รีวิวอยุธยา :: A mini Guide to Ayutthaya wiht vivo X60 Pro

เที่ยวใกล้ไม่ไกลกรุงฯ รอบนี้ เราขอนำเสนอ mini guide แสนเก๋ เที่ยว “อยุธยา” ฟีลเมืองเก่าในมุมมองใหม่ กับการซอกแซกหามุมถ่ายรูปปัง ๆ ครีเอทคอนเท้นต์ชิค ๆ ด้วย vivo X60 Pro 5G สุดยอดสมาร์ทโฟนที่ตอบโจทย์ทุกการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะกลางวัน กลางคืน หรือแม้แต่เซลฟี่ และ 2 วัน 1 คืน จากนี้เราก็จัดมาให้  5 โลเคชั่นครบ ๆ ทั้งคาเฟ่สุดเท่มีสไตล์ ที่พักแสนสบายริมแม่น้ำ ร้านอาหารอร่อยบรรยากาศโคตรเลิศ อีกทั้งวัดเก่าที่ยังสวยยืนหนึ่งชวนเข้าไปเซลฟี่ งานนี้การันตีได้ว่าเลยว่าจะเป็นทริปเมืองเก่าที่ทำเอาทุกคนตกหลุมรักอีกครั้งแน่นอน

01 : The Summer Coffee Company – Old Town

เริ่มโลเคชั่นแรกกันที่ใจกลางย่านเมืองเก่า กับคาเฟ่น้องใหม่สุดไฉไล ที่คอกาแฟต่างเอ่ยปากชมกันว่าเด็ด The Summer Coffee Company สาขา Old Town มากับดีไซน์โดดเด่น ตัวร้านออกแบบสะดุดตาตั้งแต่ทางเข้าด้วยกำแพงสูงสีขาวสุดมินิมอล เจาะเป็นช่องประตูให้เราเดินเข้าไปได้แบบเก๋ ๆ ก่อนจะเจอกับเคาเตอร์บาร์กาแฟแนวยาวพร้อมบาริสต้าคอยแนะนำเมนูเครื่องดื่ม

เราเลือกนั่งโซนเอ้าดอร์ มุมเก๋กรุบด้วยโทนสีส้มอิฐสุดคลาสสิค แซมด้วยต้นไม้เขียว ๆ พร้อมแสงแดดอ่อน ๆ สาดส่องลงมาอย่างสวยงาม จนไม่พลาดที่จะหยิบ vivo X60 Pro 5G ขึ้นมารัวชัตเตอร์ ซึ่งความดีงามของกล้องหลักรุ่นนี้จะอยู่ที่ความละเอียดสูงถึง 48 MP พร้อมเลนส์ให้เลือกใช้ 3 ระยะ สามารถถ่ายภาพให้สวยปังได้ในเวลากลางวันและชัดแจ่มในเวลากลางคืน ที่สำคัญยังเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ Co-engineered with ZEISS จับมือกับแบรนด์ดังอย่าง ZEISS เพื่อร่วมพัฒนากล้องถ่ายรูป และยังนำเลนส์แบบ Optical ของ ZEISS มาใช้กับกล้องตัวนี้อีก เพราะงั้นมั่นใจได้เลยว่าภาพถ่ายที่ได้สีสวย เก็บรายละเอียดภาพได้ครบชัด ไฟล์ดีจริงไม่จกตาแน่นอนจ้า

เก็บภาพบรรยากาศแบบกว้างไปแล้ว ทางเราก็ขอโพสท่าฟาด ๆ รัวอีกสักชอตกับ Portrait Mode Style ซึ่งความปังก็ยังคงเป็นตัวกล้องหลักที่มีความยาวโฟกัสอยู่ที่ 50 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นระยะเทียบเท่ากับสายตา ทำให้ภาพถ่ายจากโหมดนี้สวยเป๊ะไม่แพ้กล้องใหญ่เลย แถมพอถ่ายปุ๊บก็ยังมีสไตล์และฟิลเตอร์ให้เลือก ส่วนที่เราชอบมากก็คือ ZEISS Biotar สามารถเพิ่มโบเก้เบลอหมุน ๆ ให้ภาพดูมีมิติมากยิ่งขึ้น

ที่นี่มี Irish Coffee เป็นเมนูชูโรง ใช้เมล็ดกาแฟ Mr. Rum Rasin กาแฟ Signature Blend ที่นำไปดริป เพื่อให้ได้ความคลีนและกลิ่นของรัมที่ชัดเจน เพิ่มความครีมมี่ด้วยฟองนมด้านบนสไตล์ไอริชคอฟฟี่ เป็นแก้วที่ห้ามพลาดเลยจริง ๆ หรือใครอยากเติมความสดชื่นขอแนะนำเป็น Summer Time ที่เอาผลไม้ Tropical อย่างสับปะรดและมะม่วงมาบาลานซ์กับเมล็ดกาแฟ Morning Person แก้วนี้จะหอมหวานละมุนได้กลิ่นผลไม้ ทานคู่กับ Saioua Roll หรือ Truffle Croissant ที่อบสดใหม่วันต่อวันด้วยแป้งญี่ปุ่น และเนยฝรั่งเศส ท็อปด้วยซอส Truffle อร่อยลงตัวเต็มคำจนอยากไปสั่งเพิ่มอีกชิ้นเลยจ้า

02 Baan Pomphet

จากมื้อเบา ๆ ทางเราขอมาจัดหนักกันต่อกับของคาวที่ Baan Pomphet ที่พัก และร้านอาหารติดริมแม่น้ำ ออกแบบจากทีมสถาปนิก Onion Architect ที่นี่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน แต่กลายเป็นแลนด์มาร์คในดวงใจของเหล่า Instagramer ทั้งหลายไปแล้ว เพราะความโดดเด่นมีสไตล์ไม่ซ้ำใครด้วยอาคารไม้ด้านหน้าที่ร้อยเรียงจากอิฐนับแสนก้อนจนกลายเป็นกำแพงอิฐที่สวยมาก ยิ่งเมื่อได้ผสมผสานกับงานไม้ ทำให้สีสันของอาคารกลมกลืนเข้ากับบรรยากาศของเมืองเก่าเป็นที่สุด รวมถึงโลเคชั่นก็ตั้งอยู่ใกล้กับป้อมเพชร ป้อมปืนใหญ่ในสมัยกรุงศรีอยุธยาที่ใช้ป้องกันข้าศึกบุกทางน้ำ ทำให้ยิ่งมีเสน่ห์เต็มไปด้วยความเก๋ในทุกซอกทุกมุม

เราสะดุดตากับลวดลายแกะสลักมือจับประตูแบบหนุมานเป่าลม ที่ทางร้านจะสื่อให้เห็นว่าที่นี่มีลมเย็นพัดผ่านตลอดทั้งวัน เมื่อเปิดประตูเข้าไปในการก็จะพบกับการตกแต่งไทยที่มีความโมเดิร์น มีการนำ “ขนาง”อุปกรณ์จับกุ้งของคนสมัยก่อนมาดัดแปลงเป็นโคมไฟเก๋มาก สำหรับเมนูอาหารของที่นี่ก็มีให้เลือกเยอะมาก เราเลือกสั่งแกงคั่วเนื้อปู พริกแกงถึงเครื่องรสชาติอร่อยกลมกล่อมมาก อีกจานเป็นชุดน้ำพริกทานคู่กับผัดสดและข้าวสวยร้อน ๆ คือฟินมากแม่ 

ส่วนเมนูไฮไลต์จานเด็ดที่ถ้าไม่สั่งคงเหมือนมาไม่ถึงก็คือกุ้งแม่น้ำย่างเตาถ่าน เค้ามีหลายขนาดให้เลือก ย่างมากำลังดี มันกำลังเยิ้มได้ที่ เสิร์ฟมาพร้อมสะเดาน้ำปลาหวาน กลิ่นหอมฟุ้ง และเพื่อความเป๊ะปังอัพลงโซเซียลแล้วชาวบ้านต้องว้าว ทางเราขอเปลี่ยนโหมดไปที่เลนส์ 2x ซูมภาพเข้าไปให้เห็นความน่ากินของเจ้ากุ้งแบบเต็ม ๆ ยั่ว ๆ บด ๆ กันไปเลยจ้า

นอกจากเรื่องรูปถ่ายที่สวยถูกใจแล้ว จะบอกว่าเรื่องดีไซน์ของ vivo X60 Pro 5G เค้าก็ดีงามสุด ๆ ออกแบบสไตล์ New Dual-Tone Step ไล่สีสันแบบสองโทน ด้วยสี Shimmer Blue ที่เมื่อสะท้อนกับแสงในมุมต่าง ๆ ก็จะไล่เฉดสวยงาม เหมือนสีท้องฟ้ายามพระอาทิตย์ขึ้นที่เป็นฟ้าอมม่วง ให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังมองผ่านทะเลหมอกในยามเช้า และยังคงความเรียบหรู มีระดับ จับถือถนัดมือ ที่สำคัญตัวจอก็เป็น Ultra O Screen วางกล้องหน้าไว้ตรงกลางของหน้าจอ ทำให้เวลาเซลฟี่ได้ดีถนัดเห็นหน้าชัดขึ้นด้วย

03 Wat Ratchaburana

มาเที่ยวเมืองเก่าการแวะเช็คอินวัดถือเป็นอะไรที่ห้ามพลาด ซึ่งรอบนี้เราขอไปที่ วัดราชบูรณะ หนึ่งในวัดเก่าแก่ประจำจังหวัดอยุธยา สร้างในสมัยเจ้าสามพระยา โดยความงามของวัดนี้เราสัมผัสได้ตั้งแต่ประตูทางเข้าที่เป็นโซนของวิหารหลวงทรงสี่เหลี่ยมก่อด้วยอิฐ ซึ่งมุมนี้แหละเป็นมุมถ่ายภาพสุดปัง หากเราวางเฟรมให้พอดี ก็จะได้รูปที่มีพระปรางค์อยู่ในกรอบประตูเลย 

เดินชมความงามของวิหารหลวงมาเรื่อย ๆ เราก็จะเจอกับบันไดทางขึ้นพระปรางค์ประธาน มีขนาดสูงใหญ่ ก่อด้วยศิลาแลงบนฐานสี่เหลี่ยมซึ่งมีเจดีย์อยู่ทั้งสี่ทิศ เป็นที่ที่เค้าเล่าลือกันว่าด้านในพระปรางค์นี้มีกรุมหาสมบัติอยู่มากมาย ระหว่างกำลังขึ้นบันไดเราลองใช้โหมด Pro Sport ที่มี AI ตรวจจับการเคลื่อนไหวของเราแบบอัตโนมัติ ช่วยให้จับจังหวะถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าเราจะหมุนตัว ก้าวขา หรือแม้แต่วิ่งก็สามารถหยุดโมเม้นต์เก็บได้ทุกชอตไม่มีพลาด

อีกความประทับใจในสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ คือเราสามารถถ่ายภาพจากจุดเดียวกันได้ถึง 3 ระยะ ไม่ว่าจะเป็นเลนส์ Ultra-Wide ที่เก็บภาพกว้าง ๆ ได้ครบถ้วน หรือใครอยากซูมดีเทลใกล้ ๆ ก็สามารถเลือกใช้เลนส์ Telephoto ได้ เหมือนอย่างรูปนี้ที่เราลองถ่ายทั้งมุมกว้างผ่านช่องประตูของวิหารหลวงไปจนถึงพระปรางค์ด้วยเลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 13 MP ที่เก็บมุมกว้างได้กว้างถึง 120 องศา ส่วนอีกภาพเราก็ซูมเข้าไปใกล้ ๆ แค่เฉพาะยอดพระปรางค์ ภาพที่ได้ก็คมชัดทุกพิกเซลดูสมจริงไม่หลอกตาด้วยนะ

04 Sala Bang Pa-In

ถ่ายภาพเพลิน ๆ ไป 3 โลเคชั่น ก็ได้เวลามาเช็คอินเข้าที่พัก Sala Bang Pa-In โรงแรมบูติกที่มีสไตล์โดดเด่น โลคชั่นตั้งอยู่บนเกาะเล็ก ๆ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา บนพื้นที่กว่า 4 ไร่  ถือเป็นไฮไลท์ที่ไม่เหมือนใครเอามาก ๆ สะท้อนวิถีชีวิตริมแม่น้ำที่มีความเป็นไทยร่วมสมัย ในส่วนของ Lobby ก็ออกแบบให้เป็นอาคารบ้านไทยใต้ถุนเปิดโล่ง ทาสีทั้งหลังด้วยสีแดงทับทิม มีสะพานไม้สีเดียวกันเพื่อให้เราเดินข้ามไปอีกฝั่งที่เป็นโซนของที่พัก และเป็นอีกมุมถ่ายรูปสุดปัง

เมื่อเดินข้ามสะพานแดงมาแล้ว เราก็ตื่นตาตื่นใจกับดีไซน์และการออกแบบของโซนที่พักภายใต้คอนเซ็ปต์ Historical Getaway สะท้อนแนวคิดที่เรียบง่าย ร่วมสมัย สวยหวานลงตัวไปซะหมด มีพื้นที่ส่วนกลางให้เรานั่งเล่นใต้ต้นไม้ พร้อมสระว่ายน้ำกลางแจ้งที่ทอดยาวไปตามริมแม่น้ำเจ้าพระยาถึง 30 เมตร บรรยากาศค่อนข้างเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อนมาก

เราเลือกพักห้อง River View Deluxe Pool Terrace ห้องพักสุดเก๋มีระเบียงริมสระน้ำพร้อมโต๊ะเก้าอี้ที่สามารถนั่งมองวิวของแม่น้ำเจ้าพระยาได้ทั้งวัน ภายในห้องคุมโทนดีมาก ด้วยสีขาวและสีไม้อ่อน ๆ ให้ความรู้สึกสะอาดตา คลีน ๆ มินิมอล พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกเทคโนโลยีล้ำสมัย ที่ชอบสุดจะเป็นมุมริมหน้าต่างกรอบสี่เหลี่ยม ที่ไม่ใช่แค่ได้นั่งชิลอย่างเดียว ยังมองออกไปเห็นวิวแม่น้ำและสะพานแดงได้อีกด้วย

แสงอาทิตย์ค่อย ๆ ลาลับขอบฟ้า เปลี่ยนเฉดสีจากฟ้าอ่อนค่อย ๆ เข้มขึ้น วอร์มไลท์ก็ไล่เปิดในแต่ละจุด บรรยากาศตรงหน้าสวยไปอีกแบบ และถึงแม้จะแสงน้อยก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะมือถือของเราสามารถถ่ายรูปให้ปังได้ด้วยโหมด Extreme Night Vision 2.0 ที่ทำงานร่วมกับ AI เพื่อลด Noise ที่ทำให้ภาพดูไม่ใสเคลียออกไปด้วยการกดถ่ายเพียงหนึ่งครั้ง แถมยังมาพร้อม Gimbal Stabilization 2.0 เทคโนโลยีกันสั่นที่อัพเกรดขึ้นอีกขั้น ป้องกันการถ่ายภาพสั่นไหวแบบสี่แกน ถึงมือไม่นิ่งมากแต่ภาพก็ยังคมชัดโดยไม่ต้องพึ่งขาตั้งกล้องเลยจ้า

นอกจากโหมดกลางคืนที่มีไว้ถ่ายภาพวิวทิวทัศน์แล้ว สายเซลฟี่ หรือportrait ก็แฮปปี้ได้ไม่ต่างกัน เพราะมีโหมด Super night portrait ที่จะช่วยปรับปรับแสง สีผิว และรายละเอียดของภาพให้สวยขึ้น ทำให้ใบหน้าเราดูสว่างชัดเจน พร้อมเบลอพื้นหลังในยามค่ำคืนให้ดวงไฟกลายเป็นโบเก้ที่สวยงาม ถ่าบปุ๊บเหมือนกล้องใหญ่เลยจ้าบอกเลยว่าคุณภาพไฟล์ที่ได้มันดีเริศจริง ๆ

ความปังยังไม่หมด สำหรับคนที่ชอบถ่าย Panorama ซึ่งจะว่าไปการถ่ายแบบนี้ในตอนกลางวันก็ยากแล้ว แต่เจ้า vivo X60 Pro 5G ดันมีโหมด Panorama Night สำหรับถ่ายตอนกลางคืน ที่ช่วยให้เราเก็บภาพได้กว้างยิ่งขึ้น โดยเราจะค่อย ๆ ไล่ถ่ายทีละเฟรม จากนั้น AI ก็จะช่วยต่อภาพให้อย่างเนียน แถมยังเก็บแสงสีให้สวยงามพร้อมกันอีก

นอกจากนี้ก็ยังมี Astro mode ที่สามารถช่วยให้เราถ่ายดาวในเวลากลางคืน และบาล๊านซ์แสงช่วงที่มืดและสว่างให้พอดีกัน แบบเดียวกับ Long- Exposure mode ที่เปิดรับแสงนานยิ่งขึ้นในฉากต่าง ๆ ส่วนใครชอบถ่ายพระจันทน์ก็มีโหมด Super moon ให้เราถ่ายด้วย เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ตอบโจทย์ในเรื่องการถ่ายภาพทั้งกลางวันและกลางคืนได้อย่างสมบูรณ์แบบจริง ๆ

หลังจากที่เมื่อคืนได้แช่ตัวในอ่างและนอนฟิน ๆ บนเตียงแสนนุ่ม เช้านี้เรารีบตื่นมาแต่งหน้าฉ่ำ ๆ แล้วเดินทอดน่องสวย ๆ มาทานมื้อเช้านห้องอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเมนูอาหารเช้าของที่นี่เค้าจะเสิร์ฟเป็นชุด สามารถเลือก Main Dish  ได้  1 ชุด ต่อ 1 คน และมีพวกขนมปัง ซีเรียล สลัด ผลไม้ และลาบไก่ให้ทานด้วย ซึ่งอันนี้เราสามารถเติมได้ไม่อั้นเลย

อีกหนึ่งกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับลูกค้าที่เข้าพักที่นี่ คือในแต่ละวันจะมีบริการเรือพาเที่ยวฟรี 1 รอบ ในช่วงสายและช่วงบ่าย โดยเรือไม้สุดหรูสีแดงทับทิมสร้างสรรค์และออกแบบโดยช่างทำเรือท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงในอยุธยา พาเราล่องชมวิวไปยังพระราชวังบางปะอินและ วัดนิเวศธรรมประวัติ ใช้เวลานั่งเรือไป-กลับประมาณ 45 นาที บอกเลยว่าดีมาก ได้รูปสวย ๆ มาไว้อัพลงไอจีอีกไม่ต่ำกว่าสิบชอตแน่ ๆ

05 TEWA Cafe’

ส่งท้ายทริปกับอีกโลเคชั่นเอาใจชาวคาเฟ่ฮอปปิ้งที่ Tewa Café คาเฟ่สีเหลืองนวลสไตล์โมเดิร์น พร้อมมุมสวย ๆ ให้เก็บภาพเยอะมาก ตัวร้านเป็นอาคารสองชั้น ติดกระจกตกแต่งให้ร้านดูสว่างด้วยแสงธรรมชาติ พอเปิดประตูเข้าไป อย่างแรกที่สัมผัสได้คือกลิ่นขนมอบใหม่ที่หอมเตะจมูก เพราะทางร้านมีครัวเบเกอรี่ที่ทำขนมเองแบบวันต่อวัน รสชาติถูกใจในราคาไม่แรงมาก ทำให้บรรยากาศค่อนข้างคึกคักแม้ในวันธรรมดา

เราเลือกนั่งจิบกาแฟที่มุมชั้นสอง ซึ่งถูกออกแบบเป็นหลังคาสามเหลี่ยมสีเหลืองนวลเหมือนตัวร้าน มีโต๊ะและเฟอร์นิเจอร์ไม้งานหวายมาเพิ่มบรรยากาศให้ร้านดูอบอุ่นมากขึ้น ในลิสต์เมนูที่มีให้เลือกมากมาย เราสั่งเป็น Dirty Coffee กาแฟที่แยกชั้นกันระหว่างชอตเอสเปรสโซ่ และนมสดเย็น ทำให้ได้รสชาติที่แปลกใหม่ มีความหลากหลายอยู่ในแก้วเดียว ทานคู่กับ Scone รสสัมผัสกึ่งกรอบกึ่งนุ่มลงตัวกำลังดี ที่เสิร์ฟมาพร้อมแยมสตรอว์เบอร์รี และครีมสดสูตรต้นตำรับจากอังกฤษ ถือว่าเป็นการเข้าคู่ที่เลิศมาก

ถ่ายบรรยากาศร้าน ดื่มด่ำกับรสชาติของกาแฟ และละเลียดเค้กจุก ๆ กันไปแล้ว ส่งท้ายทริปเราก็ไม่พลาดที่จะขอเซลฟี่เก็บภาพอีกสักนิด เพราะความดีงามของกล้องหน้ารุ่นนี้มีความละเอียดถึง 32 MP น้องเค้าทำงานร่วมกับซอฟแวร์ได้ดีมาก มีการช่วยเบลอพื้นหลังให้ใบหน้าเนียนโดดเด่นมากขึ้นอีกด้วย เซลฟี่ปุ๊บนำมาแต่งใส่ฟิลเตอร์หรือเอฟเฟ็กต์แสงต่อได้อีกหน่อย รับรองเลยว่าภาพที่ได้สวยปังแน่นอนจ้า

ทั้งหมดก็คือทริปเมืองเก่าในมุมมองใหม่ อยุธยา ฉบับ 2 วัน 1 คืน ที่แม้จะเป็นทริปสั้น ๆ แต่มีอะไรให้จดจำมากมาย เต็มไปด้วยรูปถ่ายสวยเก๋จากสมาร์ทโฟนฟังก์ชันครบอย่าง vivo X60 Pro 5G บอกเลยว่าน้องช่วยให้การถ่ายภาพเราสนุกและง่ายมากขึ้น กับฟีเจอร์มากมายที่ทำให้ภาพแจ่มว้าวในทุกโลเคชั่นทั้งจะกลางวันและกลางคืน ถ้าเพื่อน ๆ อยากจะมีไว้สักเครื่องสามารถไปจับจองเป็นเจ้าของได้แล้วที่ Vivo Brand Shop ทุกสาขาและตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศในราคาสุดน่ารัก 24,999 บาท ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.vivo.com/th/products/x60pro