รีวิวลพบุรี :: 6 โลเคชั่น “ลพบุรี” feel like ต่างประเทศ

จากที่ไม่ค่อยโหยหาการเดินทางต่างประเทศสักเท่าไหร่ แต่ปีนี้เรากลับตั้งตารอคอยที่จะได้ออกไปท่องโลก แต่ถึงแม้ว่าจะยังเที่ยวได้ไม่ไกล ขอแค่ได้ไปพักกาย พักใจ สัมผัสสถานที่สวย ๆ ในไทยให้ feel like ต่างประเทศสักนิดก็คงดีต่อใจไม่น้อย วันนี้เราขอพาทุกคนไปเช็คอิน “ลพบุรี” พิกัดใกล้กรุงฯ พร้อมรถคู่ใจ New Yamaha Grand Filano Hybrid ที่จะพาเราเฉิดฉายอย่างมีสไตล์ กับ 6 โลเคชั่นสุดต๊าซ ที่จะมาเปลี่ยนบรรยากาศให้เหมือนได้วาร์ปเที่ยวเมืองนอก ส่วนจะมีที่ไหนเด็ดโดนใจ สตาร์ทรถสวมหมวกกันน็อคแล้วออกไปเที่ยวกับเราได้เลย!

01 : DESKTOP cafe’

เริ่มต้นทริปด้วยการฮอปปิ้งเติมความสดชื่นกันที่ DESKTOP cafe’ คาเฟ่ใจกลางเมืองลพบุรีที่ยกความอร่อยและกลิ่นอายความเป็นเกาหลีมาให้เราได้สัมผัสกันแบบเต็ม ๆ ตัวร้านออกแบบและตกแต่งผสมผสานความเท่ร่วมสมัยของสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ไว้อย่างลงตัว ทั้งผนังปูนเปลือย เฟอร์นิเจอร์เหล็ก ไม่ว่าจะยกกล้องขึ้นมาส่องมุมไหนก็เหมือนวาร์ปไปถ่ายรูปชิค ๆ ในคาเฟ่กรุงโซลเลยแก

ทริปนี้เราเดินทางมากับรถคู่ใจ New Yamaha Grand Filano Hybrid สี Luxury Grey ดังนั้นการจะแวะ Hopping ตรงไหนก็รู้สึกสะดวก เพราะนอกจากเรื่องของสมรรถนะที่ดี เครื่องยนต์บลูคอร์ 125 ซีซี ที่มาพร้อมเทคโนโลยีความแรงและความประหยัดแล้ว ยังมีระบบหัวฉีดอัจฉริยะให้อัตราเร่งที่ดีและนุ่มนวลเป็นอย่างดีอีกด้วย แถมมีสีรถให้เลือกหลายเฉด แต่ละสีบอกเลยว่าเจ๋งมาก ขับขี่ไปไหนก็สะดุดตา อย่างของเราเลือกเป็นเทาหม่น ๆ ให้ฟีลเท่ ดูดีมีรสนิยม ขี่แล้วรู้สึก smart เอามาก ๆ

ภายในร้านให้ความรู้สึกสบายตาด้วยการตกแต่งแบบมินิมอล โดยมีการจัดวางเคาน์เตอร์บาร์กลางร้าน แบ่งมุมที่นั่งออกเป็นหลากหลายโซน พร้อมสร้างความโปร่งโล่งด้วยกระจกใส ช่วยให้แสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามาได้เป็นอย่างดี

ที่ร้านมีเมนูขนมและเครื่องดื่มให้เลือกมากมาย แต่ที่แนะนำเลยจะเป็นซิกเนเจอร์ของเค้า Iced Desktop Coffee ส่วนอีกเมนูห้ามพลาดคือ Passion Fruit Espresso แก้วนี้มาพร้อมความหอมของกลิ่นฟรุ๊ตตี้อย่างเสาวรส ให้รสชาติที่นุ่มนวล ยิ่งได้ทานคู่กับ Fruity Croffle และ Sugar Caramel Croffle ยิ่งลงตัวเข้าไปอีก หรือถ้าใครชอบทานเค้กแนะนำให้ลองสั่ง Maccadamai Cheesecake เค้กเนื้อแน่นเนียนนุ่มละมุนลิ้น อร่อยสุด ๆ เลย

พอได้จิบกาแฟเพิ่มเอเนอจี้ สายฮอปฯ อย่างเราก็ไม่พลาดที่จะหยิบมือถือมาเดินหามุมคูล ๆ อัพโซเชียลพร้อมแคปชั่นให้ชวนอิจฉา แอบบอกว่ามุมกระจกด้านหน้าคาเฟ่คือต้องห้ามพลาดเลยนะ เพราะแค่ยกมือถือขึ้นมาถ่ายปุ๊บก็รู้สึกเหมือนได้วาร์ปไปเกาหลีเลยล่ะ มุมมันปังถ่ายได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะพอใจ และถึงแม้แบตเตอรี่จะลดก็ไม่ใช้ปัญหา เพราะว่า New Yamaha Grand Filano Hybrid เค้ามาพร้อม DC SOCKET ช่องต่อไฟสำรอง ที่สามารถชาร์จแบตมือถือได้ แถมยังมีช่องใส่ของด้านหน้าให้วางมือถืออีกด้วย งานนี้ระหว่างขับเปลี่ยนโลเคชั่นก็แค่ชาร์จทิ้งไว้เท่านั้นเอง สะดวกสุด ๆ

02 : อ่างเก็บน้ำซับเหล็ก

หลังจาก Hopping กันไปแล้ว ขอเปลี่ยนโหมดมาเป็นหนุ่มกรีน ๆ ออกไปซึมซับธรรมชาติกันต่อที่ อ่างเก็บน้ำซับเหล็ก หรืออีกที่เรียกว่า ห้วยซับเหล็ก โดยตามประวัติแล้วอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ถูกขุดขึ้นเพื่อนำน้ำไปใช้ในพระราชวังนารายณ์ เรียกได้ว่าเป็นต้นกำเนิดการประปาในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ และด้วยบรรยากาศที่ดีงาม รายล้อมไปด้วยทิวเขา ประกอบกับสตอรี่ความเป็นมาที่น่าสนใจ จะบอกว่าที่นี่คืออันซีนประเทศไทยก็ไม่ติด

ถ้าบางกระเจ้าคือปอดของกรุงเทพ อ่างเก็บน้ำซับเหล็กก็คือปอดของลพบุรีเช่นกัน บางคนก็ยกให้เป็นทะเลน้ำจืดกลางเมืองอีกด้วย เพราะในช่วงน้ำแห้งในหน้าร้อนก็จะมีชายหาดเหมือนชายทะเลนั่นเอง แต่สำหรับเรากลับรู้สึกว่าโลเคชั่นมันให้ฟีลคล้ายเทือกเขาโดโลไมท์ (Dolomites) ในอิตาลี ส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอลป์ที่เต็มไปด้วยหุบเขารูปทรงแปลกตา ลองหามุมถ่ายรูปดี ๆ ก็เนียน ๆ เหมือนไปเที่ยวต่างแดนอยู่นะ

ถึงแม้สภาพอากาศบ้านเราอาจจะไม่คล้ายอิตาลี แต่แค่ได้ดื่มด่ำบรรยากาศดี ๆ ของโลเคชั่นว้าว ๆ นี้ก็รู้สึกอิ่มเอมใจ ยิ่งได้ขับขี่รถคู่ใจอย่าง New Yamaha Grand Filano Hybrid ไปเที่ยวด้วย บอกเลยว่าขี่ง่ายมากเว่อร์ มีฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการใช้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นระบบสตาร์ทอัตโนมัติ

ในส่วนของหน้าจอก็จัดว่าว้าว เพราะมีเรือนไมล์ดิจิทัลจอสีแบบ TFT แถมมาตรวัดจอยังมีการแสดงให้เราเห็นครบทุกฟังก์ชั่น ไม่ว่าจะเป็นระยะทาง เวลา อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันแบบเรียลไทม์ ขี่ไปก็เหลือบตามองหน้าจอได้สบายมาก ใด ๆ ที่โดนใจสุด เห็นทีจะเป็นตัวรถที่เค้าออกแบบมาเพื่อใช้งานจริง ๆ เพราะนอกจากความสวยงามโฉบเฉี่ยวแล้ว ใต้เบาะยังมีที่เก็บของใหญ่ถึง 27 ลิตรเลยนะ ข้อดีคือเราสามารถเก็บหมวกกันน็อก ใส่พร็อพ เก็บกล้อง และเสื้อผ้าสำหรับไปค้างต่างจังหวัด 1 คืนได้สบาย ๆ แถมยังมีไฟ LED เพิ่มความสว่างระหว่างหาของอีกด้วยนะ

03 : Normal Specialty Coffee

สัมผัสธรรมชาติกันไปครึ่งปอด ก็ขอเพื่อน ๆ มาแวะหลบร้อน พักเบรค เติมพลังกันที่ Normal Specialty Coffee อีกหนึ่งคาเฟ่ที่ให้ฟีลลิ่งเหมือนบินไปเช็คอินที่เกาหลี ตัวร้านมาในโครงสร้างอิฐบล็อคทึบทรงสี่เหลี่ยมแบบเรียบ ๆ แต่กระจายกิมมิคความเท่ไม่เหมือนใครไว้รอบร้าน พร้อมโลโก้สีดำด้านบน ซึ่งบริเวณประตูบานใหญ่ด้านหน้าคาเฟ่ก็เป็นอีกหนึ่งมุมยอดฮิตที่เหมาะแก่การถ่ายรูปเป็นที่สุด

พอเปิดประตูก้าวเข้ามาด้านในก็จะเจอการตกแต่งสไตล์อินดัสเทรียลที่ผสมผสานความเป็นมินิมอลไว้อย่างลงตัว มีการเลือกจัดวางโต๊ะและเก้าอี้ตามมุมต่าง ๆ มีกระจกใสบานใหญ่ที่มองเห็นวิวด้านนอกร้าน ทำให้บรรยากาศเหมือนอยู่คาเฟ่ที่ฮงแดเลย

สำหรับใครที่เป็นคอกาแฟ ทางร้านแนะนำให้ลอง Special Coffee Shake เมนูซิกเนเจอร์รสชาติกลมกล่อมหอมมัน ผสมผสานกันออกมาได้อย่างลงตัว แต่ถ้าไม่ดื่มกาแฟก็ต้องสั่งแก้วนี้เลย Matcha Cocoa เมนูสดชื่นคลายร้อนที่ทางร้านเลือกใช้มัทฉะคุณภาพดีตัดกับโกโก้หอมนุ่มละมุน เข้มข้นกลมกล่อมในแก้วเดียว นอกจากจะเป็นร้านกาแฟเก๋กรุบสุดเท่ของลพบุรีแล้ว ยังเป็นโรงคั่วชื่อดังที่คัดสรรหลากหลายเมล็ดกาแฟคุณภาพดีทั้งของไทยและของต่างประเทศนำมาคั่วเองอย่างพิถีพิถัน ซึ่งเราสามารถซื้อเมล็ดกาแฟติดติดมือกลับบ้านมาดริปเองได้ด้วย

04 : เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ สะพานรถไฟโคกสลุง

โลเคชั่นต่อมาเราขอพามุ่งตรงสู่ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ โลเคชั่นที่ฮอตฮิตติดลมของลพบุรี ที่นี่เป็นเขื่อนขนาดใหญ่ติดอันดับของประเทศครอบคลุมหลายจังหวัด แบ่งออกเป็นฝั่งลพบุรีและสระบุรี โดยฝั่งนี้จะเป็นที่ตั้งของสะพานรถไฟโคกสลุง มาพร้อมวิวพาโนรามาสุดลูกหูลูกตา แถมยังมีความสวยงามของต้นไม้ใบหญ้า ยิ่งช่วงนี้น้ำในเขื่อนคือเต็มทั้งสองฝั่ง สะพานรถไฟก็กลายเป็นสะพานรถไฟลอยน้ำสุดอันซีนที่เดียวในไทยไปเลยจ้าาาา

คอนนิจิวะ สำหรับสายถ่ายรูปบอกเลยว่าห้ามพลาด ไม่ว่าจะโพสต์ท่านั่งชิล ๆ หรือเดินเท่ ๆ รับแดดแบบมั่นใจ ก็จะมีเส้นทางรถไฟลอยน้ำเป็นฉากหลังเพิ่มความคูลในรูปได้ดีเหมือนสถานีชิโมะนะดะ (Shimonada Station ) สถานีรถไฟริมทะเลที่โรแมนติกสุด ๆ ของประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว

ส่วนอีกฝั่งของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จะอยู่ในเขตของจังหวัดสระบุรี มีชื่อเรียกว่าบ้านมะนาวหวาน ในช่วงฤดูแล้งฝั่งนี้จะมีแลนด์สเคปเป็นทุ่งหญ้ากว้าง ๆ ติดริมน้ำ มีน้องแพะและน้องวัวออกมาเดินเล็มหญ้าท่ามกลางลมเย็น ๆ ด้านหลังเป็นวิวภูเขา ทำให้มองเผิน ๆ ให้ฟีลเหมือนทะเลสาบชิงไห่ (Qinghai Lake) ของประเทศจีนสุด ๆ ไปเลย

05 : เขาพญาเดินธง

มูฟออนต่อมายังเขาพญาเดินธง ในอำเภอพัฒนานิคม อีกจุดชมวิวทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามของจังหวัดลพบุรี ที่นี่เดินทางสะดวกไม่ต้องใช้เวลาปีนป่ายขึ้นเขา เพราะแค่จอดรถหน้าจุดชมวิวเดินไม่กี่ก้าวก็ได้เห็นสายหมอกคลอเคลียภูเขา มองเห็นวิวได้กว้างไกลถึงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่นี่ถ่ายรูปออกมาปังมาก มีก้อนหินริมผาที่ยื่นออกไปให้ชมวิวถ่ายรูปอยู่หลายจุด ส่วนใครที่อยากซึบซับบรรยากาศแบบเต็มอิ่มก็สามารถนำเต้นท์มากางพักค้างคืนได้เช่นกัน

อีกมุมของเขาพญาเดินธงที่ทำให้อดคิดถึงบาหลีไม่ได้ คือถนนบนเนินเขาที่มีระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ระหว่างสองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่เขียวขจี หันไปทางไหนก็รู้สึกได้ถึงพลังความสดชื่นเต็มเปี่ยม ยิ่งพอเราได้มองจากมุมสูงแล้ว ถนนเส้นนี้เหมือนถนนลอยฟ้า ที่ไม่ต้องบินไปไกลถึงบาหลี ก็ได้รูปสวยปังไม่แพ้กัน

ด้วยเส้นทางนี้มีความลาดชันเป็นบางช่วง มีขึ้นเนินค่อย ๆ ไต่ระดับความสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่เรื่องของการขับขี่ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะ New Yamaha Grand Filano Hybrid มีระบบ Hybrid ช่วยส่งกำลังให้ออกตัวได้ดีขึ้น แถมยังมาพร้อมเบาะหนานุ่มขนาดใหญ่ นั่งสบาย ที่สำคัญคือตอบโจทย์คนชอบเที่ยวแบบเรา เพราะมีไฟหน้าแบบ FULL-LED ดีไซน์หรู สว่างจ้า ทั้งไฟสูง-ไฟต่ำ พร้อมไฟหรี่ LED และไฟท้าย LED ที่ดีไซน์ลงตัวกับรถ แบบนี้ไม่ว่าจะขับขี่ขึ้นเขาตอนเช้ามืดเพื่อไปรอชมหมอกยามเช้า หรือช่วงค่ำที่แสงน้อย ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องไฟรถเลย เห็นทางชัดเจนแน่นอน

06 : วัดห้วยแก้ว

ปังต่อยันโลเคชั่นสุดท้ายกับวัดที่ทำให้เรารู้สึกเหมือนได้ไปเช็คอินประเทศเพื่อนบ้าน สำหรับ วัดห้วยแก้ว เป็นการออกแบบผสมผสานสถาปัตยกรรมของทั้งไทย เขมร และเมียนม่าเข้าไว้ด้วยกัน โครงสร้างคือเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองแบบสุโขทัย แต่ลวยลายที่อยู่รอบนอกจะเป็นแบบของขอม ที่นี่มีอายุกว่า 140 ปี มีไฮไลท์เด็ดอยู่ที่ เจดีย์กลางน้ำ ที่ภายในเจดีย์จะมีการตกแต่งให้เหมือนอยู่กลางป่า พอเข้าไปด้านในจะรู้สึกได้ถึงความสงบ เย็นสบาย

นอกจากนี้รอบ ๆ เจดีย์ยังมีรูปนางอัปสรา เทพธิดาบนสวรรค์ ก่อด้วยอิฐศิลาแลงในท่าต่าง ๆ ประดับไว้ทั่วเจดีย์เลยเรียกได้ว่าเป็นอีกสถานที่ที่สวยงดงามตระการตา เอาเป็นว่าใครชอบถ่ายรูปมาเที่ยวที่นี่จะได้รูปใหม่ ๆ ไม่ซ้ำใครกลับไปแน่นอน

แม้ว่าจะเป็นสถานที่คุ้นตา คุ้นเคยของใครหลายคน แต่พอเราได้ออกมาซึบซับบรรยากาศแต่ละที่จริง ๆ กลับรู้สึกประทับใจในจังหวัดลพบุรีมากขึ้นกว่าที่เคย ยิ่งทริปนี้มีรถคู่ใจที่สมรรถะดีอย่าง New Yamaha Grand Filano Hybrid ยิ่งเป็นอะไรที่ลงตัว ตอบโจทย์คนที่ชอบใช้เวลาว่างด้วยการออกไปท่องเที่ยวหาแรงบันดาลใจอย่างเราที่สุด ถึงแม้สภาพอากาศบ้านเราจะไม่ค่อยเป็นใจ แต่การได้ออกมาดื่มด่ำบรรยากาศดี ๆ พร้อมสัมผัสโลเคชั่นให้ฟีลลิ่งเหมือนอยู่ต่างประเทศเท่านี้ก็ฟินแล้ว แถมยังถ่ายรูปสวยชนิดที่คลายความคิดถึงการเที่ยวต่างประเทศได้แน่นอน ดูข้อมูล Yamaha Grand Filano Hybrid เพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/Yamaha_Grand_Filano_Hybrid_2021__