รีวิวญี่ปุ่น :: Wakayama Half-Day Tour With Tama Densha

ญี่ปุ่นรอบนี้ เราขอเวลาครึ่งวัน …. เพื่อพาทุกคนไปสัมผัสความน่ารักตะมุตะมิที่ชวนใช้เสียงสองตลอดเวลาของ Tama Densha ขบวนรถไฟสายเหมียวที่เรายกให้ว่าคาวาอีที่สุดในโลกกก!! โดยรถไฟสายท่องเที่ยวท้องถิ่น Wakayama Electric Railway แห่งจังหวัด Wakayama นี้ จะพาเราวิ่งออกจากเมืองชมบรรยากาศโลคอลเจแปนนิส และวิวสุดแสนสบายตา ผ่าน 14 สถานี รวมระยะทาง 14.3 กิโลเมตร แล้วไปหยุดที่สถานีปลายทางเพื่อทักทายนายสถานทีทามะ บอกเลยว่างานนี้เหล่าทาสแมวทั้งหลายต้องกรี๊ดสุดเสียงให้กับความสดใสของครึ่งวันนี้แน่นอน

แน่นอนว่าหนึ่งในความน่ารักที่ดึงดูดให้หลายคนมาที่ Wakayama ก็คงหนีไม่พ้นการมานั่งรถไฟขบวนทามะ ซึ่งจุดเริ่มต้นของขบวนน่ารักนี้จะเริ่มที่สถานที JR Wakayama เส้นทางนี้จะไม่รวมอยู่ในพาสใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Kansai Thru Pass หรือ JR Pass หากต้องการนั่งรถไฟเพื่อท่องเที่ยวตามเส้นทางสาย Kishigawa Line แนะนำให้ซื้อ Wakayama One Day Pass ราคา 780 เยน ซึ่งพอเดินไปถึงป๊าบบบบ ก็จะเห็นการตกแต่งทางเดินเป็นเจ้าสามสีปุ๊บบบบบบ และจอบอกเวลาว่าเจ้าขบวนรถไฟทามะจะมาตอนกี่โมง

และแล้วเวลาที่รอคอยก็มาถึง รถไฟสีขาวนามว่าทามะมาจอดเทียบท่า ณ สถานี โอ้เหมียวเจ้า แค่รถไฟจอดก็ทำเอาทาสแมวอย่างเรายิ้มไม่หุบ ก็แหง๋ล่ะ มันน่ารักเกินจะทานทน (ตอนนี้ให้เริ่มอ่านด้วยเสียงสองได้) ตรงนั้นก็ดี ตรงนี้ก็ใช่ ตรงนู้นเลียเท้า ตรงนี้บิดขี้เกียจ เบาะก็เจ้าเหมียว ผนังก็เจ้าสามสี ที่นั่งก็ตีนแมว กระจกก็นอนหงายท้อง เลยไปนิดก็มีตู้หนังสือเกี่ยวกับแมวอีก งานนี้มีรูปสวัสดีวันจันทร์ไปถึงอาทิตย์แบบไม่ซ้ำลายได้อีกหลายเดือนแน่นอนจ้าาา ทาม๊ะ ทาม๊าาาาาา

30 นาทีจากต้นสายมาถึงปลายทางที่ Kishi Station บอกเลยว่าเหมือนเวลาผ่านไปเร็วมาก และแบบจริง ๆ อยากจะพิมพ์เมาท์เรื่อย ๆ วนไปสักสามหน้า A4 ในความน่ารักของรถไฟขบวนนี้อ่ะ แต่เหนื่อยไป 555 เลยต้องตั้งสติเข้าสู่หัวข้อถัดไป อะ ๆ แล้วความฟินที่นึกว่าจะหมดมันก็ยังไม่สิ้นสุดนะเธอ เพราะสถานีนี้ตัวอาคารเค้าทำให้มีรูปเหมือนเจ้านายสี่ขาผู้น่ารักของเรานั่นเอง แม้จะก้ำ ๆ กึ่ง ๆ ระหว่างความน่ารักกับความน่ากลัว แต่ความใส่ใจและความสงบไม่พลุกพล่านก็ทำให้เราได้หาจังหวะถ่ายรูปเพลิน ๆ ประหนึ่งปิดสถานีเที่ยวกันแบบง๊ายง่าย ไม่ต้องรอคนเยอะแยะให้มากความ

ด้านข้างสถานนีจะมีศาลทามะ แมวทามะ นายสถานีตัวแรกที่ได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่ด้วยความที่ผู้คนรักและผูกพันกับเจ้าทามะน้อยตัวนี้เป็นอย่างมาก พวกเค้าจึงสร้างศาลเจ้าเล็ก ๆ เพื่อระลึกถึงมันด้วย ยิ่งทำให้เรารู้สึกถึงความใส่ใจในรายละเอียด ในเรื่องราวต่าง ๆ ของคนญี่ปุ่นและอินกับรถไฟสายที่เรานั่งมามากขึ้นกว่าเดิมอีกสองสามสี่ห้าเท่าเลยทีเดียว

ส่วนด้านในสถานทีเค้าทำเป็นเหมือนมิวเซียมมีรูปเก่าของทามะในอิริยาบทต่าง ๆ ติดรอบ ๆ มีร้านกาแฟน่ารัก ๆ ที่เสิร์ฟพวกกาแฟและขนม ที่สำคัญเค้าจะทำให้เป็นรูปแมวหรือสัญลักษณ์ของแมวด้วย เช่น โกโก้ร้อนที่มีฟองนมปั๊มลายตีนแมวสุดน่ารัก และขนมสามสีอย่างในรูป แถมยังมีของที่ระลึก ของฝากกระจุกกระจิกให้เลือกซื้ออีกหลายอย่างเลยล่ะ

ส่วนไฮไลท์เด็ดที่ทำเอาเคลิ้มมมมมมกันเป็นแถว คือการมาทักทายนายสถานีหรือเจ้าทามะนั่นเอง แม้ว่าเจ้าทามะจะเสียชีวิตไป แต่รถไฟลายแมวนี้ก็ยังเปิดให้บริการอยู่ และยังมีทามะรุ่นสองมาสืบทอดตำแหน่งนายสถานีเพื่อไม่ให้คนดูผิดหวังอีกด้วย มุมนี้คือมุมฮิต มุมติดหนึบของคนคลั่งแมวเลยล่ะ เพราะเจ้าทามะน้อยตาแป๋ว ที่เดี๋ยวนั่ง เดี๋ยวนอน เดี๋ยวเลียหน้า เลียหู ช่างเป็นพฤติกรรมที่ชวนเอ็นดูจนเผลอยืนมองกันจนลืมเวลาไปเลยล่ะ

นอกจากขบวนเหมียวทามะ (Tama Train) แล้ว Wakayama Electric Railway รถไฟสายท่องเที่ยวท้องถิ่นแห่งจังหวัดวาคายาม่า เค้ายังมีขบวนสตรอเบอร์รี่ (Ichigo Train), ขบวนของเล่น (Omocha Train) และขบวนดอกบ๊วย (Umeboshi Train) คอยสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาสร้างสีสันความน่ารักให้กับนักท่องเที่ยวอย่างเรา ๆ ตลอดระยะทางประมาณ 14.3 กม. 14 สถานี สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและรอบรถไฟเพื่อน ๆ สามารถดูได้ที่ https://www.wakayama-dentetsu.co.jp/en/