คืนสุดท้ายที่เชียงคานนอนเอาเท้าก่ายหน้าผากคิดหนักมาก “พรุ่งนี้ไปเที่ยวจังหวัดไหนต่อดี” กับงานจริงจังขน๋าดนี้ไหม ลูก อุดร หนองคาย ไปไหนดีหว่า…. รีบเข้าเน็ตหาข้อมูลจนได้ข้อสรุปว่า พรุ่งนี้เราจะไปเที่ยวสกลนคร บอกก่อนเลยว่าสกลเป็นจังหวัดที่ไม่เคยอยู่ในหัวในเราเลย อาจจะเป็นเพราะว่าไม่ค่อยจะมีคนรีวิวจังหวัดนี้เท่าไหร่มันก็เลยมองภาพมะค่อยออก ไม่รู้จะเที่ยว จะกิน จะพักที่ไหนดี ส่วนเราเลือกไปจังหวัดนี้ได้ไงขออนุญาตเหลาให้ฟังนิสนุงนะ คืองี้แกรเราเริ่มหาข้อมูลเที่ยวจากแผนที่ประเทศไทยเลือกดูจังหวัดทั้งหมดของภาคอีสาน แล้วสกลก็แว๊บผ่านเข้ามาในตาเรา จากนั้นก็ลองหาข้อมูลดู ดูไปเรื่อยเรื่อยจนสะดุดตากะภาพชุมชนท่าแร่ เอาหล่ะแค่นี้ก็ตัดสินใจได้เลยว่าจะไปไหนต่อ… สกลจะชิคจะชิวจะดีต่อใจต่อตับไตใส้พุงขน๋าดไหนไปชมกัน

0001 การเดินทาง

เราขับรถออกจากเชียงคานมุ่งหน้าสู่สกลนครได้แปบเดียว จู่จู่ก็โดนตำรวจที่ตั้งด่านโบกให้จอดจ้าา น้องขับรถความเร็วเกินกฏหมายกำหนด ห่านเอ๊ย!! โดนปรับไป 200 บาท นของฝากจากเชียงคานสินะ จุ๊บจุ๊บ 😘 ขับต่อไปอย่าได้แคร์ …

0002 ชุมชนท่าแร่

หลังจากโดนปรับก็ขับบ้างพักบ้างผ่านอุดรธานีจนในที่สุดก็มาถึงตัวเมืองสกลนครตอนประมาณสี่โมง และแทนที่จะรีบหาที่พักให้เรียบร้อย ไม่จ้าาา แว๊นต่อไปชุมชนท่าแร่เลยโดยมีเป้าหมายคือไปกินเตี๋ยวแล้วเก็บภาพตึกเก่า โดนปรับว่าเซงล่ะนะ มาถึงร้านเตี๋ยวแล้วของหมดเกลี้ยงคือเซงหนักกว่า อดแดรกจ๊ะ ผมนี้แทบจะล้มทั้งยืนเว่อไปอีก ฮ่าฮ่า ทำไงได้หล่ะครับนอกจากจอดรถแล้วเดินเก็บภาพตึกเก่าสไตยุโรปที่ชุมชมท่าแร่ เก็บวนไปยุพักหนึ่งก็ครบล่ะเอฟวายไอ. ตึกไม่ได้มีเยอะมากแต่เราว่ามันสวยดีใครผ่านไปสกลน่าแวะไปถ่ายมาก และมันก็เป็นแบคกกราวที่ดีงามมากในการถ่ายภาพฮิปฮิป

0003 ระเบียงดาวคาเฟ่

ด้วยความที่เหนื่อยและร้อนมาก ก่อนออกจากชุมชนเก่าท่าแร่เราขออะไรเย็นเย็นดับร้อนก่อนนะแกร ร้านระเบียงดาว คือร้านที่เพิ่งเปิดใหม่ได้ไม่นาน ตั้งอยู่หน้าตึกเก่าเลยจร้า จะเหนื่อยหาร้านใหม่อีกทำไมจัดร้านนี้ไปเลย

บรรยากาศภายในร้านก็ตามนี้เลยนาจา!!

นมสดคาราเมลจัดว่าเพิ่มพลังให้เราได้ดี

0004 หนองหาร

ก่อนออกจากชุมชนเก่าท่าแร่ มีชาวบ้านแนะนำให้เราไปเก็บภาพตะวันลับฟ้าที่หนองหาร ไอ่เราก็บ้าจี้ตาม!! ขับรถตรงดิ่งไปหนองหารเลยจร้าา ที่พักยังไม่ได้หาคืนนี้จะนอนไหนยังไม่รู้เลย ถ่ายภาพต้องมาก่อน ฮ่าฮ่า เราขับรถมาถึงหนองหารประมาณ 5 โมงเย็นเวลาดีแสงก็ส๊วยสวย เดินเล่นตามสะพานที่ยื่นลงไปในหนองหาร

เก็บภาพอยู่นี่จนตะวันตกดิน พอมืดถึงได้สติว่ามุงยังไม่มีที่พักนาจา ด้วยความเข้เกียจก็ถามจากน้องน้องนักศึกษาที่มาเดินเล่นที่หนองหารเลยว่ามีที่พักแนะนำพี่ป่าว น้องเค้าก็แนะนำว่าไปพัก U Hotel ก็ได้นะ แถว ม. หนู๋เลย ไอ่เราก็ขี้เกียจมานั่งหาในเน็ตก็เอาตามที่น้องน้องแนะนำเลย ปล.ถ้าน้องเห็นรีวิวนี้พี่ขอบคุณอีกรอบนาจา

0005 U Hotel สกลนคร

ห้องพัก 650 บาท สภาพตามรูป ห้องโอเครนะ ที่พักใกล้ตลาดโต้รุ่งด้วยเรื่องออกหากินตอนกลางคืนง่ายหายห่วง เราควรใช้คำว่าอาหารเย็นน่าจะดูโอเครกว่านะ อ่าห๊ะใช่ป่ะ

0006 ตลาดโต้รุ่งบ้านธาตุ

หลังจากเช็คอินเข้าที่พักเราก็ไปเดินหาไรทานที่ตลาดโต้รุ่งบ้านธาตุ

พออิ่มของคาวก็จัดน้ำส้มปั่นหนึ่งแก้ว แล้วเดินกลับห้องพัก อาบน้ำ นั่งเล่นเน็ต ทำงาน แล้วก็เข้านอน

0007 ร้านเลิศรสไข่กระทะ

ประมาณแปดโมงจัดการธุระส่วนตัว อาทิเช่น ขี้ แปรงฟัน อาบน้ำ ล้างหน้า เรียบร้อย เราก็ลงไปเช็คเอาท์แล้วดิ่งไปร้านเลิศรสไข่กระทะเลยจ้า ด้วยความหิวมากจัดชุดใหญ่ไฟกระพริบไปเลย ไข่กระทะ ข้าวเปียกเส้น ปังยัดไส้ กาแฟ บอกเลยว่านอกจากเรื่องเที่ยวก็มีเรื่องแดรกนี่แหล่ะ ที่จริงจังมาก

ไข่กระทะแบบ HD

ตามด้วยข้าวเปียกเส้น

เมื่อทุกอย่างมาเสริฟครบเรายัดทุกอย่างบนโต๊ะลงท้องอย่างรวดเร็ว ราวกับว่าซินามิได้พัดของพวกนี้หายไปในทะเล ฮ่าฮ่า คือบั๊บว่าไม่ได้ตะกะกินมุมมามนะแกร เราแค่รีบทำเวลา จะได้เก็บที่เที่ยวให้ได้เยอะ

0008 บรรยากาศชิคชิคในเมืองสกล

หลังจากอิ่มมื้อเช้าเราก็ตรงดิ่งไปที่วัดพระธาตุเชิงชุมวัดคู่บ้านคู่เมืองของสกลนคร แต่กว่าจะถึงที่วัดก็ใช้เวลานานพอสมควร ไม่ใช่หลง ไม่ใช่ขับช้าน แต่เราแบบว่าขับไปแวะไปตรงไหนเป็นบ้านไม้เก่าโบราณสวยสวยมันอดไม่ได้จริงจริงอย่างน้อยขอลงไปเก็บสักสองสามซอตก็สบายใจล่ะ

0009 วัดพระธาตุเชิงชุม

หลังจากสโลไลฟ์ขับไปจอดไปในที่สุดก็มาถึงจ้าา วัดพระธาตุเชิงชุม เราลงไปกราบพระขอพร ทำบุญ เก็บภาพเล็กน้อย แล้วก็ออกเดินทางต่อ

0010 Lake District Cafe'

ออกจากวัดเราขับต่อไปยังประตูเมือง ซึ่งระหว่างที่ขับไปประตูเมือง ดันไปเจอร้านกาแฟสุดชิคอยู่ร้านหนึ่งตั้งอยู่แถวสวนสาธารณะของสกลนคร สายสายแบบนี้ ขับรถคนเดียวแบบนี้ ง่วงแบบนี้ กาแฟแก้สักแก้วน่าจะดี ไม่ต้องเดาก็น่าจะรู้มีรึที่เราจะไม่แวะ ลงไปซื้อกาแฟหนึ่งแก้วแลกกะการถามข้อมูลที่เที่ยวจากพนักกงานในร้าน #คุ้มค่ะ

ระหว่างรอกาแฟก็เก็บภาพบรรยากาศภายในร้านเล็กน้อยเพื่อความสบายใจ

0011 ประตูเมืองสกลนคร

มาถึงแล้วจ้าประตูเมืองสกลนคร เด๋วนะ!! ตรูมาทำไมที่นี่ ไม่มีไรเลย… มาถ่ายรูปเช็คอินเพื่อนความสบายใจว่าครั้งนี้มาถึงสกลนครแล้ว

0012 วัดถ้ำผาแด่น

จากประตูเมืองสกลนครเราขับรถออกนอกเมืองไปที่วัดถ้ำผาแด่น ขับตามจีพีเอสไปเรื่อยเรื่อย รอบนี้ไม่หลงแต่ทางเข้าไปที่วัดทำเราไม่มั่นจุย จอดถามดฝชาวบ้านดีฟ่าเพื่อฟามสบายใจ เมื่อได้รับการยืนยันจากชาวบ้านว่ามาถูกทางแล้วเราก็ขับต่อไปจนมาถึงวัดถ้ำผาแด่น กราบพระ เก็บภาพอยู่ประมาณ 30 นาที

จุดชมวิวที่วัดถ้ำผาแด่น

0013 อุทยานแห่งชาติภูผายล

จากวัดถ้ำผาแด่นเราดู map แล้วพบแว๊ใกล้ใกล้มีอุตตะยานแห่งชาติอยู่หนึ่งแห่ง ล้วงดูในกระเป๋าเราเอาพาสสปอตสะสมสแตมป์อุทยานแห่งชาติติดมาด้วย ไม่ลังเลครัชขับต่อไปที่อุทยานแห่งชาติภูผายลทันที หลังจากสแตมป์จากเจ้าหน้าที่ประทับลงพาสปอตสะสมของเราเราก็ขับรถไปจุดชมวิวในอุทยาน และช่วงที่เราไปจุดชมวิว จนท. กะลังกินข้าวกันพอดี เค้าชวนเรากินด้วยแหล่ะ แต่เกรงใจและเขิลเพราะเค้านั่งล้อมวงกันเป็นสิบคน นี่ถ้าเค้ากินกันแค่สองคนเราไปนั่งโซยด้วยแล้วจ้าาา

0014 ปากหม้อปารีส

สาเหตุที่ไม่กินข้าวแถวนอกเมือง ต้องอดทน อดกลั้น ขับกลับมาถึงในเมืองเพราะมีร้านที่ตั้งใจจะไปโดน ปากหม้อปารีส เพื่อนเราคนสกลบอกว่าไปเที่ยวสกลต้องไปโดนร้านนี้ให้ได้ พอขับกลับเข้ามาถึงในเมืองก็ตรงดิ่งไปที่ร้านเลย พอถึงร้านก็ไม่รีรอบอกแม่ค้าทุกเมนูอย่างล่ะหนึ่ง แม่ค้าถามด้วยความตกใจว่าคนเดียวจะเอาทุกอย่างเลยหรอ เราบอกใช่ครับอยากถ่ายรูป ขำตัวเองว่าเป็นเอามากนะเนี่ยสั่งมาถ่ายรูปไม่รวยจริงทำไม่ได้นะ ฮ่าฮ่า แม่ค้าเห็นเราสั่งขน๋าดนี้ก็ไม่ขัดศรัทธาจ้าาาา จัดมารัวรัวทีล่ะจานเลยครับ

เมื่อทุกอย่างมาครบก็ลงมื้อทานได้ ไม่หมดหรอกแกรดูรูปสิเยอะแค่ไหน ฮ่าาา พอเช็คบินแม่ค้าถามจะห่อกลับไหมเราบอกไม่เปนไรเพราะจะไปเที่ยวจังหวัดอื่นต่อเดวจะเสียซะก่อน
และนี่คือกรรมวิธีกว่าจะมาเป็นปากหม้อปารีสให้ทานแต่ล่ะจาน

ก่อนออกจากร้านเราขอบอกเลยว่า ถ้ามาสกลแล้วไม่มากินร้านนี้มรึงพลาดมาก สุดท้ายขอบคุณแม่ค้าที่คิดราคาพิเศษให้ให้เรา อิอิ :}

0015 อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ

จากร้านปากหม้อปารีสเรามุ่งหน้าสู่จังหวัดต่อไป และระหว่างเดินทางเราผ่าน “อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ” ก็ถือโอกาสตอนขับรถผ่านเนี่ยแหล่ะแวะเข้าไปเก็บภาพ

ติดติดสระบัวมีอ่างเก็บน้ำอยู่อีกหนึ่ง ความดีงามคือตรงบ่อน้ำมีที่นั่งไม้ยื่นลงไปในน้ำ ประกอบกะวันนี้ฟ้าสวยมาก เมฆ ต้นไม้ สะท้อนลงในน้ำชัดเจน เก็บภาพออกมาเลยโดนใจเรามาก ดีงามสยามประเทศสุดสุด

มีความพยามยามสูงมากในการตั้งกล้องถ่ายตัวเอง

ออกจากบึงบัวเราก็ตรงดิ่งแวะไปทานก๋วยเตี๋ยวที่ชุมชนท่าแร่อีกครั้ง แต่เด๋วก่อนนะได้ข่าวว่ามุงเพิ่งกินปากหม้อมามิใช่รือ? ก็มันหิวอีกแล้วไงเมื่อกี้ถ่ายรูปเสียแรงไปเยอะ #ยังจะแถไปเรื่อย อิอิ

กลับมาครั้งนี้พี่สมหวังจัดไปเลยหนึ่งชาม แม่ค้าจำเราได้มีแซวเราด้วยว่ามากินจนได้เนอะ แล้วก็แถมเกี๊ยวทอดให้เรากินเล่นอีก 1 จาน น่าล๊อคอ่ะ

แกร!! ที่นี่เค้ากินก๋วยเตี๋ยวกะพริกย่างด้วยแปลกดีอ่ะไม่เคยเห็น และแปลกไปกว่านั้นคือมีกะปิวางรวมยุกะพวกเครื่องปรุงด้วยจ้าเราถึงกะงง อดที่จะไม่ถามแม่ค้าไม่ได้ ป้าครับกะปินี่กินกะก๋วยเตี๋ยวหรอ เอาไว้จิ้มกับพริกแล้วกินกะก๋วยเตี๋ยวลองดูดินัวมาก ป้าบอก // มีรึจะพลาาดลองสิครัช รสชาติไม่เลวแต่ก็ไม่ถึงกะชอบ มันก็นัวนัวแบบบอกไม่ถูก เอาเปนว่านัวไม่นัวแซ่บไม่แซ่บมาลองกันเอาเองนะแกรไม่กล้าฟันธง ที่ฟันธงได้คือหลังจากกินกลิ่นกะปิติดปากทั้งวันแน่นอนจ้าาาา ฮ่าฮ่า

0016 โบสถ์อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล

รู้หมือไร่? ชุมชนท่าแร่เป็นชุมชนคาทอลิคนาจา และใครที่เข้าไปเยี่ยมชุมชนแห่งนี้ก็จะมองเห็นโบสถ์ที่ตั้งสูงเด่น เมื่อวานเราไม่ได้เข้าไปเก็บภาพ เพราะเกรงว่าจะไปล่าแสงเย็นไม่ทัน วันนี้หลังจากทานก๋วยเตี๋ยวท่าแร่เรียบร้อย เราเลยถืออากาศ เอ๊ย โอกาสเข้าไปเดินชมและเก็บภาพความงามของโบสถ์แห่งนี้มาฝากกัน เอฟวายไอรอบสุดท้าย.โบสถ์แห่งนี้จะคึกครื้นมากช่วงเทศกาลคริสมาสต์ มีงานถนนคนเดิน ใครผ่านไปผ่านมาห้ามพลาดนาจา แวะไปดิ….

เป็นไงหล่ะครัช เกือบ 2 วัน กับอีก 1 คืน ของเรากับการตะลุยเมืองสกลนคร เชื่อว่าเรื่องราวบอกเล่าของเราครั้งนี้น่าจะทำให้ใครที่ยังไม่รู้จักสกลนครรู้จักจังหวัดนี้มากขึ้น และใครแพลนไปเที่ยวสกลมองภาพที่เที่ยวจังหวัดนี้ชัดขึ้น สุดท้ายอาจทำให้คนที่คิดว่าสกลเป็นแค่เมืองทางผ่านกลายเป็นเมืองน่าแวะก็เป็นได้ ส่วนเราเราโอเครมากเลยกับ 2 วัน 1 คืน ถึงแม้มันจะเหงาไปหน่อยก็ตามเพราะตะลอนเที่ยวคนเดียว
สุดท้ายจบจากสกลเราจะไปต่อจังหวัดไหนตามดูต่อไปนะครัช ….

#จะเที่ยวไปไหน : กาลครั้งหนึ่ง สกลนคร