รีวิวญี่ปุ่น :: 8 Best Places to Visit in Chūbu region ( Toyama – Nagano – Gifu )

หลังจากไม่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวดินแดนอาทิตย์อุทัยมานานเกือบ 2 ปี เชื่อว่าถ้าสถานการณ์ดีขึ้น “ญี่ปุ่น” จะต้องเป็นประเทศแรก ๆ ที่หลายคนรีบตีตั๋วไปเยือน วันนี้เราขอเอาใจหลายคนที่กำลังบ่นคิดถึงญี่ปุ่น ด้วยการแบ่งปัน 8 สถานที่ชวนเบิกบานใจจาก Toyama – Nagano – Gifu 3 จังหวัดที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวสุดอันซีนชวนตื่นตาแห่งภูมิภาคชูบุ งานนี้รับรองได้เลยว่าจัดมาให้หลากสไต์ หลายอารมณ์ ครบทุกรสชาติ ส่วนจะมีที่ไหนบ้าาง ตามเรามา … เดี๋ยวจะบรรจงเล่าให้ทุกคนคลายความคิดถึงญี่ปุ่นไปได้ช่วงนึงเลยจ้า

ดูข้อมูลที่เที่ยวของภูมิภาคชูบุเพิ่มเติมได้ที่ : https://welovetogo.com/hokuriku/

Chubu ชูบุเป็นภูมิภาคที่อยู่ตรงกลางระหว่างคันโตและคันไซ หรือกล่าวง่าย ๆ ก็คือภาคกลางของประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง ภูมิภาคนี้จะครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 9 จังหวัด มีเซ็นเตอรร์อยู่ที่เมืองนาโกย่าจังหวัดไอจิ ซึ่งเราสามารถบินตรงจากไทยไปลงที่สนามบินชูบุ เซ็นแทร์ ได้เลย สำหรับโซนนี้คนส่วนใหญ่มักจะคุ้นชินกับสถานที่ท่องเที่ยวฮอตฮิตอย่างไร่ชาชิซูโอกะ ทุ่งดอกไม้ ปราสาท หมู่บ้านมรดกโลก แต่ความจริงเขายังมีที่เที่ยวแบบ Unseen Japan อยู่อีกมาก โดย 8 โลเคชั่นที่เราเอามาแนะนำวันนี้เป็นเพียงน้ำจิ้ม หากเพื่อน ๆ ลองเอาชื่อเมือง ชื่อจังหวัดไปเสิร์ชต่อ รับรองได้ว่าไอเดียเที่ยวจะต้องผุดมาเพิ่มอีกเป็นร้อยแพลนแน่นอน

Toyama Perfection

เริ่มต้นกันที่ โทยามะ จังหวัดที่เราได้ยินชื่อเสียงมาจากหมู่บ้านมรดกโลก เป็นประตูทางเข้าสู่เทือกเขาแอลป์แห่งประเทศญี่ปุ่น ด้วยความที่มีแม่น้ำใส ๆ ไหลตรงลงมาจากเทือกถึง 7 สาย เขาจึงได้ฉายาเวนิสแห่งตะวันออกไปโดยปริยาย ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดนี้มีทั้งปราสาท พิพิธภัณฑ์ ร้านค้าสมัยเอโดะ ไปจนถึงโรงงานผลิตคามาโบโกะ(ลูกชิ้นปลารูปการ์ตูน)ของขึ้นชื่อประจำจังหวัด รวมถึงกิจกรรมนั่งเรืออันเป็นเอกลักษณ์ลัดเลาะตามแม่น้ำมัตสึที่เหมาะมาก ๆ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิเพราะเขาจะล่องผ่านอุโมงค์ดอกซากุระที่สวยจนเป็น 1 ใน 100 จุดชมซากุระขึ้นชื่อของญี่ปุ่นด้วย แต่ถ้าใครมาฤดูอื่นเราได้เตรียม 1 พิพิธภัณฑ์ และอีก 1 กิจกรรม ไว้ให้แล้ว

001 ปั่นจักรยานรอบอ่าวโทยามะ

กิจกรรมแรกคือโปรแกรมปั่นจักรยานท่องเที่ยวในโทยามะ ซึ่งมีให้เลือกถึง 6 เส้นทาง ส่วนรูทสุดปังที่คิดว่าควรมาสักครั้งคือ รอบอ่าวโทยามะ เนื่องจากอ่าวนี้ได้อยู่ในกลุ่ม World’s Most Beautiful Bays Club (สโมสรอ่าวที่สวยที่สุดในโลก) คลับนี้ก่อตั้งขึ้นที่เมืองเบอร์ลิน ได้รับการสนับสนุนจาก UNESCO เพราะเขามีครบทุกเงื่อนไขของคลับไม่ว่าจะเป็น เส้นทางที่รายล้อมไปด้วยท้องทะเลสวยงามฉากหลังไกล ๆ เป็นเทือกเขาปกคลุมด้วยหิมะ มีสิ่งอำนวยความสะดวกร้านค้า ร้านอาหารมากมาย ระบบนิเวศที่ยังสมบูรณ์ขี่ชมวิวเรื่อย ๆ ก็เห็นนกบินโฉบหาปลาไปมา บอกเลยว่าลมเย็นและอากาศสดชื่นของที่นี่จะช่วยชาร์จแบตใจเราได้อย่างเต็มเปี่ยมแน่นอน

002 พิพิธภัณฑ์ศิลปะแก้วโทยามะ

อาคารสูงใหญ่ที่ภายนอกมีการเล่นเหลี่ยมกระจกเป็นซี่ดูโมเดิร์น ภายในออกแบบให้โล่งโปร่งเป็นโถงขนาดใหญ่ ส่วนจัดแสดงผลงานจะอยู่ตั้งแต่ชั้น 2 ถึงชั้น 6 สิ่งที่เห็นแล้วอยากจะร้องกรี๊ดคือ หนึ่งในนิทรรศการถาวรเป็นผลงานของ Dale Chihuly บิดาแห่งศิลปะการเป่าแก้วสมัยใหม่ นอกจากนี้ยังมีงานแก้วของศิลปินชาวญี่ปุ่นทรงมินิมอลแต่แฝงด้วยความเฉียบคม ไล่สีสวยตามสไตล์นิปปอนด้วย การจัดแสดงผลงานเป็นไปอย่างเรียบง่ายเน้นการไล่ระดับ เล่นแสง เล่นสีให้เหมาะกับชิ้นงานนั่น ๆ และยังมีร้านขายของที่ระลึกน่ารัก ๆ คาเฟ่เก๋ ๆ ให้เรานั่งอ่านหนังสือด้วย เรียกว่าคนชอบเสพงานอาร์ตต้องเดินชมเพลินได้เป็นวันเลยล่ะ

Nagano Perfection

นากาโน่ จังหวัดที่ 80% ของพื้นที่เป็นเทือกเขา ภูเขาสลับทับซ้อน เป็นสวรรค์ของเหล่านักเดินป่าเทรคกิ้ง ซึ่งมักจะมีหนุ่มสาวลุงป้าชาวญี่ปุ่น กระทั่งนักท่องเที่ยวต่างชาติแบกเป้ ถือไม้ค้ำมุ่งหน้ามาท่องเที่ยวแบบลุย ๆ จนชินตา ยิ่งช่วงฤดูหนาวที่นี่เหมาะมาก ๆ สำหรับกีฬาเอ็กซ์ตรีมอย่างสกี เขานิยมมาเล่นกันที่ Nozawa Onsen สกีรีสอร์ทเซ็นเตอร์อันโด่งดัง ครบวงจรอันโด่ง และเก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น แต่สำหรับสายชิลอย่างเราขอแนะนำว่านอกจากมาชมลิงน้อยแช่ออนเซ็นในหน้าหนาวแล้ว ก็ยังมีอีก 1 กิจกรรม และศาลเจ้าเก่าแก่ ที่ทางเข้ายิ่งใหญ่อลังการจนแทบหยุดหายใจ รอคอยให้เรามาเยี่ยมชมอยู่

003 สัมผัสประสบการณ์ขึ้นบอลลูนลมร้อนฮาคุบะ

สำหรับกิจกรรมแรกขอตรงดิ่งมาที่หมู่บ้านฮาคุบะ เพื่อเปิดประสบการณ์ชีวิตแบบใหม่ด้วยการขึ้นบอลลูกยักษ์เป่าด้วยลมร้อน การขับเคลื่อนสุดคลาสสิกที่หาชมยากขึ้นทุกวัน นำพาเราขึ้นไปบนฟากฟ้าสูงกว่า 3,000 เมตร เพื่อสัมผัสลมเย็นประหนึ่งอยู่บนยอดเขา ชมวิวพาโนราม่า 360 องศาของเทือกเขาเจแปนแอลป์ที่มักจะปกคลุมไปด้วยหิมะสวยราวกับภาพวาด แต่ละฤดูจะมีวิวที่แตกต่างกันออกไป โดยโปรแกรมนี้จะมีเฉพาะช่วงเช้าเพื่อให้เราได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นแบบแกรนด์ ๆ พกมาแค่พลังในการตื่นเช้าพร้อมความใจกล้าแล้วเดินขึ้นตะกร้ามาได้เลย

004 ศาลเจ้าโทกาคุชิ 

นับเป็นอีกหนึ่งศาลเจ้าที่เราชอบที่สุดของญี่ปุ่น “ศาลเจ้าโทกาคุชิ” ตั้งอยู่ในป่าทึบบนภูเขา ประกอบด้วยศาลเจ้าอีก 5 แห่ง มีเช็คอินสปอตอยู่มากมาย แต่ไฮไลท์ที่เราชอบที่สุดคือเส้นทางจากศาลกลางไปสู่ศาลบน ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เมื่อเดินผ่านประตูซุยชินมง ประตูสีแดงหลังใหญ่ที่มีไว้ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายแล้ว เราจะพบกับทางเดินที่เหมือนหลุดเข้าไปในเทพนิยาย สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นสนซีดาร์ อายุหลายร้อยปี ขึ้นเรียงกันกว่า 300 ต้น ยิ่งใหญ่สวยต๊าชมองเพลินจนลืมเหนื่อยไปเลย คนญี่ปุ่นเชื่อว่าที่นี่เป็นจุดรวมแห่งพลัง มีทั้งเรื่องเล่า ความเชื่อ ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี ส่วนมากผู้คนจะมาที่นี่เพื่อขอพรจากเทพเจ้าเรื่องโชคลาภ ความสุขสมหวัง ความอุดมสมบูรณ์ ปังขนาดนี้สายมูต้องมาแล้วปะ ?

Gifu Perfection

คำจำกัดความสำหรับจังหวัด กิฟุ เป็นดั่งเมืองโบราณที่สอดแทรกไปด้วยความคิ้วท์ มีวิวสวยอยู่แทบทุกอณู แม้กาลเวลาจะเดินหน้าแต่ที่นี่ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปเลย ทั้งสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม และประเพณี อย่างชิราคาวาโกะหมู่บ้านที่ก่อสร้างแบบกัสโซสืบทอดมานานกว่า 300 ปี จนได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก ย่านเมืองเก่าทาคายาม่าที่เต็มไปด้วยบ้านโบราณสมัยเอโดะ ร้านขนมอายุกว่า 100 ปี มีตลาดริมธารยามเช้า มีงานเทศกาลประจำปีสืบทอดมารุ่นสู่รุ่น และหมู่บ้านเล็ก ๆ อีกมากมายที่เหมาะจะใส่กิโมโนมาถ่ายรูปฟีลสาวญี่ปุ่นย้อนยุค แต่รอบนี้เราขอมานำเสนอกิจกรรมสุดฮิดเด้นและสถานที่แช่ออนเซ็นสบาย ๆ ผ่อนคลายอารมณ์

005 สัมผัสประสบการณ์ทำอาหารตัวอย่าง

เคยสังเกตมั้ยว่าทำไมอาหารจำลองตามตู้โชว์หน้าร้านมันสมจริงน่ากิ๊นน่ากินซะเหลือเกิน ต้นกำเนิดของงานฝีมือนี้อยู่ที่เมืองกูโจฮาจิมัง จังหวัดกิฟุ นี้ล่ะ ซึ่งถือเป็นออริจินอลที่ใช้ความละเมียดละไมในการสร้างแต่ละชิ้น ตกแต่งแต่ละจานจริง ๆ โดยเราสามารถมาร่วมทำเวิร์คช็อปกับเขาได้ มีให้เลือกทั้งเซตเทมปุระ ทาร์ตขนมหวาน พาเฟ่ต์ ฯลฯ นอกจากสนุกที่ได้ทำแล้วยังได้ของฝากกลับบ้านไปอีก และเมืองนี้ยังเป็นอีกที่ที่น่าแพลนเที่ยวด้วย เช่น ในช่วงหน้าร้อนจะมีงานประจำปีสืบทอดมายาวนานกว่า 400 ปี อย่างเทศกาลโกโจโอโดริ(งานเต้นรำฤดูร้อน), เทศกาลโอบ้ง ที่จัดบนเส้นถนนล้อมด้วยบ้านทรงโบราณเรียงราย ในจินตนาการคือต้องเตรียมใส่กิโมโน ยูกาตะจูงมือคนรู้ใจมาเดินงานวัด ชมดอกไม้ไฟ เหมือนในมังงะญี่ปุ่นแล้วล่ะ

006 เกะโระออนเซ็น

เกโระ ชื่อเมืองน่ารัก ๆ ที่มีประวัติสุดจึ้ง เขาเป็นถึง 1 ใน 3 เมืองออนเซ็นที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น ป๊อปปูล่ามายาวนานตั้งแต่สมัยเอโดะ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำฮิดะ มีสภาพแวดล้อมที่ห้อมล้อมไปด้วยหุบเขาและทิวทัศน์ธรรมชาติที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล แน่นอนว่าทั้งเมืองนี้เต็มไปด้วยที่พักและร้านค้าเรียงรายอย่างหนาแน่น มีทั้งบ่อแช่น้ำร้อนกลางแจ้งที่ลงแช่ได้ฟรี โรงอาบน้ำที่สามารถซื้อตั๋วแล้วไปแช่ได้หลาย ๆ ที่ เรียวกังหลายระดับพร้อมบ่อออนเซ็นให้เลือกทุกรูปแบบ ว่าด้วยเรื่องน้ำ แร่ธาตุของที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นออนเซ็นแห่งความงามช่วยเรื่องระบบไหลเวียนของเลือดและผิวพรรณให้นวลเนียนขึ้น รอช้าอยู่ไยอยากผิวใสเหมือนเด็กแรกเกิดก็รีบไปกันเลยสิครับ

Tateyama Kurobe Alpine Route

ที่นี่ที่ไหนใช่สวรรค์หรือเปล่า? แต่ละจุดสวยพริ้มเกินกว่าจะอยู่บนโลกมนุษย์จริง ๆ “Tateyama Kurobe Alpine Route” เป็นเส้นทางบนภูเขาสูงท่ามกลางธรรมชาติยิ่งใหญ่ทอดยาวกว่า 90 กิโลเมตร ตั้งแต่ จังหวัดโทยามะ จนถึง จังนากาโน่ บางช่วงจะสูงจนเหมือนเราอยู่ระดับเดียวกับท้องฟ้าเลย ตลอดเส้นทางจะมีจุดพักรถ แลนด์มาร์กงาม ๆ อยู่เป็นระยะ ๆ อันที่เห็นรีวิวจนชินตาคือเส้นถนนที่สองข้างทางเป็นกำแพงหิมะสูงกว่า 20 เมตร ซึ่งสามารถเข้าชมได้บางช่วงเท่านั้น ส่วนวันนี้เราจะพาทุกคนไปดูอีก 2 สปอตสุดเจ๋งรับรองว่าเด็ดไม่แพ้กัน 

007 มูโรโด

หมุดแรกจะเปิดด้วยโลเคชั่นปัง ๆ บนจุดสูงสุดของเทือกเขากันไปเลย ที่ความสูง 2,500 เมตรมูโรโดเป็นพื้นราบสูงเฉียดฟ้ามีจุดท่องเที่ยวให้เราค้นหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นตาน้ำที่มาจากภูเขาไหลเย็นตลอดเวลาแม้อยู่ในหน้าร้อน เป็นน้ำบริสุทธิ์ที่สามารถดื่มได้ น้ำพุร้อน  จุดส่องนกไรโจ นกป่าหิมะมีมาตั้งแต่ยุคน้ำแข็ง จะอยู่ตามเขาสูงเท่านั้น ปัจจุบันหาดูได้ยาก และทะเลสาบมิคุริกะอิเคะ เป็นทะเลสาบภูเขาไฟที่สวยงามที่สุดในเทือกเขานี้ สวยเหมือนภาพกราฟฟิก สวยจนต้องหยิกแก้มตัวเองว่าเรื่องจริงหรือความฝัน ถือว่าเป็นพระเอกของเส้นทางสุดคูลที่ต้องมาเยือนจริง ๆ 

008 น้ำตกโชเมียว

ยังไม่หยุดกับความที่สุด เรามาต่อกันที่น้ำตกโชเมียวน้ำตกที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น ด้วยความสูงกว่า 350 เมตร ถือเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีทัศนียภาพงดงามเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ยิ่งช่วงฤดูใบไม้ผลิเวลาหิมะละลายจะเกิดน้ำตกฮันโนะกิไหลมาเคียงคู่กัน ส่วนในฤดูร้อนเราจะเห็นน้ำตกฮันโนะกิสูงถึง 500 เมตรซึ่งสูงกว่าโซเมียวไปอีก น้ำตกสองเส้นไหลบรรจบกันเป็นตัว V จนเกิด Daibakufu แปลว่าน้ำตกยิ่งใหญ่ที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น เวลาที่มีละอองน้ำฟุ้งมากระทบหน้าบวกอากาศบริสุทธิ์ ลมหนาวปะทะผ่านร่างมันคือโมเมนต์ที่ดีมากจริง ๆ  ขอยืนยัน นั่งยัน นอนยันว่าสองโลสุดท้ายนี้คือที่สุดของแดนอาทิตย์อุทัยใครเป็นแฟนพันธุ์การท่องเที่ยวญี่ปุ่นต้องห้ามพลาดเลยนะ

เอาเข้าจริง.. เราจะบอกไว้แทบทุกที่ว่าความสวยของเขาจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลหมายความว่าเราแพลนมาเที่ยวช่วงไหน ที่นี่ก็แย้มบานสวยงามรอเราเข้ามาเชยชมอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหิมะขาวโพลนสุดอลังการในฤดูหนาว จุดฮานามินั่งเรือชมดอกซากุระที่สวยติดอันดับในฤดูใบไม้ผลิ ป่าเขาไล่เฉดแดงเหลืองช่วงใบไม้ร่วง และน้ำตกสูงชันแซมในป่าเขาเขียวชอุ่มที่รอต้อนรับเราในหน้าร้อน พร้อมพิพิธภัณฑ์ กิจกรรม เวิร์คช็อปมากมายที่เราเอามาแนะนำ ลองเลือกดูว่าแบบไหนที่ตอบโจทย์สไตล์ท่องเที่ยวของเราแทกเพื่อน ชวนแฟน อ้อนแม่แล้วเริ่มแพลนกันไว้ได้เลย เปิดประเทศเมื่อไหร่ เจอกัน!!

ดูข้อมูลที่เที่ยวของภูมิภาคชูบุเพิ่มเติมได้ที่ : https://welovetogo.com/hokuriku/