่า และเราเชื่อว่าสีสันที่ถูกแต่งแต้มลงบนผืนผ้าใบที่ชื่อว่าสรีทอาร์ตนี้ จะสร้างเรื่องราวการเดินทางใหม่ให้สมุยของทุกคนกลมกล่อมมากกว่าเดิมแน่นอน ไปจ้า!!! เดินเวลาไปเที่ยวสมุยแล้วทุกคน