รีวิวฮ่องกง :: 360 Hong Kong Moments

อยากออกไปเซย์ไฮให้โลกรู้ ว่าฉันคิดถึงแกขนาดไหน

ตอนนี้เรียกได้ว่าถึงขั้งลงแดง เอาพาสปอร์ตออกมานั่งกอดทุกวัน เวลาว่าง ๆ ก็นั่งเช็คลิสต์ที่ที่อยากไป กับแพลนเที่ยวคร่าว ๆ ให้จิตใจได้พอกระชุ่มกระชวยขึ้นมาบ้าง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “ฮ่องกง” จุดหมายแสนรื่นรมย์ที่คนทั่วโลกต่างหมายตา เพราะแต่ละครั้งที่ไปเราจะได้เดินช้อปปิ้งจนขาลาก มีตั้งแต่ไฮแบรนด์-สตรีทแบรนด์ คาเฟ่ฮอปเก๋ ๆ ในคาเฟ่คลาสสิก-สมัยใหม่ ชมแสงสีเสียงประหนึ่งเมืองนี้ไม่เคยหลับใหล แต่ครั้งนี้เราอยากชวนให้รู้จักฮ่องกงในมุมมองที่กว้างกว่าเดิม นำเสนอฮิดเด้นเจมกับมุมมองใหม่ ๆ แบบ 360 องศา จนพวกเธอจะต้องร้องว๊าววตามแน่นนอน !!

พอพูดถึงฮ่องกง เชื่อว่าหลายคนก็จะนึกถึงความเจริญที่ทำให้ตื่นตาตื่นใจอยู่เสมอ แต่ความจริงที่เห็นอยู่เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น หลังจากที่เราได้ดูวิดีโอ VR “360 Hong Kong Moments” คลิปที่แยกออกเป็น 6 หัวข้อกระตุ้นอารมณ์ และความทรงจำเกี่ยวกับตัวตนของฮ่องกง ทำให้เห็นได้ว่า ที่นี่เต็มไปด้วยการผสมผสานระหว่างเมือง-ป่า วิถีชีวิตที่เราลืมเลือน และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่เราเคยไปมาแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลาย ๆ จุดรอให้เราค้นหา มาเถอะ.. ตามมาดูกันว่าเกาะฮ่องกงนี้มหัศจรรย์ขนาดไหน

001  Urban Jungle

เหล่าช่างภาพสายสตรีทจะต้องร้องกรี๊ดกับสิ่งนี้ แหล่งป่าคอนกรีต สูงใหญ่เกินกว่าใครจะจิตนตนาการได้ ถือเป็นอีกเอกลักษณ์ของฮ่องกง ซึ่งเราจะพบเจอได้ตามชานเมือง บางทีนั่งรถเลยป้ายหลงเข้าไป นี่เหมือนกับหลุดไปอีกโลกนึงเลยนะ สำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเรา ๆ ก็คงจะคุ้นชินกับ Monster Building หรือ Yick Cheong Building ตึกที่สร้างขึ้นเมื่อปี 1960 มี 5 ตึกเชื่อมต่อกันทำให้มีลักษณะเป็นเหลี่ยมล้อมรอบ พร้อมลานกว้างตรงกลาง กลายเป็นจุดถ่ายภาพเช็กอินของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ถ้ายังไม่ได้ภาพที่สมใจลองนั่งรถต่อมาที่ Sham Sui Po ย่านสุดป๊อปมีทั้งตลาดขายปลีก-ส่ง อาหารสตรีทฟู๊ด ร้านค้ากลางคืนตึกสวย ๆ สตรีทอาร์ต ป้ายนีออนงาม ๆ ให้เราได้ถ่ายรูปเล่น เดินเพลิน ๆ มาอีกนิดจะเจอย่าน Lai Chi Kok ที่นี่เราสามารถมา hunting ความเป็นฮ่องกงเพิ่มขึ้นอีกหน่อย เพราะเดิมนางเป็นศูนย์รวมของโรงงานอุตสาหากรรม ท่าเรือขนส่ง เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ฮ่องกงเจริญขึ้นอย่างทุกวันนี้ ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย มีตึกอพาร์ทเม้นท์รวมกันเป็นพื้นที่ใหญ่อันดับต้น ๆ ของฮ่องกง ในป่าคอนกรีตแห่งนี้มีทั้งห้างสรรพสินค้า สวนสนุก สวนสาธาณะขนาดใหญ่ มีศาลาทรงจีนกลางน้ำ ให้เราเดิน snap กันเพลิน ๆ

002 Victoria Harbour 

อื้อหือ.. จุดนี้ถ้าลืมมาแม่ตีตายเลย Victoria Bay เป็นเหมือนแลนด์มาร์กประจำเมือง ที่สร้างภาพจำไม่ซ้ำใคร กับท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก อีกฟากฝั่งเราจะมองเห็นตึกใหญ่มากเรียงตัว ชูคอกันอยู่ริมน้ำ background ด้านหลังเป็นสันเขายาวเหยียดจนเกือบสุดอีกด้านของเกาะ เรียกว่าเป็นหลักฮวงจุ้ยที่เพอร์เฟ็ค จนสายมูอย่างเรายังอดคิดไม่ได้ ด้วยความปังของโลเคชั่นทำให้จุดนี้พลุกพล่านไปด้วยผู้คนตลอดเวลา ยิ่งช่วงกลางคืนทางฮ่องกงเขาจัดการแสดงแสงสีเสียงชุด A Symphony Of Lights ให้เราได้ชมทุกวันเวลา 2 ทุ่ม ส่วนในน้ำก็คึกคักเช่นกัน เพราะมีเรือทุกประเภทเข้า-ออกตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรือส่งสินค้า เรือสำราญหรู เรือประมงไม้ทรงโบราณ เและถ้าจะข้ามฟากไปฝั่งเกาลูนให้มาขึ้น Star Ferries ตรงนี้ได้เลย

003 Ding Ding Tram

เต๊ง เต๊ง เต๊ง!!! เสียงส่งสัญญาณบนท้องถนนฮ่องกงที่เราแสนคิดถึง มันไม่ใช่เสียงรถไอศกรีม หรือสามล้อหรอกนะ แต่มันคือเสียง รถรางสองชั้น (Double-Deck Trams) ที่มีมาตั้งแต่ปี 1904 อีกสัญลักษณ์ของเกาะฮ่องกง รถทรงโบราณที่วิ่งไปบนรางแวะจอดตามถนนเส้นสำคัญ ๆ ซึ่งตอนที่เรามาฮ่องกงครั้งแรก เราก็ได้ Ding Ding Trams ช่วยสำรวจพื้นที่ โดยนั่งชมไปรอบ ๆ ก่อน จะได้รู้ว่าเราอยากดูจุดไหนเป็นพิเศษ นอกจากกิมมิกสำหรับการท่องเที่ยวแล้ว รถรางนี้ยังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้วยการเป็นป้ายโฆษณาเคลื่อนที่ที่ใครถ่ายรูปถ่ายวิดีโอไปก็ต้องเห็นแบรนด์ต่าง ๆ ผ่านตาบ้าง ด้วยราคาที่ถูกแสนถูกจึงเป็นที่นิยมของคนท้องถิ่นให้เราได้เห็นวิถีชีวิตอย่างใกล้ชิด และยังเป็นยานพาหนะที่ไม่ทำให้เกิดมลพิษอีกด้วย

004 Thrilling Nights

จะไปกับแสงสี กับปีกที่สวยสวยยยย.. มาถึงฮ่องกงการนอนเป็นเรื่องของเด็ก ๆ นะคะทุกคน เมื่อไหร่ที่พระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้า เมื่อนั่นดาวบนดิน บนตึก บนป้ายโฆษณาของเกาะฮ่องกงจะพร้อมใจกันฉายแสงหลากสี เกิดแสงแพรวพราวระยิบระยับขึ้นมาทันที ใครเป็นนักช้อป นักชิมเราอยากแนะนำให้มาอยู่ที่ฝั่งเกาลูน มีย่านตลาดกลางคืนที่ครึกครื้นที่สุดในฮ่องกง มีของกระจุกกระจิกมากมาย และอาหารริมทางแปลกตาให้เราลองเดินชิมเป็นทางยาว ตั้งแต่ Goldfish Market-Ladies Market- Temple Street Night Market และ Tsim Sha Tsui แต่ถ้าเป็นสายนั่งชิลขอให้ข้ามมาฝั่งฮ่องกง มุ่งตรงมาที่แหล่งรวมบาร์เก๋ ๆ อย่าง Lan Kwai Fong หรือ Soho สั่ง mocktail เย็น ๆ หวานฉ่ำมาจิบมองคนเดินไปมา ก็ชิลไม่แพ้กัน

005 City vs Nature

อีกหนึ่งเซอร์ไพรซ์ที่เราเพิ่งรู้ก็คือ พื้นที่บนเกาะฮ่องกงกว่า 75% เป็นพื้นที่ธรรมชาติ ซึ่งแตกต่างจากสิ่งที่เราเห็นตามรีวิวต่าง ๆ ถือเป็นเมืองที่น่าทึ่งมาก เพราะแค่นั่งรถออกมาชานเมืองเราจะเห็นพื้นที่สีเขียวผสมผสานกับตึกรามบ้านช่องได้อย่างลงตัว ถนนหนทางโล่งสะอาด เดินทางเพียงไม่กี่นาทีคนเมืองของเขาก็ได้พบกับอากาศแสนบริสุทธิ์ ไว้รีชาร์จร่ายกายในช่วงเวลาที่เร่งรีบได้แล้ว

โดยจุดที่ทำให้เราเห็นความผสมผสานนี้ได้อย่างชัดเจนคือ The Peak จุดชมวิวพาโนราม่าเห็นวิวเมืองและทะเลอันกว้างใหญ่ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 554 เมตร แต่ไม่ต้องตกใจ เขามี Tram พาขึ้นไปแบบชิล ๆ ไม่ต้องเดินให้เหนื่อย และถ้าใครอยากได้ฟีลสวนก็มี Victoria Park ใน Causeway Bay สวนขนาดใหญ่ ใจกลางแหล่งธุรกิจและร้านค้า เป็นศูนย์รวมผู้คนทั้งนักท่องเที่ยวและชาวฮ่องกง มักมาปิกนิก ออกกำลังกาย ลำไทเก๊กกันไม่ขาดสาย

006 Great Outdoors

สุดท้ายกับความว้าวที่ไม่สิ้นสุด.. เขายังมีอีกหลากกิจกรรมกลางแจ้งที่ทำให้เราใกล้ชิดกับธรรมชาติได้อย่างแนบแน่น ที่พลาดไม่ได้เลยคือ Hong Kong UNESCO Global Geopark แหล่งท่องเที่ยวอันงดงามทางธรณีวิทยา ที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟเมื่อ 140 ล้านปีที่แล้ว ทำให้เกิดหินก้อนมหึมาทรงแปลกตากลางทะเล มีเท็กเจอร์ไม่เหมือนใครที่เกิดจากการแข็งตัวของภูเขาไฟ

ถ้าอยากได้เหงื่อสักหน่อยลองเดินขึ้นเขาไปชมวิวฮ่องกงกันที่ Lion Rock ภูเขาที่มียอดเขาเป็นหินรูปทรงคล้ายหัวสิงโต ตรงนี้อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 495 เมตร ใช้เวลาเที่ยวราว ๆ 4 ชม. ได้ออกกำลังกายให้หัวใจสูบฉีดหน้าใสอมชมพูกลับบ้านแน่นอน นอกจากทะเลและภูเขาแล้ว เขาก็มีสวนดอกไม้ น้ำตก เกาะชาวประมง และอีกมากมาย สามารถดูได้จากวิดีโอที่เราแปะไว้ให้ได้เลย

จากทั้ง 6 มุมมองของฮ่องกงที่เราเอามานำเสนอ มีกี่ข้อบ้างที่เธอยังไม่ได้ทำ ? ถ้ารู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมตกแต่งลิสที่เที่ยวใหม่ เพิ่มเติมความสนุกของชีวิตกลางคืน ใกล้ชิดธรรมชาติ และนั่งรถรางชมเมืองเข้าไปอีกสักนิด แล้วจิตเธอจะแจ่มใสกับการเที่ยวทริปฮ่องกงครั้งหน้าแน่นอน

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ฮ่องกง” สามารถดูได้ที่ คลิก visit Discover Hong Kong.