One day trip ลพบุรี

เพราะชีวิตคือการออกเดินทาง??
เพราะการออกเดินทางคือชีวิต??

ไม่ว่าจะอะไรก็ตามแต่ … เรารู้ตัวทีไรก็พาตัวเองออกมาสู่เส้นทางแห่งการผจญภัยอีกครั้งแล้วทุกทีไป วันนี้ก็เช่นกัน แม้เราจะมีเวลาสั้นๆ เพียง 24 ชั่วโมง เราก็ไม่พลาดพาตัวเองออกมายังจังหวัดที่เต็มไปด้วยความรัก…. เพราะนี่คือเมืองแห่งรักจริงๆ ลิงจั๊กๆ กับ “ลพบุรี” เมืองที่หลายคนมองข้ามไปจนเราต้องพามาไขความนัยกันรอบสอง ณ สถานที่ท่องเที่ยวที่รับรองว่าโดนใจสายชิค สายชิว สายแชะ และสายธรรมชาติอย่างแน่นอน โดยทริปนี้เราก็ไม่ได้มาแบบเปล่าเปลี่ยว แต่ขอมาอย่างโฉบเฉี่ยวกับเจ้า Mitsubishi Mirage รถคู่ใจที่จะพาเราไปทัวร์แบบฟินส์ๆ

เอาล่ะ! ถึงเวลาเปิดประตูรถ ก้าวขาขึ้นมานั่ง ปรับเบาะเอนให้สบาย แล้วเริ่มสตาร์ทออกเดินทางไปพร้อมกับเราได้เลย มาดูกันให้เห็นเต็มตาไปเลยว่าหนึ่งวันเต็มๆ ในลพบุรีเราจะพาไปเช็คอินได้กี่ที่กันเชียวว!!

ก่อนจะเริ่มเที่ยวเฟี้ยวๆ กับความเก๋ไก๋ของจังหวัดลพบุรีนั้น เราขอแนะนำสมาชิกที่เป็นเพื่อนคู่ใจไปไหนไปกันในทริปนี้ก่อนดีกว่า Mitsubishi Mirage รถสเปคเทพ ที่มีดีไซน์เรียบแต่โก้ น้อยแต่มาก สวยหรูดูแพงเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้โดดเด่นทั้งภายนอกภายใน ไล่มาตั้งแต่ระบบภายในที่เป็นแบบ Eco Car ตอบโจทย์การใช้งานและประหยัดน้ำมันแบบสุดๆ แต่ก็ยังให้ความสบายในยามขับขี่ไม่ว่าจะขับในเมืองหรือออกต่างจังหวัดก็ตาม นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกสบายด้วยพวงมาลัยพาวเวอร์ EPS แบบมัลติฟังก์ชั่นหุ้มด้วยหนัง ไปจนถึงการตกแต่งภายในตัวรถ กับลุคสปอร์ตสีดำสุดคลาสสิคที่ให้ทั้งความหรูและความสบายไปพร้อมพร้อมกัน ส่วนขนาดที่เล็กกระทัดรัดก็ทำให้ทุกการขับขี่โฉบเฉี่ยวแบบไม่มีสะดุดและทุกการจอดก็ง่ายดายแม้ซอกซอยเล็กๆ เรียกได้ว่าข้างนอกก็สดใสข้างในสุดสมาร์ทเหมาะกับสายเที่ยวตัวจริงอย่างเราสุดๆ

001 : บ่อน้ำเดือด

ขับรถชิลล์ๆ ฟังเพลงเพลินๆ ยังไม่เกิน 2 ชั่วโมง เราก็เดินทางมาถึงจุดหมายแรกของเมืองลพบุรีที่ บ่อน้ำเดือด สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ของจังหวัดลพบุรีที่แม้ชื่อจะดูร้อนแรงน่ากลัว แต่อันที่จริงมันคือบ่อน้ำที่มีสีฟ้าใสจนสามารถมองเห็นไปจนถึงพื้นด้านล่างและมีขอบบ่อกว้างมากพอให้เราลงไปนั่งแช่เท้าได้แบบสบายๆ คลายร้อน จนใครๆ ก็พากันเรียกว่าเป็นมินิลากูนลพบุรี ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ เราจะเห็นบางจุดที่มีน้ำผุดขึ้นมาคล้ายกับน้ำที่กำลังเดือดปุดๆ อันเป็นที่มาของชื่อบ่อน้ำเดือดแห่งนี้นั่นเอง แต่ถ้าใครอยากเห็นน้ำปุดผุดขึ้นมาแบบเยอะเยอะก็สามารถทำได้โดยการตบมือไปเรื่อยๆ ที่ริมบ่อ เพราะคลื่นเสียงที่ไปกระทบผิวน้ำก็จะทำให้เกิดฟองอากาศผุดขึ้นมาจนเต็มแอ่ง เฮ้ยแก!!! เป็นความอะเมซิ่งเบาๆ ที่เราว่าเกร๋อยู่เหมือนกัน

สาเหตุที่บ่อน้ำเดือดแห่งนี้มีสีฟ้าสดใสได้ขนาดนี้ เกิดมาจากตาน้ำด้านล่างที่ชาวบ้านเคยขุดมาตั้งแต่สมัยก่อน พอน้ำผุดขึ้นมาจากใต้ดินผ่านชั้นหินต่างๆ ผสมผสานกับแร่ธาตุหลายอย่าง จึงทำให้น้ำใสและมีสีฟ้าสวยงาม แถมที่นี่ยังเป็นต้นน้ำของน้ำตกสุขสำราญที่อยู่ห่างไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตรด้วย สำหรับใครจะมาเที่ยวก็มาได้ตลอดทุกวันไม่มีค่าเข้าชมใดๆ แต่ก็อย่าลืมช่วยกันรักษาความสะอาดและเก็บขยะกลับไปทุกครั้งเราจะได้มีที่เที่ยวทางธรรมชาติที่สวยสดใสให้อยู่คู่กับเมืองไทยไปนานนานนาจา

002 : กระเพรา & Coffee

ตื่นเต้นกับน้ำผุดที่ปุดๆ โดยไม่รู้สาเหตุจนท้องไส้ชักเริ่มร้องหิว แล้วก็ตามสไตล์คนไทยที่เวลาไม่รู้จะกินอะไรก็คงนึกถึงกะเพรา แต่วันนี้เราจะพาไปกินกะเพราอาหารบ้านๆ ธรรมดาๆ แต่พิเศษกว่าด้วยวิวทุ่งคอสมอสสีเหลืองอร่ามที่มีสะพานไม้ไผ่ทอดยาวข้ามทุ่งและวิวเขาจีนแลประดับเป็นฉากหลัง จนกลายเป็นแลนด์มาร์คที่ใครต่อใครก็อยากจะมาแวะถ่ายรูปเช็คอินตอนกินข้าวด้วยกันทั้งนั้น เราจึงพลาดไม่ได้ที่จะพาตัวเองมาเดินเล่นถ่ายรูปสัก 100 ชุด เพื่อเบิร์นแคลอรี่ก่อนทานข้าวเช้ากันสักหน่อย แต่ก่อนไปก็ควรเช็คดอกไม้กับทางร้านด้วยนาจาเพราะช่วงที่เราไปบางแปลงก็กลบไปหมดแล้ว

มาร้านกระเพราทั้งที ถ้าไม่สั่งเมนูกะเพราก็เหมือนมาไม่ถึงนั่นแหละ เมนูของร้านนี้ก็เน้นไปที่ผัดกะเพราซะส่วนใหญ่ มีทั้งกะเพราไก่ กะเพราะหมู กะเพราปลาหมึกให้เลือกมากมาย แต่ทีเด็ดที่เทใจไปให้ทั้งดวงก็คือเมนูกะเพราเขาจีนแล เมนูสุดฟินที่โดนใจสายเนื้อเพราะเนื้อนุ่ม ชุ่มฉ่ำกำลังดี แล้วยังมีกลิ่นหอมของใบกะเพรากับความเผ็ดที่เคล้ากันอย่างลงตัว นอกจากนี้เค้าก็ยังมีอาหารทานเล่นและเครื่องดื่มอื่นๆ ให้เลือกสดชื่นกันได้ตามใจอีกด้วย

กินจนอิ่มถ่ายรูปจนฟินก็ถึงเวลาถอยรถไปเช็คอินกันที่ต่อไป พร้อมกับ Mitsubishi Mirage ตัวเล็กที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ปลอดภัยที่สุดในรถยนต์ระดับเดียวกัน เพราะมาครบทั้งระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง ระบบช่วยชะลอความเร็วในทันที หรือจะเป็นระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว รวมถึงระบบป้องกันการลื่นไถล ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชันอีกด้วย โอ้โหหหหห!! อีกนิดเดียวก็มาขับแทนแล้วจ้าาาา เรียกว่าดูแลกันรอบคันจะมือเก๋าหรือมือใหม่ก็แฮปปรี้จนต้องยกนิ้วให้จ้า

ยัง ยัง ยังไม่จบจ้า สเปคเทพๆ ของเจ้าตัวเล็กคันนี้ยังมีอีก นางยังมีดีไซน์ที่ช่วยเพิ่มความคล่องตัวระหว่างขับขี่อยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นจอทัชสกรีนขนาด 6.5 นิ้ว ที่รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนด้วยแอปพลิเคชัน Apple Car Play ที่สามารถสั่งงานด้วยระบบ Siri ทำให้หน้าจอธรรมดากลายเป็นหน้าจอโทรศัพท์ให้เราสามารถเปิดดูทาง Google Maps ฟังเพลง และรับโทรศัพท์ได้อย่างง่ายดาย หรูหราหมาเห่าบ๊อกๆ มากจ้า

03 : น้ำตกวังก้านเหลือง

ชื่นชมจนสมใจโลเคชั่นถัดไปก็มาถึงอย่างรวดเร็ว น้ำตกวังก้านเหลือง สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ฮิตติดลมบนเป็นอย่างมากสำหรับชาวลพบุรีและจังหวัดใกล้เคียง เพราะเป็นน้ำตกที่มีน้ำตลอดทั้งปี แบบว่ามาฤดูกาลไหนก็เที่ยวคลายร้อนได้ แถมยังมีความพิเศษไม่เหมือนน้ำตกที่ไหน เพราะมีต้นกำเนิดที่แปลกมากคือแทนที่น้ำจะมาจากภูเขาสูงกลับมีต้นน้ำเกิดจากตาน้ำใต้ดินขนาดใหญ่หลายจุดผุดขึ้นมาไหลรวมกันบริเวณสันหินปูนจนกลายเป็นน้ำตกนั่นเอง

ซึ่งบอกเลยว่ามันสวยงามฟู่ฟ่าและร่มรื่นแบบฝุดๆ สุดขอบฟ้า โดยเฉพาะต้นก้านเหลืองที่แผ่กิ่งก้านสาขาเขียวขจีอยู่ริมน้ำตกคอยมอบร่มเงาให้เราได้นั่งสบายๆ มองสายน้ำกันแม้ในวันแดดเปรี้ยง และหากเดินเล่นไปอีกนิดหนึ่งก็จะเจอสะพานไม้แขวนที่เราสามารถเดินไปถ่ายรูปสวยๆ หรือชมวิวลำธารจากบนสะพานก็ได้เช่นกัน ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งโลเคชั่นที่น่าจะพาครอบครัวมาพักผ่อนในวันหยุดเอามากๆ

ฟินเต็มที่กับ 3 Landmark เป็นที่เรียบร้อย ก็ได้เวลาขับรถ Mitsubishi Mirage คู่ใจออกเดินทางต่อแบบทั้งแรงและประหยัด เพราะสมรรถภาพของรถรุ่นนี้ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดดีขึ้นในรอบต่ำ นั่นหมายความว่าเราจะมีอัตราเร่งที่ดีเยี่ยม แถมประหยัดเชื้อเพลิงถึง 23.8 กิโลเมตรต่อลิตร จึงช่วยลดมลพิษและรักษาสิ่งแวดล้อมไปได้ในตัว แบบนี้สิถึงตอบโจทย์รถรุ่นใหม่ที่น่าขับ 2018 อย่างแท้ทรู

04 : About Coffee Garden

อากาศร้อนตอนบ่ายแก่ๆ แบบนี้เราก็ขอพาทุกคนหลบแดดมานั่งชิลที่ About Coffee Garden คาเฟ่เล็กๆ ในตัวเมืองจังหวัดลพบุรีกัน ถึงแม้ว่าตัวร้านจะไม่ได้ติดแอร์เหมือนคาเฟ่ไหนๆ แต่ก็ร่มรื่นและหลบร้อนได้ด้วยไอเดียเก๋ๆ ที่เค้าเอาต้นไม้มาใช้เสริมหลังคาและกำแพง กลายเป็นคาเฟ่ที่สุดแสนจะธรรมชาติและมีดีไซน์อบอุ่นละมุนตาน่านั่งเพลินๆ เพื่อเติมคาแฟอีนเข้าสู่ร่างกายในวันที่หนีกรุงมาเป็นที่สุด

สำหรับสายกาแฟต้องขอบอกเลยว่าเมล็ดกาแฟของที่นี่มีคุณภาพดีจริงๆ การันตีได้จากรางวัลที่บาริสตาได้รับ ซึ่งมีกาแฟให้เลือกทั้งเมล็ดกาแฟจากทางภาคเหนือของไทย และแบบ House Blend ที่ใช้เมล็ดกาแฟนอกจากประเทศโคลัมเบีย บราซิล เคนย่า และเอธิโอเปียมารวมกัน เราเลยขอสั่งเมนูซิกเนเจอร์ของร้านอย่าง AB_Coffee ที่ใช้กาแฟเฉพาะตัวของร้านผสมกับน้ำส้ม จนได้ออกมาเป็นกาแฟที่มีรสชาติแตกต่างจากท้องตลาดทั่วไป แต่ก็ให้ความสดชื่นตั้งแต่จิบแรกที่ได้ชิม สำหรับใครที่ไม่ใช่คอกาแฟก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะเค้ายังมีเมนูเครื่องดื่มอีกหลายอย่าง รวมถึงขนมหวานให้เลือกอีกมากมาย แต่ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางขนมไทยไทยอย่างบัวลอยเผือกน้ำกะทิที่จัดว่ารสดีไม่แพ้ใคร

ในขณะที่เราเพลิดเพลินกับการขับรถและฟังเพลงอยู่นั้น เพื่อนตัวดีก็ดันมัวแต่เซลฟี่จนแบตมือถือใกล้หมด แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาที่จะต้องหาที่ชาร์จแบตให้วุ่นวาย เพราะในรถก็มีช่องชาร์จไฟ 12v มาให้พร้อม ส่วนเรื่องความร้อนก็ยังมีระบบแอร์ที่สามารถปรับอัตโนมัติควบคุมอุณภูมิในรถให้พอดี๊พอดี ไม่หนาวไปไม่ร้อนไป แต่ถ้าอากาศดีเมื่อไหร่จะเปิดกระจกขับรถชมวิวแบบเราก็ได้ไม่ผิดกติกาจ้า

ซูมๆ กันสักหน่อยกับดีเทลเก๋ไก๋ที่ใส่ใจทุกรายละเอียดกับเบาะหนังสีดำสุดพรีเมี่ยม ที่เพิ่มความโก้ด้วยตะเข็บสีแดงหรูหรา แถมยังมากด้วยฟังก์ชั่น เพราะเบาะหลังสามารถปรับพับเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการขนสัมภาระได้มากขึ้นในวันที่ต้องจัดเต็ม ยิ่งสายเดินทางต่อเนื่องยาวนานไอ้นี่ก็สำคัญ ไอ้นั่นก็จำเป็น ไหนจะเต๊นท์ ไหนจะพร๊อบ ไหนจะเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ที่เดี๋ยวนี้รถเล็กๆ ประหยัดน้ำมันแบบนี้ก็เอาอยู่ได้สบายๆ โดนใจจริงๆ จ้าาา

005 : เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

อีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัดลพบุรีที่เราได้ยินชื่อเสียงเรียงนามมาตั้งแต่เด็ก เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ นี้เป็นเขื่อนดินสำหรับกักเก็บน้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงโปรดให้กรมชลประทานศึกษาแนวทางการสร้างเขื่อนเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในช่วงน้ำหลากและความแห้งแล้งในช่วงหน้าร้อน จนกลายมาเป็นที่เก็บน้ำและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจให้กับประชาชน โดยบริเวณรอบๆ จะมีจุดที่คอยให้บริการรถรางสำหรับนักท่องเที่ยวเพื่อนั่งชมบรรยากาศพร้อมฟังประวัติความเป็นมาของเขื่อนด้วย ซึ่งเวลาที่เหมาะสมในการมาเที่ยวเขื่อนมากที่สุดเราขอแนะนำให้เป็นช่วงเช้ากับเย็นที่มักจะมีคนมาวิ่งปั่นจักรยานและออกกำลังกายบนสันเขื่อนกันคึกคัก เพราะถ้ามาช่วงกลางวันเราก็อาจแปลสภาพกลายเป็นน้ำเหมือนไอศกรีมที่กินไม่ทันแน่ๆ

อีกจุดที่ห้ามพลาดเรียกได้ว่าเป็น Unseen Thailand อีกหนึ่งแห่งก็ว่าได้ นั่นคือ  “รถไฟลอยน้ำ” ที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  โดยในทุกๆ ปีการรถไฟฯ จะจัดทริปสุดพิเศษในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมให้นักท่องเที่ยวได้ไปสัมผัสรางรถไฟลอยน้ำพร้อมถ่ายรูปรถไฟได้อย่างใกล้ชิดแบบ Exclusive สุดๆ ไปเลย เราแนะนำว่าให้มาในช่วงที่มีเทศกาลนั่งรถไฟเท่านั้น เพราะจุดนี้มาค่อนข้างลำบากมาก ใครอยากนั่งรถไฟแบบ one day trip มาจากกรุงเทพก็สามารถนั่งมาได้เหมือนกัน

006 : วัลลภาฟาร์ม

ก่อนจะถึงเวลาโบกมืออำลาจังหวัดลพบุรีอย่างเป็นทางการ เรามีโอกาสได้แวะไปจัดหนักมื้อเย็นที่ วัลลภาฟาร์ม เพื่อทานข้าวเย็นเคล้าวิวทุ่งนา ให้ฟีลฟาร์มสเตย์สุดๆ จนทำให้อดนึกถึงพี่คล้าวกับทองกวาวในเรื่องมนต์รักลูกทุ่งจนอยากจะเอากางเกงเอวสูงมาใส่กับเชิ้ตสีสดเดินเล่นรอบๆ กันเลยทีเดียว แต่ก็กลัวว่าคนที่เกิดไม่ทันมาเห็นก็อาจจะงงกับแฟชั่นเคล้าท้องนาจนพากันกินข้าวไม่ลงเสียเปล่าๆ สุดท้ายเราเลยได้แค่เดินเล่นสูดอากาศบริสุทธิ์อย่างเต็มปอดและถ่ายรูปแบบสวยๆ ก่อนกลับมานั่งกินอาหารไทยแบบบ้านๆ ที่รสจัดจ้านจนต้องยกนิ้วให้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกกะปิเสิร์ฟคู่ปลาทูทอด ต้มข่าไก่ใส่พริกแน่นๆ และเห็ดออแกนิคทอดกรอบ ที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ครบห้าหมู่จนเราอยากจะขออยู่ต่อที่นี่เพิ่มอีกสักคืนสองคืน

และหากไม่เป็นการฝืนเวลาของตัวเองจนมากเกินไปเราก็ขอแนะนำให้อยู่ต่อที่นี่สักคืนสองคืน เพราะนอกจากร้านอาหารแล้วเขายังมีบ้านพักในแบบฟาร์มสเตย์ให้บริการสำหรับแขกที่พักก็จะได้กิจกรรมต่างๆ เริ่มจากการขี่ม้า, การนั่งรถอีแต๋นชมทุ่ง, การทำไข่เค็มดินสอพอง, การนั่งรถม้าไปไหว้พระ, การสาธิตการทำนา, เก็บไข่ไก่จากฟาร์ม, การปั้นดินรวมถึงการทำสบู่แบบง่ายๆ ด้วย เป็นความชิคที่แสนเรียบง่ายและน่าจะถูกใจสำหรับใครที่อยากลองสัมผัสวิถีชีวิตแบบออร์แกนนิคดูสักครั้ง

เผลอแป๊บเดียวก็ได้เวลาสตาร์ทรถเพื่อเดินทางกลับและไปเตรียมตัวสำหรับทริปต่อไปกันแล้ว แม้จะเป็นทริปเบาๆ แสนสั้นแต่มันก็เติมไฟในใจเราได้เป็นอย่างดีเหมือนเช่นทุกครั้งที่ออกเดินทาง บางเส้นทางก็ไปง่าย บางทางก็ไปยาก สุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญของการเดินมันก็ไม่ได้อยู่ที่ความสวยงามของสถานที่เท่านั้น แต่สิ่งสำคัญของการเดินทางมันก็อยู่ที่คนข้างๆ ที่ไปด้วยกัน ยิ่งครั้งนี้ได้เพื่อนคู่ใจอย่าง Mitsubishi Mirage มาช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ความประหยัด และความปลอดภัย จนเรามั่นใจทุกการเหยียบคันเร่งและการเหยียบเบรค แถมยังสวยสง่าน่ามองในไซส์กระทัดรัด ก็ยิ่งทำให้วันนี้เป็นวันที่ดีขึ้นแบบไม่ต้องสงสัย เพราะงั้นอย่าลืมเก็บกระเป๋าและชวนเพื่อนผอง น้องพี่ กับแฟนดีๆ ออกไปเที่ยวลพบุรี หลีกหนีความวุ่นวายไปทำตัวสบายๆ กันได้เลย