รีวิวเวียดนาม : DALAT, VIETNAM // A PHOTO DIARY

ถ้าถามถึงประเทศที่เที่ยวง่าย อากาศดี จ่ายน้อยแต่วิวสวย แถมใช้เวลาบินไม่กี่อึดใจก็ถึง ต้องขอยกให้เป็น “เวียดนาม” ประเทศเพื่อนบ้านที่เที่ยวได้ตั้งแต่เหนือจรดใต้กี่ทีก็ไม่มีเบื่อ เพราะเค้ามีจุดเช็คอินใหม่ผุดขึ้นมาให้พวกเธอไปเยือนได้เรื่อย ๆ … และปลายปีนี้แบบนี้ ทางเราก็ขอต้อนรับฤดูหนาวด้วยการพาไปเก็บรูปปัง ๆ ท่ามกลางความเย็นฉ่ำที่ “ดาลัด” เมืองพักตากอากาศทางตอนใต้ เจ้าของฉายาปารีสแห่งตะวันออก เมืองที่เต็มไปด้วยเหล่าดอกไม้ชู่ช่อออกมารอต้อนรับ ที่พักบูทีคเก๋ ๆ และคาเฟ่น่ารักทั่วทุกมุมเมือง ดีงามสมมงในความโรแมนติ๊กโรแมนติก เอาหล่ะ!! ได้เวลาเตรียม Instax Film ให้พร้อม แล้วออกเดินทางไปเก็บเรื่องราวด้วยรูปถ่ายสุดประทับใจ สีสวย คมชัด ไม่เพี้ยน มาเรียงร้อย และบันทึกลงไดอารี่ให้ออกมาเก๋ไก๋ปั๊วะปังส่งท้ายปี จนเมื่อกลับมาอ่านอีกครั้งยังต้องอิจฉาตัวเอง …

นอกจากเกียมท่าโพส ชุดสวย พร็อพเน้น ๆ อีกหนึ่งกระสอบแล้ว ทริปนี้ก็เป็นครั้งแรกที่เรามีโอกาสพก 2 ไอเทมสุดคูลอย่าง Instax Mini Link กับ Instax Film ไปเพิ่มฟิลลิ่ง เพื่อเก็บโมเมนต์ดี ๆ สไตล์ฟิล์ม ไว้แบ่งปันเรื่องราวน่ารักสดใสในดาลัด และทำเป็นโปสการ์ดที่ระลึกฝากเพื่อน ๆ เพราะสำหรับเรา … รูปแต่ละใบจะทำหน้าที่เก็บความทรงจำ และคุณค่าทางจิตใจไว้ในนั้น ที่เมื่อกลับมานั่งดูเมื่อไหร่คงทำให้รู้สึกเหมือนได้กลับไปดาลัดอีกรอบ ซึ่ง ณ จุดนี้ เราก็ต้องขอยกให้ Instax Film คือที่สุด เนื่องจากราคาไม่ได้สูงปรี๊ดอย่างที่คิด และถ้าเธอเลือกใช้ฟิล์มของแท้ที่มีสติ๊กเกอร์รับประกันจาก FujiFilm Official หรือตัวแทนจำหน่าย ก็มั่นใจได้เลยว่ารูปที่ได้จะออกมาสีสวย ไม่เพี้ยน แถมยังคมชัดอีกด้วย

Day 1 : Tiem Banh Coi Xay Gio / Dalat Market / DOHA Cafe’

01 Tiem Banh Coi Xay Gio

หลังจากบินตรงลงเครื่องปั๊ป ทางเราก็มองหาโลเคชั่นเพื่อทำการเช็คอิน และเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรียกแกร็บปักหมุดให้ไวไปที่ Tiem Banh Coi Xay Gio ร้านขนมปังแซนวิชเวียดนามสไตล์ฝรั่งเศสในตำนาน หรือที่เรียกว่า ‘Banh Mi’ เจ้าดังที่การันตีความอร่อยในเมืองดาลัด นอกจากนี้ยังมีเบเกอรีน่ากินหลายอย่าง ทั้งขนมปัง Baguette เนยสด แซนด์วิชหนานุ่ม และกาแฟสดรสเข้มให้ซดเติมคาเฟอีนในร่างกาย พร้อมถ่ายรูปคู่กับกำแพงเหลืองสีสันสดใสที่เห็นไกลมาตั้งแต่ระยะสามร้อยเมตร

เพื่อบอกทางบ้านว่าเรามาถึงเมืองดาลัดเรียบร้อยแล้ว ไม่รอช้าควักกล้องออกมาแชะรูปคู่แบบไม่ธรรมดา ที่มาเที่ยวสองคนไม่ใช่ปัญหา เพราะว่าเราใช้ Instax Film ปริ้นรูปออกมาถ่ายคู่กันแบบคิ้วท์ ๆ ที่หน้าร้าน ก่อนโพสต์พร้อมแคปชั่นยั่ว ๆ แล้วภาพมันก็ออกมาน่ารักแบบนี้แหล่ะเธ๊อ ทริปคู่ครั้งหน้า … เอาไปใช้เป็นไอเดียต่อยอดได้นะ เราไม่หวง

02 Dalat Market

เดินตรงจากร้านขนมปังออกไปไม่ไกล ภาพวิถีชีวิตยามเย็นที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าเริ่มออกมาวางขายสตรีทฟู้ดก็ค่อย ๆ เข้ามา ก่อนพลันเปลี่ยนไปทันตาเมื่อถึงสะพานข้ามตึก Dalat Market จุดเช็คอินฮอตฮิต IG SPOTS ที่เหล่าวัยรุ่นเวียดนามต่างพากันมาเดินเฉิดฉายสะบัดเสื้อโค้ทโพสท่าปัง ๆ ราวกับว่ามันคือ Dongdaemun Design Plaza ที่จัด Seoul Fashion Week ก็ไม่ปาน ออ และข้าง ๆ กันก็ยังมีอีกหนึ่งจุดถ่ายภาพฮิป ๆ เป็นบันไดสีรุ้งหลากสีทางขึ้น Cafe’ Wow ที่ทำเราว้าวกับคนที่มาต่อแถวรอคิวถ่ายรูปเป็นอย่างมาก แบบว่ามันเยอะจริงเยอะจัง แล้วอย่างนี้ทางเราจะพลาดได้หรอ??? งานนี้ต่อให้ 10 วัยรุ่นเวียดนามก็พร้อมประชัน พ้อยขา พร้อมจิกกล้องด้วยจริตฟ้าใสเอาให้ตาแตกกันไปเลยจ้าแม่

ครั้นอยากจะถ่ายรูปคู่ก็มากันอยู่แค่สองคน เพราะฉะนั้นคงต้องถือโอกาสตรงนี้ไหว้วานให้แก๊งสาวเวียดนามที่พร้อมใจกันใส่สีธีมเหลืองถ่ายรูปให้ ก่อนจะขอบคุณพวกนางด้วยภาพจาก Instax Film ที่เขียนโน๊ตเล็ก ๆ ให้เป็นที่ระลึก เห็นไหมว่าแค่ Instax Film ธรรมดา ๆ ก็สร้างรอยยิ้มและมิตรภาพให้กับทั้งผู้ให้ผู้รับ จนเรารู้สึกหลงรักการถ่ายภาพแล้วปริ้นออกมาบันทึกเรื่องความรู้สึก ณ โมเมนต์นั้นไปเลย

03 DOHA Cafe’

ก่อนตะวันจะลับขอบฟ้า เราพากันมา ณ ใจกลางเมืองดาลัดติดกับทะเลสาบซวนฮวาง โลเคชั่นที่มีสถาปัตยกรรมเท่ ๆ ตกแต่งด้วยสีเขียวสลับสีคล้ายกลีบดอกไม้ตั้งตระหง่านเรียกแสงแฟลชอยู่ที่ลานกลางเมือง โดย DOHA เป็นคาเฟ่สูงสามชั้น ที่เหล่าวัยรุ่นชาวเวียดนามแวะเวียนกันมาตลอดทั้งวัน บริเวณชั้นล่างเป็น Big C ซูเปอร์มาเก็ตขนาดใหญ่ใต้ดินที่คนนิยมมาจับจ่ายใช้สอย ยามค่ำคืนอากาศเย็นสบาย พื้นที่แห่งนี้จึงกลายเป็นที่รวมตัวของวัยรุ่นหนุ่มสาวที่มาเดินเล่นจูงหมา จับมือพากันมาพักผ่อนหย่อนใจ ไถสเก็ตบอร์ด ปิกนิกพลอดรักกันอย่างโรแมนติกแทบทุกวัน และโลเคชั่นนี้ก็ทำให้เราจบวันแบบแฮปปี้

Day 2 : Hydrangea Garden / Kokoro Cafe’ / Boho Corner Cafe’ / Clay Tunnel

04 Hydrangea Garden

ด้วยความที่ดาลัดเป็นเมืองพักตากอากาศที่อยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,500 เมตร จึงทำให้อากาศที่นี่หนาวเย็นชุ่มฉ่ำใจตลอดทั้งปี หมู่มวลดอกไม้ก็ผลิดอกออกมาบานสะพรั่งต้อนรับตั้งแต่หน้าบ้าน ไปจนถึงริมท้องถนน และบานแบบอลังการงานสร้างทั่วทั้งฟาร์มดอกไม้ เช้านี้ทางเราขอตื่นไวเป็นพิเศษ บิดขี้เกียจ แล้วเรียกรถแท็กซี่ให้ไวไป Hydrangea Garden ฟาร์มดอกไม้ขนาดใหญ่ที่โอบล้อมด้วยทัศนียภาพของทุ่งดอกไฮเดรนเยียร์ดอกโต ให้เราได้วิ่งเล่นจนหนำใจ ที่นี่กว้างขวางสุดลูกหูลูกตา มีมุมถ่ายรูปเยอะ แถมในทุ่งดอกไฮเดรนเยียร์ก็มีเก้าอี้สูงให้เราขึ้นไปยืนหันหน้ารับแดดยามเช้า สวมหมวก ถือกระเป๋าสาน พร้อมพร็อพแน่น ๆ ถ่ายรูปอัพโปรไฟล์แบบรัว ๆ

ถ้าปัดอินสตราแกรมแล้วเจอภาพบันไดที่สูงระขึ้นไปบนฟ้าแล้วหวีดร้องออกมาดัง ๆ ว่าจะเอา จะเอา ชั้นจะถ่ายแบบนี้บ้างละก็ ไม่ต้องไปไหนไกลจ้า เพราะภายในสวนดอกไฮเดรนเยียร์นี้เอง ก็มีบันไดสีขาวให้เดินขึ้นไปจับก้อนเมฆบนฟ้าสีครามสดใสมาไว้ในมือด้วยเช่นกัน แถมนอกจากดอกไฮเดรนเยียร์แล้ว ที่นี่ก็มีทุ่งดอกเดซี่สีเหลืองสดใส และดอกคอสมอสสีชมพูละมุนละไมปลูกลดหลั่นกันไปทั่วทั้งเนินอีกด้วย งานนี้สายหวานสายดอกไม้อยู่ได้กันได้เป็นวัน ๆ ไม่มีเบื่อแน่นอน

และลูกเล่นของ Instax Film อย่างนึงที่ทำเอาประทับใจ จนอยากยกให้เป็นพร็อพที่ดีที่สุดในทริปนี้ก็คือ Instax mini Link เครื่องปริ้นภาพขนาดพกพาที่สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน เลือกรูปที่ถูกใจหลาย ๆ ภาพ เรียงเลเยอร์ปริ้นออกมาได้ทีเดียว! แบบไม่ต้องตัดใจเลือกรูปใดรูปหนึ่ง มันจึงเหมาะมากกับการเก็บหลาย ๆ โมเมนต์ในรูปเดียว

05 Kokoro Cafe’

ออกจากสวนดอกไม้ เราก็กลับเข้าเมืองไปเติมพลังกายพลังใจด้วยคาเฟอีนดี ๆ สักแก้วสองแก้ว และที่เมืองดาลัดเองก็เต็มไปด้วยคาเฟ่น่ารักซ่อนตัวอยู่แทบทุกมุมเมือง แต่ถ้าใครเบื่อ Up Coffee ร้านเก่าเจ้าเดิมที่เห็นคนมาเช็คอินกันแบบแมส ๆ เราขอให้เธอจดลิสต์ 2 ร้านที่เราจะแนะนำไว้ให้ดี เพราะมันน่ารักเสียจนต้องควักกล้องออกมาแชะรูปให้เมมเต็ม Kokoro Cafe’ คาเฟ่ที่พกสไตล์ความเป็นญี่ปุ่นมาแบบสำเนาถูกต้อง ทั้งสถาปัตยกรรมของบ้านไม้หลังเล็ก ที่เรียบง่ายด้วยหน้าต่างทรงกลม และสวนหินริมบ่อปลาคาร์ฟ ที่ด้านหน้ารายล้อมด้วยทิวสนขนาดใหญ่ให้คาเฟ่นี้เหมือนเป็นโอเอซิสให้แวะพักจิบน้ำชาอย่างชุ่มฉ่ำใจอยู่กลางป่า

หลังจากเดินถ่ายรูปเสร็จสรรพ เราก็ขอหามุมนั่งพักชิว ๆ ลองสั่งชาพีชรสหวานหอมละมุน กาแฟเย็นเข้ม ๆ สักแก้ว มาทานคู่กับเอเเคร์ และทาร์ตไข่ แล้วค่อย ๆ ละเลียด ไปพร้อม ๆ เปิดเพลงคุ๊กกี้เสี่ยงทายเวอร์ชั่นญี่ปุ่นฟัง โอ้โหมากแม่ … ความรู้สึกตอนนี้คือฟินราวกับกำลังจิบอาเตอร์นูนทีในบ้านญี่ปุ่สักหลังแถว ๆ คาวากุจิโกะเลยเธอ

06 Boho Corner Cafe’

ร้านถัดมาที่อยากแนะนำก็คือ Boho Corner Cafe’ คาเฟ่เล็ก ๆ ที่ซ่อนตัวจากความวุ่นวาย จนทางเราก็เกือบหาแทบไม่เจอ ที่นี่จะทำให้พวกเธอประทับใจกับสวนเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยดอกไม้ใบหญ้าตลอดทางเดินเข้าร้าน จนไปถึงด้านในที่มีมุมพักผ่อนหย่อนใจให้เราเลือกนั่งชิว ท่ามกลางกลิ่มหอม ๆ ของเค้กโฮมเมด และกาแฟคั่วบดที่ตลบอบอวลลอยออกมาจากหลังเคาน์เตอร์บาร์ โดยสาวเจ้าของร้านที่ค่อย ๆ ลงมือทำทุกเมนูอย่างบรรจง

07 Clay Tunnel

จัดไปแบบจุก ๆ กับสองร้านชิค ๆ ก็ได้เวลานั่งรถออกนอกเมือง ไปสร้างแลนด์มาร์คกันต่อที่ Đường hầm điêu khắc สถานที่ท่องเที่ยวที่เราสามารถเดินเล่นทอดน่องในอุโมงค์ประติมากรรมดินเหนียว เพื่อชมความงามทางศิลปะ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของดาลัด ไม่ว่าจะเป็นสถานีรถไฟเก่าเเก่ที่เคยเปิดใช้ในช่วงสงครามเวียดนาม หรือโบสถ์ดาลัดอันทรงเสน่ห์ที่ได้รับอิทธิพลมาตั้งแต่สมัยที่เมืองนี้เคยตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส พอเดินชิว ๆ ไปเรื่อย ๆ จนสุดทางก็จะพบกับรูปปั้นไฮไลต์ชายหญิงที่กำลังหันเข้าหากันกลางน้ำสีฟ้าเทอควอยซ์ โดยมีฉากหลังเป็นทะเลสาบ Tuyen Lam Lake กว้างสุดตา

Day 3 : Dalat Wonder Resort

08 Dalat Wonder Resort

ถ้าจะให้สมคำร่ำรือถึงความโรแมนติกของเมืองนี้ เราอยากให้เเวะมานอนพักที่ Dalot Wonder Resort สักคืนสองคืน เพื่อสัมผัสอากาศเย็น ๆ กลางหุบเขา ที่ระหว่างทางนั่งรถไป Clay Tunnel มองลงมาจากถนนจะเห็นบ้านสไตล์ยุโรปหลังน้อยหลังใหญ่ เรียงกันในทุ่งกว้างริมทะเลสาบสายยาว ก่อนรถจะเคลื่อนเข้าไปทางเข้าสุดอลังการ ที่ทำเอาเราใจเต้นตึกตักเป็นจังหวะกลองรัว เมื่อพนักงานเดินมาเปิดประตูรถเชื้อเชิญให้เข้าไปเช็คอินราวกับลูกคุณหนู!

สำหรับวิลล่าแต่ละหลังตั้งอยู่บนเนินทุ่งหญ้าเรียงสลับกัน โดยมีทิวสนและดอกไฮเดรนเยียร์เชื่อมพื้นที่เป็นแนวเดียวกันอย่างส่วนตัว แสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้าของวันสุดท้ายก่อนบินกลับไทยได้โผล่พ้นภูเขาสูงใหญ่ริมฝั่งแม่น้ำออกมาส่องแสงเย้ายวน ยิ่งชวนให้อบอุ่นหัวใจ ไม่ว่าจะย่างเท้าเดินไปมุมไหนทัศนียภาพงดงามของดาลัดก็พุ่งเข้ามา จนต้องเขียนไดอารี่บอกเล่าความประทับใจและติดรูปเอาไว้เตือนความทรงจำทุก ๆ วันที่มาเยือนที่ดาลัด ถือว่าเป็นโลเคชั่นสุดท้ายเป็นทริปได้กลมกล่อมมาก ๆ

ชีวิตเนิบช้าแต่ไม่ธรรมดาคือวันหยุดในฝันของใครหลายคน และเราเชื่อว่าดาลัดคือสถานที่พักผ่อนสุดชิวที่ตัวเลือกที่ดีสำหรับทริปปลายปีของพวกเธอ รีบชวนเพื่อนออกเดินทางไปกิน เล่น นอน เพลิน ๆ แต่กลับมาพร้อมภาพชิค ๆ กันเลยดีกว่า เพราะไม่มีภาพไหนสวยไปกว่าภาพที่ได้เห็น และบันทึกมันด้วยตาเธอเองหรอก สุดท้ายเราอยากบอกทุกคนว่าการออกเดินทางมันดี๊ดี มันอาจเสียตังนิดหน่อย สอยเวลาเราไปบ้าง แต่สิ่งที่พบเจอระหว่างทางอาจเป็นคำตอบของคำถามที่เธอตามหามาทั้งชีวิตก็ได้นะ