รีวิวจีน :: เปิดโพยมรดกโลก – UNESCO World Heritage Sites in China 🇨🇳

เปิดโพย 16 มรดกโลกสุดตระการตาที่สวยดุจสวรรค์สร้างจากแดนมังกร

บนหนทางกว่าหมื่นลี้จากห้าสิบกว่าประเทศที่เราไปมา ทุกที่มีล้วนเสน่ห์และเรื่องราวเฉพาะตัวไม่เหมือนกัน แต่หนึ่งในประเทศที่ไปมาแล้ว รู้สึกทึ่งในความหลากหลายราวกับเอาหลายประเทศทั่วโลกมารวมกัน และว้าวในความอลังอย่างไม่มีสิ้นสุดก็คือ “จีน” ประเทศผู้รั้งตำแหน่งอันดับ 2 ของโลกที่มีแหล่งมรดกโลกมากที่สุด ซึ่งมากถึง 57 แห่ง แบบว่าสุ่มไปเมืองไหนจะต้องเจอแหล่งมรดกโลกอย่างน้อย 1 แห่งเสมอ เอาเป็นว่าถ้าใครอยากเพิ่มความมันส์และสีสันให้ชีวิต แกต้องหาโอกาสไปเที่ยวจีนสักครั้ง เพราะจีนจะทำให้แกสนุกแบบดุ้ง ๆ อารมณ์พุ่ง ๆ ในทุกการเดินทาง

ในเมื่อเขาฟรีวีซ่าให้แล้ว … วันนี้เราเลยขอมาเปิดโพย 16 มรดกโลกที่เราเคยไปเช็กอิน รวมรวมมาเป็นออร์เดิฟให้ชวนซู๊ดปาก และตีตั๋วตามไปโดยพลัน

001 Zhangjiajie National Forest Park – อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย ( ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 1992)

สองมือล้วงกระเป๋าสองเท้าก้าวเข้ามา มีเสื่อกางเสื่อ มีสาดปูสาดกันไว้ให้ดี เพราะแค่ที่แรกนี้ก็สวยตะลึงพรึงเพริดเลอเลิศราวกับนิยายไซไฟแฟนตาซี ก็แน่ล่ะ เพราะนี่คือหุบเขาที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเรื่องอวตาร ภาพยนตร์ที่มีเนื้อเรื่องและฉากอลังการจนขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของภาพยนตร์ที่ทำรายได้มากที่สุดตลอดกาล ( ก่อนจะถูกโค่นลงไปในปีนี้จากเรื่อง the average ) สถานที่ท่องเที่ยวระดับเอห้าของจีน (ระดับสูงสุดของสถานที่ท่องเที่ยว) ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกด้วย มงลงมากกกก สวย สูง ใหญ่ ยาว อลังการขนาดนี้ แต่มีข้อดีคือเราสามารถเดินขึ้นไปสำรวจและชมความสวยงามได้ง่าย ๆ แบบไม่เหน็ดเหนื่อยอะไรมากนัก เพราะเขามีทั้งทางเดินริมเขา รถบัส กระเช้า และลิฟต์แก้วคอยรับส่ง แม้ที่นี่จะไม่ได้สนุกมันส์สไตล์แอดแวนเจอร์ แต่รับรองที่นี่จะมอบจินตนาการสุดล้ำและความฝันแสนบรรเจิดให้แกผ่านวิวสุดสายตาได้อย่างแน่นอน

แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ ฉางซา ทุกวัน

002 Dazu Rock Carvings งานแกะสลักหินแห่งต้าจู๋ (ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 1999 )

อีกหนึ่งสถานที่ชวนอึ้ง ชวนตะลึงให้ความใจถึงของพี่จีน อะไรที่จีนบอกจะทำนางต้องทำให้ได้ และต้องทำแบบพุ่ง ๆ โฮ่ง ๆ ให้คนที่เห็นตะลึงงันกันไปเลย อย่างเช่นผลงานการแกะสลักหินต้าจู๋ที่มีอายุกว่า 11 ทศวรรษแห่งนี้ ที่ได้มีก่อสร้างต่อเนื่องกันกว่า 400 ปี ตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 จนถึงศตวรรษที่ 13 จนออกมาเป็นกลุ่มผาหินแกะสลักกว่า 70 จุด ผ่านเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตศาสนา และวัฒนธรรมกระจายอยู่ทั่วภูเขา จนกลายมาเป็นมรดกโลกชิ้นสำคัญที่ทำให้มนุษย์ยุคปัจจุบันยังต้องใจสั่น เพราะทึ่งกับความสามารถในการใช้เครื่องมือยุคเก่าสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ที่นี่อาจไม่ได้ทำให้เราใจเต้นแรงจากวิว 360 องศา ไม่ได้ทำให้ร้องว๊าวจากความสนุกหวาดเสียว แต่มันก็ทำให้เราขนลู๊กกกกกกมาก และใช้คำว่าทำได้ยังไงเปลืองมากสุด ๆ จนอยากจะคาราวะ 3 จอกให้ผู้สร้างทุกคนเลยแก๊

แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ ฉงชิ่ง สูงสุด 2 เที่ยวบิน ต่อวัน

003 Great Wall of China – กำแพงเมืองจีน ( ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 1987 )

พิกัดที่เป็นตัวแม่แห่งวงการสิ่งมหัศจรรย์ของโลก กำแพงเมืองจีน ป้อมปราการแห่งแดนมังกร ที่มีความยาวกว่า 20,000 กิโลเมตร จนถูกเปรียบเปรยแบบอติพจน์โวหารว่าสามารถมองเห็นได้จากอวกาศเลยทีเดียว (จริง ๆ คือมองไม่เห็น) แล้วถ้าแกกำลังคิดว่ามันก็แค่กำแพงป้อมปราการที่สูง ๆ ใหญ่ ๆ จะมีอะไรที่ต้องเดินเข้าไปดูถึงที่ด้วยแล้วล่ะก็ แกกำลังคิดผิด!!! แต่ถ้าแกกำลังคิดอยากจะไปเยือนจีนโดยการเลือกเหยียบสิ่งมหัศจรรย์ของโลกเป็นที่แรกแล้วล่ะก็ แกกำลังคิดถูก!!!! เพราะนี่คือแนวกำแพงที่ทอดยาวเหนือสันเขา โลเคชั่นที่ดีที่สุดที่จะชมวิว อดีตแนวรบแถวหน้าจึงได้กลายมาเป็นคาเฟ่กลางสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในปัจจุบัน เพราะแต่ละป้อมที่แกเห็นจะมีเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเอาของขึ้นไปขาย ทั้งกาแฟและน้ำดื่มพร้อมมีเก้าอี้ให้นั่งคลายเหนื่อยจากเส้นทางที่ชันมาก ชันน้อย และชันที่สุดอยู่!!! ถามจริง จะมีสิ่งมหของโลกแห่งไหนให้แกได้ทอดน่องขนาดนี้อี๊กกกกก มาเถอะ!!!! แล้วจะรู้ว่าจีนให้อะไรมากกว่าที่แกจะจิตนาการได้จริงๆ

แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ ปักกิ่ง ทุกวัน เริ่มบิน 1 กรกฎาคม นี้

004 Fenghuang Ancient City – เฟิ่งหวง ( ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 2008 )

แม้เฟิ่งหวงจะเป็นเมืองเล็ก ๆ ทว่าความสง่างามนั้นช่างยิ่งใหญ่ ให้เราได้เพลิดเพลินกับเมืองโบราณริมน้ำ ที่ห้อมล้อมด้วยภูเขา โดยชื่อเมืองนั้นมาจากรูปร่างของภูเขาหูหนาน ที่หน้าตาคล้ายหงส์ เป็นที่อยู่ของชาวถู่เจียและชาวเหมียว สร้างมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิง จึงมีเรื่องราวมากมายแอบซ่อนอยู่ทุกหนแห่ง จนได้ถูกจัดลำดับ National AAAA Tourist Attraction และขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2008 จุดเด่นของเมืองคือแม่น้ำถัวเจียง ซึ่งชาวเมืองใช้คมนาคมเป็นหลัก จนได้ขึ้นชื่อว่าเวนิสแห่งจีนไปโดยปริยาย หากมองดี ๆ เราจะเห็นการออกแบบบ้านเรือน ที่ยกตัวสูงขึ้นจากพื้นดินด้วยตอไม้เรียกว่า เตี้ยวเจี่ยวโหล เพื่อป้องกันการไหลหลากของน้ำนั่นเอง บอกแล้วว่าทุกเรื่องราวมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เราได้สังเกต ถ่ายรูปกันอย่างเพลิดเพลิน

แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ ฉางซา ทุกวัน

005 Mausoleum of the First Qin Emperor – สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ( ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 1987 )

แม้ประวัติศาสตร์เรื่องราวของจีนจะมีมากมายยิ่งกว่าอ่านสามก๊กครบสามจบ แต่หนึ่งในเรื่องราวที่เราเชื่อว่าคนทั้งโลกต้องได้ยินการกล่าวถึงกันมาบ้าง … คงเป็นเรื่องราวของจักรพรรดิที่ขึ้นชื่อว่ายิ่งใหญ่ที่สุดพระองค์หนึ่งอย่างแน่นอน เพราะแม้แต่หลุมฝังพระศพของพระองค์ก็ยังกลายมาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมให้คนทั่วโลกได้ชื่นชม เราบอกเลยนะว่าที่นี่ทำให้เราตื่นเต้น ตื่นตา ตื่นใจได้มากตั้งแต่เข้าจนออกแบบสุด ๆ ที่สุดเลยเว้ยแก คนที่ไม่ได้อินกับประวัติศาสตร์ก็อาจจะคิดว่ามาทำไม อย่างเราในตอนแรกเป็นต้น แต่หลังจากที่แกได้เดินผ่านกองทหารดินเผาที่มีหน้าตาและรูปร่างไม่เหมือนกันเลยแม้แต่ชิ้นเดียว กองทัพรถม้าม้าศึก และอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีมากกว่า 70,00 ชิ้น และมีอายุมากกว่า 2,000 ปีชิ้นแล้วชิ้นเล่า และไปจบที่ห้องบรรจุพระบรมศพที่สูงถึง 15 เมตร และกว้างกว่า 100 เมตร แกจะค่อย ๆ รู้สึกถึงความสุดยอดที่ปนเปไปด้วยความชื่นชมและความสงสัย และออกมาด้านนอกพร้อมความรู้สึกที่เปี่ยมไปด้วยความตื่นเต้น จนเราขอยกให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่ทำให้อดีนลีนพุ่งพล่านได้มากที่สุดในใจเลย

แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ ซีอาน ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ อาทิตย์

006 Huanglong National Park – อุทยานแห่งชาติหวงหลง ( ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 1992 )

สถานที่ต่อไปที่สวยแบบไม่ให้พักหายใจหายคอก็คือ ทะเลสาบสรวงสวรรค์หวางหลง มรดกโลกทางธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของจีน ที่นี่แกต้องพูดคำว่าสวยจนเหนื่อยแน่นอนเพราะตลอดระยะทาง 7 กิโลเมตร แกจะได้เจอกับบ่อน้ำ น้ำตก ถ้ำ และสายธารสีฟ้าใสที่สวยจนเหมือนกับสวรรค์ (ไม่เคยไปแต่เดาดู) ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหน อย่างตอนที่เราไปใบไม้สีเขียวที่ชุ่มฉ่ำในหน้าฝนก็สวยหมดจด แต่เมื่อคิดว่ามันกำลังถูกปกคลุมด้วยหิมะก็คงไม่มีที่ติ แล้วถ้าหากเป็นช่วงใบไม้เปลี่ยนสีก็คงจะสวยเกินจินตนาการ ลองนึกภาพว่าภาพแรกที่แกได้เห็นจะทำให้แกคิดว่านี่คือบ่อน้ำที่สวยที่สุดในชีวิตของแกแล้ว จนเมื่อแกเดินลึกเข้าไปอีก แกก็คิดอีกครั้งหนึ่งว่านี่คือบ่อน้ำที่สวยกว่าบ่อน้ำที่สวยที่สุดในชีวิตของแกเมื่อกี้สะอีก แล้วพอแกเดินเข้าไปอีกความคิดเหล่านั้นก็วนซ้ำไปจนแกไม่อยากเดาแล้วว่ามันจะไปสวยที่สุดที่ตรงไหน ก่อนที่แกจะระลึกได้ว่า อ้อ!!! มันสวยที่สุดตรงที่เราได้มาเห็นด้วยตาตัวเองนี่แหล่ะ โอ๊ยยยยยย …. เดินมันส์ วิวสวย ขนลุกมากแล้วแม่

แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ เฉิงตู ทุกวัน

007 Three Natural Bridges – อุทยานแห่งชาติหลุมฟ้า ( ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 2007 )

คนเรามีขึ้นก็ต้องมีลง มียอดเขาก็ต้องมีหุบเขา เราเลยขอพาพวกแกลงลิฟท์แก้วไปยังหุบเขาสวรรค์ ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจีนเชื่อกันว่าเป็นประตูแห่งสรวงสวรรค์ สถานที่เชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์และโลกเทวดา เพื่อตามหามุมโรงเตี๊ยมหนึ่งในฉากที่เป็นไฮไลท์เด็ดของเรื่องทรานฟอร์มเมอร์ แกเอ๊ยยยย เชื่อแล้วว่าถึงไม่ตายคนเราก็ไปสวรรค์ได้เพราะตลอดเวลาที่เราเดินอยู่ในหุบเขา ทุกมุมไม่ว่าจะหันซ้าย แลขวา มองข้างหน้า เหลียวไปข้างหลัง ก้มลงข้างล่าง หรือเงยขึ้นข้างบนก็สวยแบบหมดจด ฟ้าจรดพิภพจริง ๆ แต่การไปสวรรค์อ่ะเนอะ มันก็ใช่ว่าจะง่าย เดี๋ยวต้องเดินเท้า เดี๋ยวขึ้นกระเช้า เดี๋ยวลงลิฟท์ มันก็ต้องมีความหลงผิด หลงถูก หลงแล้วหลงอีกเป็นธรรมดา แต่แต้มบุญจากการชอบเล่นใหญ่ยังมี หลงตรงไหน งงที่ใดก็ตรงปรี่เข้าไปหาอากงอาม่าผู้โหวกเหวกโวยวายในทันที แล้วแกก็จะได้รับการตอบกลับเป็นเสียงสวรรค์ที่ดังจนแก้วหูสั่น และการนำทางอย่างใจดีขัดกับลุคที่เห็นเป็นอย่างมาก ดีที่มีแค่สองมือเพราะกว่าจะได้มุมที่ต้องการก็เล่นเอามือเกือบพันกัน เม้าส์มันส์แบบฟังไม่รู้เรื่องจนตอนกลับเจอใครก็ยิ้มทัก โบกมือทักทาย กลับบ้านบายใจยกมือไม่ขึ้นไปสองวัน มันส์จริง ๆ

แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ ฉงชิ่ง สูงสุด 2 เที่ยวบิน ต่อวัน

008 Old Town of Lijiang – เมืองเก่าลี่เจียง ( ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 1997 )

พุ่งตัวสู่ที่ราบสูงมาอยู่บนระดับ 2,400 เมตรจากระดับน้ำทะเล เพื่อดื่มด่ำกับ ‘Old Town of Lijiang’ เมืองเก่าที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมประเพณีของกลุ่มชาติพันธุ์มากมาย อาทิ ฮั่น ทิเบต นาซี สั่งสมมานานกว่า 800 ปี พร้อมกับการอยู่ท่ามกลางธรรมชาติสุดอลัง ทั้งภูเขา ป่าไม้ ลำน้ำ เกิดเป็นระบบนิเวศที่ดีจนสามารถใช้ชีวิตอยู่บนนี้มาอย่างยาวนาน นอกจากได้นอนโฮมสเตย์ที่มีกลิ่นอายวิถีชีวิตชาวบ้านอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังมีพระราชวัง หอคอย การแสดงพื้นเมือง สระน้ำที่ใสสะท้อนสีมรกตราวอัญมณีล้ำค่า พร้อมชอปปิงสตรีทแสนคลาสิกให้เราดื่มด่ำ ที่สำคัญอย่าลืมไปชมการแสดง Impression of Lijiang อันโด่งดัง ที่ใช้นักแสดงกว่าร้อยชีวิตวิ่งอยู่บนสันเขาโดยมีภูเขามังกรหยกยืนตระหง่านอยู่เบื้องหลัง

แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ คุนหมิง ทุกวัน

009 Temple of Heaven – หอสักการะฟ้าเทียนถัน ( ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 1998 )

หากจะพูดถึงการมูพี่จีนเขาไม่เป็นสองรองใคร เพราะหลักฐานระดับมรดกโลกได้แสดงให้เห็นแล้ว ‘Temple of Heaven’ สถานที่สักการะฟ้าดินแห่งเมืองปักกิ่ง ที่สร้างมานานกว่า 600 ปี จึ้งแรกคือความยิ่งใหญ่ ถ้าเห็นจากรูปอาจไม่รู้สึก แต่ถ้ามาสัมผัสด้วยตาตัวเองอาจจะขนลุกซู่ กับพื้นที่กว้างกว่า 2.7 ล้านตารางเมตร โดยมีตำหนักฮีเหนียนเตี้ยน อาคารไม้ทรงกลมสูง 3 ชั้นตั้งเป็นศูนย์กลาง ด้วยวิธีการสร้างแบบไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว มีฐานทำจากหินหยกขาวสีนวลสะอาดตา ใช้เป็นสถานที่ประกอบพีธีโดยจักรพรรดิจะต้องมาบวงสรวงฟ้าดินเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง ขอพรให้อากาศดีตลอดปี พืชผลออกดอกออกผลได้ดั่งใจ เป็นพิธีสำคัญที่สร้างขวัญกำลังใจแก่ประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกรรมในสมัยนั้น และอย่าลืมซื้อไอศกรีมลายอาคารวัดมาถ่ายรูปร่วมเฟรมแบบคิวต์ ๆ เป็นกิมมิกที่ทำให้เราถ่ายรูปที่นี่ให้ดูมีสีสันขึ้นแบบ 100%

แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ ปักกิ่ง ทุกวัน เริ่มบิน 1 กรกฎาคม นี้

010 Forbidden City – พระราชวังต้องห้าม ( ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 1987 )

สิ่งปลูกสร้างไหนว่าลึกลับ ความประณีตไหนที่ว่าซับซ้อน เราขอให้ทุกคนได้มาดูพระราชวังต้องห้ามกันซะก่อน ศูนย์กลางจักรวรรดิจีนที่มีมานานกว่า 600 ปี ภายในมีทั้งตำหนัก สวนมากมายที่สร้างแบบถูกหลักฮวงจุ้ยเป๊ะ ๆ บนพื้นที่กว่า 720,000 ตารางเมตร สร้างห้องไว้ทั้งหมด 9,999 ห้องซึ่งถือเป็นเลขมงคลที่ออกเสียงเหมือนคำว่า ‘นิรันดร์’ ในภาษาจีน แม้ว่าการปกครองโดยจักรพรรดิจะไม่ได้อยู่ตลอดไป แต่พระราชวังแห่งนี้ก็กลายเป็นสถานที่สำคัญของประเทศจีนที่ติดท็อปลิสต์แบบ never die เพราะเป็นที่ที่บ่งบอกถึงความยิ่งใหญ่ ความเชื่อ ประเพณีอันน่าพิศวง ข้าวของเครื่องใช้ การตกแต่งแสนวิจิตรจากช่างฝีมือโบราณหาชมยาก หากจะชมทั้งหมดอาจใช้เวลาหลายอาทิตย์ แนะนำให้เช็กอินตามไฮไลต์ของเขาจะดีที่สุด แค่นี้ก็อิ่มเอมจนลืมไม่ลงแล้ว

แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ ปักกิ่ง ทุกวัน เริ่มบิน 1 กรกฎาคม นี้

011 Longmen Grottoes – ถ้ำผาหลงเหมิน ( ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 2000 )

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้จีนเที่ยวมันส์กว่าที่คิด แม้ในเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน เราสามารถเห็นและเที่ยวอะไรได้อย่างมากมายเกินคาด เพราะการเดินทางไนจีนนั้นสะดวกรวดเร็ว จากรถไฟความเร็วสูงที่มีเส้นทางให้เลือกหลากหลาย อย่างเช่นช่วงเช้าเราไปเดินเล่น ๆ ปั่นจักรยานชมวิวที่กำแพงเมืองซีอาน พอบ่ายคล้อยได้หน่อยก็ย้ายไปสำรวจเมืองโบราณที่ลั่วหยาง แหล่งกำเนิดของอารยธรรมในประเทศจีน อดีตเมืองหลวงสมัยราชวงศ์เซี่ย ทำให้ที่นี่มีเมืองโบราณเรียงกันตามแม่น้ำถึงห้าแห่ง จนได้รับการขนานนามว่า “ชุมชนเมืองหลวงห้าแห่งในลั่วหยาง” ทำให้ 1 วันของเราเปลี่ยนรสชาติได้หลากหลาย เติมสีสันได้มากมาย เปลี่ยนฉากเพิ่มสตอรี่ และใช้เวลาได้คุ้มเกินเบอร์มาก ๆ

แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ ซีอาน ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ อาทิตย์

012 Fujian Tulou – ถู่โหลวแห่งฝูเจี้ยน ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 2008

เกิดมาบนโลกเพิ่งเคยเจอตึกดินทรงวงแหวน ตั้งอยู่กลางหมู่บ้านในหุบเขาแบบนี้ สิ่งปลูกสร้างนี้ชื่อว่าฝูเจี้ยนถู่โหลว บางหลังเป็นแบบสี่เหลี่ยมที่มีพื้นที่โล่งตรงกลาง สำหรับบ้านที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจาก UNESCO มีอยู่ 46 หลังด้วยกัน ด้วยโครงสร้างซับซ้อนแบบดั้งเดิมที่มีมาตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 13 ถึง 20 ส่วนใหญ่ทำขึ้นจากดินเน้นใช้วัสดุธรรมชาติ สูงประมาณ 5-6 ชั้น สามารถอยู่อาศัยได้ถึง 800 ชีวิต แบ่งเป็นห้องอาหาร ห้องครัว ห้องเก็บพืชผลทางการเกษตร แล้วชั้นบน ๆ จึงเป็นห้องนอน ตรงกลางของวงแหวนนั้นเป็นเวิ้งกว้าง ฟีลพื้นที่ส่วนกลางให้คนมาวางขายของ โดยมีตัวอาคารทำหน้าที่เป็นเหมือนป้อมปราการโอบอุ้มป้องกันภัยพิบัติ การโจมตีจากโจร มีแนวซุ่มยิงผู้มาระราน เรียกว่าเป็นบ้านที่อบอุ่นเป็นแหล่งอาศัยที่ปลอดภัยเหมาะอยู่ในใจกลางป่าสุด ๆ

แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ ซัวเถา ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ อาทิตย์

013 Jiuzhaigou Valley Scenic and Historic Interest Area – จิ่วจ้ายโกว ( ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 1992 )

พิกัดต่อมาขอตัดเลี่ยนด้วยการพาไปดูมรดกโลกฝั่งธรรมชาติกันบ้างกับ ‘จิ่วจ้ายโกว’ หนึ่งในตัวตึงมาแรงแบบฉุดไม่อยู่นานหลายปี อยู่ทางตอนเหนือของมณฑลเสฉวน ห่างจากเมืองเฉิงตูราว ๆ 500 กิโลเมตร ถือเป็นแหล่งอนุรักษ์ธรรมชาติขนาดใหญ่ รวมพื้นที่ทั้งหมด 720 ตารางกิโลเมตร ไฮไลต์คือบรรดาทะเลสาบมากมายที่ฉายภาพทิวทัศน์ของแอ่งน้ำสีมรกต ที่มีผืนป่าเมืองหนาวเป็นฉากหลังซึ่งจะผันเปลี่ยนไปทุกฤดู ให้เราได้วิวไม่ซ้ำในแต่ละช่วง และยังมีน้ำตกที่ไหลยาวสะท้อนแดดเป็นประกายดั่งไข่มุก ราวกับภาพศิลปะของศิลปินระดับพระกาฬ นอกจากได้มงมรดกโลกแล้วยังขึ้นเป็นที่เที่ยวระดับ National AAAAA Tourist Attraction ของจีนอีกด้วย

แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ เฉิงตู ทุกวัน

014 Summer Palace – พระราชวังฤดูร้อน ( ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 1998 )

อีกสถาปัตยกรรมที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติได้อย่างโดดเด่นงดงามจนทำให้เราตาค้างไปหลายวินาที ‘พระราชวังฤดูร้อน’ แห่งนี้ มีอายุราว ๆ 274 ปี ผ่านการทำลายของสงคราม การสิ้นราชวงศ์ชิง และการยุติการปกครองของจักรพรรดิ ได้รับการบูรณะจนเหมือนใหม่ ความปังของราชวังแห่งนี้อยู่ที่หอคอยริมทะเลสาบที่สร้างอยู่บนเนินเขาเทียมสูงถึง 60 เมตร โดยใช้แรงงานคนขุดดินขึ้นมา ภายในรั้วปราสาทยังมีงานออกแบบของจีนดั้งเดิม ตั้งแต่ตำหนัก วัด เจดีย์ สะพานหิน เรือหินอ่อน ใช้ช่างฝีมือ คนงาน ศิลปินมากกว่าแสนคน เป็นอีกแห่งที่เราสามารถเอ็นจอยกับงานศิลปะจีนโบราณได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย เอาให้ตาลายกันไปเลย ใด ๆ คือทุกคนสามารถไปสัมผัสมรดกโลกแห่งนี้ได้ง่าย ๆ เพราะตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองปักกิ่งเพียง 15 กิโลเมตรเท่านั้น

แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ ปักกิ่ง ทุกวัน เริ่มบิน 1 กรกฎาคม นี้

015 Sichuan Giant Panda Sanctuaries – เขตรักษาพันธุ์แพนด้ายักษ์แห่งเสฉวน ( ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 2006 )

พิกัดนี้ขอมอบให้เหล่าสาวกพี่หมีปุกปุยหน้าขาวตาดำ กับพื้นที่รักษาพันธุ์แพนด้ายักษ์ สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่เราสามารถมองมันได้เป็นวัน ๆ ไม่รู้เบื่อ ด้วยความที่เขตรักษาพันธุ์นี้เป็นที่อยู่ของหมีแพนด้าถึง 30% ของโลก ครอบคลุมพื้นที่กว่า 924,500 เฮกเตอร์ มีการลดการเข้าถึงและ การทำกิจกรรมของมนุษย์ ทำให้นอกจากหมีแพนด้าแล้วยังเริ่มมีสัตว์ชนิดอื่น ๆ เพิ่มจำนวนมากขึ้นด้วย อาทิ เสือดาวลายเมฆ เสือดาวหิมะ แพนด้าแดง นกอีกมากกว่า 300 สายพันธุ์ เรียกว่ายืนหนึ่งเรื่องความสมบูรณ์จนกลายเป็นสวรรค์ของทุกสรรพสัตว์ แม้การเข้าชมจะถูกจำกัดตามรูทที่กำหนด แต่รับรองว่าทุกคนต้องได้เห็นความน่ารักของครอบครัวหมีแพนด้าจนใจละลายแน่นอน

 แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ เฉิงตู ทุกวัน

016 Leshan Giant Buddha – พระพุทธรูปเล่อชาน ( ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 1996 )

พระพุทธรูปองค์โตระดับประเทศที่เราเคยเห็นส่วนใหญ่เกิดจากการหล่อ การปั้น แต่จะมีที่ไหนใช้การแกะสลักภูเขา!! อย่างพระพุทธรูปเล่อชาน ที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ถัง หรือราว 1,300 กว่าปีก่อน ใช้เวลาแกะสลักไหล่เขานานถึง 90 ปี จนเกิดเป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีความสูงถึง 71 เมตร หากขึ้นไปมองจากด้านบนเราจะเห็นแม่น้ำสามสายมาบรรจบกันพอดิบพอดี รอบ ๆ เต็มไปด้วยพืชเมืองร้อนผสมต้นสน บ้างใหญ่โตจนเดาได้ว่าอายุนับพันปี แนะนำว่าหากจะมา ลองให้เวลาเที่ยวอย่างน้อยครึ่งวันไปเลย เพราะใกล้ ๆ กันเต็มไปด้วยงานแกะสลักอันงดงาม และถ้าอยากถ่ายรูปพระพุทธรูปจากมุมไกลก็อย่าลืมตีตั๋วเรือเพื่อชมจากกลางแม่น้ำเอาไว้ด้วยนะ 

 แอร์เอเชีย บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ เฉิงตู ทุกวัน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ … ทุกมรดกโลกกว่า 16 แห่งที่ลิสต์มาฝากครั้งนี้ คนไทยอย่างเราสามารถไปยลความจึ้งความปังได้ง่าย ๆ เพียงแค่บินตรงกับ AirAsia สายการบินที่เป็นตัวแม่ตัวตัวมัมตัวจริงเรื่องบินจีน กับ 11 เส้นทางบิน ไม่ว่าจะเป็น ปักกิ่ง ฉางซา หางโจว เซี่ยงไฮ้ กวางโจว คุณหมิง ฉงชิ่ง เฉิงตู เซินเจิน อู่ฮั่น และหนานจิง งานนี้แค่เลือกรูทที่ใช่แล้วกดจองแบบ Premium Flex ไปเลย คุ้มสุด!!!! เพราะคลิกแล้วจบ … ได้มาครบทั้งน้ำหนักกระเป๋า ประกันการเดินทาง ที่นั่งแบบ Hot Seat พร้อมอาหารร้อน ๆ สบายพุง ในราคาประหยัดกว่าเดิมถึง 20% จีนฟรีวีซ่าแล้ว โพยมรดกโลกก็คัดสรรมาให้แล้ว ทางเราก็อยากให้เพื่อน ๆ เปิดใจตามไปเที่ยวจีนกันเยอะ ๆ มันดีมากจริง ๆ คอนเฟิร์ม

สุภาษิตจีนกล่าวว่าหนทาง 10,000 ลี้ เริ่มต้นที่ก้าวแรก สำหรับหลาย ๆ คน ก้าวแรกในการท่องเที่ยวคงไม่ใช่เรื่องยากอะไรมากมายนัก แต่หากเป็นก้าวแรกที่เที่ยวในจีนแล้วก็คงจะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย เราก็เคยเป็นเหมือนแกมาก่อนที่มีความกลัวไปต่าง ๆ นานา แต่แกเชื่อไหมว่าหลังจากที่เราได้สัมผัสจีนครั้งแรกเราก็ไม่อาจลืมเลือนมนต์เสน่ห์ของมันได้เลย ประเทศจีนเป็นประเทศที่ไปสุดในทุกทาง ดีที่สุด สวยที่สุด น่าตื่นเต้นที่สุด โหวกเหวกที่สุดก็อยู่ที่นี่นั่นแหละ แล้วอย่างในครั้งนี้ที่เราพาแกทางขึ้นเขาลงหุบ ผลุบจากสวรรค์ไปป้อมปราการ ผ่านเมืองเก่า สัมผัสรากเหง้าอารยธรรม และดื่มด่ำย่านโบราณ ที่ล้วนแต่เป็นเป็นมรดกโลกกว่า 16 แห่งทั้งสิ้น คือที่สุดที่เราคัดมาแล้ว(แต่ก็ยังมีอีกมากให้คัดต่อ) ให้พร้อมฟาดอคิตผิด ๆ เกี่ยวกับจีนให้พังไปข้าง และเป็นการสร้างรอยความทรงจำว่าจีนเที่ยวได้มันส์กว่าที่คิด ซ้ำ ๆ ย้ำ ๆ ลงไปจนกว่าแกจะออกไปเห็นด้วยตาตัวเอง เชื่อเราเถอะก้าวที่ยากที่สุดก็แค่ก้าวแรกเท่านั้นล่ะ อีกหมื่นลี้ที่เหลือคือความมันส์ล้วนๆ