9 Things you Must do in Hoi An, Vietnam with Galaxy S10+

9 โลเคชั่นกับกล้อง 5 ตัวจาก Galaxy S10+ ที่จะทำให้ “ฮอยอัน … ฉันรักเธอ”

วันหยุดครั้งหน้าออกไปตามล่าหาความชิวสุดน่ารักที่จะทำให้แกอยากจะเก็บภาพทุกมุม เก็บทุกความรู้สึกไว้ในความทรงจำ ณ เมืองเล็กๆ ที่เป็นอดีตเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 แต่ยังส่งผ่านความสวยงามข้ามกาลเวลามาจนถึงปัจจุบัน สถานที่ที่จะทำให้แกต้องหยุด…. เก็บรูปจนเพลิน เมืองสีเหลืองที่ถ้าคิดอยากจะชิวอยากจะพัก แต่ก็ยังต้องชิคพอให้มีรูปสวยๆ มาลงโซเชียล มันจะต้องติดท้อปลิตส์อย่างแน่นอน เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า ตบเท้าตามเราไปนอนเล่นๆ ใช้ชีวิตเนิบช้า ตื่นเช้ามาทำหน้าให้หน้ารักก่อนออกไปกินเฝอร้อนๆ สายๆ ค่อยไปปั่นจักรยานเก็บแลนค์มาร์ค แวะข้างทางจิบน้ำดอกบัว ทำตัวเป็นสาวน้อยร้อยท่าโพส ก่อนออกไปล่องเรือรับลมเย็นๆ ปล่อยโคมในบรรยายามค่ำ

มาเปลี่ยนวันธรรมดาให้เป็นวันพักผ่อน มาสร้างความทรงจำด้วยการออกเดินทางกันเถอะ

เป็นอีกครั้งที่เราอยากจะออกไปชิวแบบจริงๆ จังๆ อยากออกไปเที่ยวตัวเปล่าๆ ให้สบายใจ แต่ว่าต้องได้ภาพสวยๆ จากการเดินทางกลับมาด้วย ครั้งนี้เลยขอเลือก Galaxy S10+ มือถือตัวใหม่ล่าสุดจากซัมซุงที่ออกมาพร้อมกับกล้อง 5 ตัวบนเครื่องเดียว โดยแบ่งเป็นกล้องหลัง 3 ตัว คือ Ultra-Wide, Wide และ Tele กับกล้องหน้าอีก 2 ตัว ที่จะทำให้ถ่ายเซลฟี่แบบ Live Focus ได้ด้วย นอกจากเลนส์มาเต็มแล้วโปรแกรม Scene Optimizer ผู้ช่วยสุดอัจฉริยะที่ทำให้ใครก็ถ่ายรูปสวยจากมือถือได้ยังมีซีนมาเพิ่มเติมอีกถึง 10 ซีน ยังไม่พอเค้ายังเพิ่ม Shot Suggestions ผู้ช่วยอัจฉริยะ AI ที่จะมาแนะนำการจัดองค์ประกอบภาพแต่ละภาพให้ออกมาสมบูรณ์แบบย่ิงขึ้นสำหรับมือใหม่ด้วย จะสวยสะดุ้งแค่ไหน ตามไปดูได้จากรีวิวนี้เลยเพราะทุกภาพออกมาจาก S10+ ทั้งหมดจ้า

001 สัมผัสบรรยากาศเมืองโบราณฮอยอัน (Hoi An Ancient Town)

เมืองสีเหลืองบนปากแม่น้ำทูโบนที่เคยรุ่งเรืองที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อดีตเคยเป็นจุดค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าทางเรือจากทั้งตะวันตกและตะวันออก ไม่ว่าจะเป็นจีน ญี่ปุ่น อินเดีย และดัตช์ ที่นี่จึงได้รับวัฒนธรรมต่างๆ มากมาย จนทำให้เมืองฮอยอันมีสถาปัตยกรรมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่คงไว้ซึ่งความดั้งเดิมของเวียดนามและวัฒนธรรมของผู้มาเยือน และแม้ปัจจุบันวิธีการขายและการคมนาคมจะเปลี่ยนไป แต่เมืองเล็กๆ แห่งนี้ก็ยังอนุรักษ์บ้านเรือนและวัฒนธรรมดั้งเดิมให้คงอยู่ จนกลายมาเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่สำคัญอีกแห่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ใครมาต่างก็ต้องตกหลุมรักในความน่ารักและความชิว

แม้จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่เราก็อยากจะเก็บภาพให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะได้เห็นทั้งตัวตึกโบราณ วิถีชีวิต และคนที่ขี่จักรยานผ่านไปมา เพื่อเล่าเรื่องราวของเมืองเล็กๆ นี้ได้อย่างครบถ้วน เราเลยเลือกที่จะใช้โหมด Ultra-Wide ในการเก็บความประทับใจ ซึ่งก็สะใจสุดๆ เพราะกว้างงงง เก็บครบจบในแชะเดียว แถมภาพไม่เบี้ยวแบบภาพจากเลนส์มุมกว้างทั่วๆ ไปด้วย ถือเป็นมิติใหม่ที่กล้องมือถือยุค 2019 ควรมีจ้า

002 สมาคมฟุกเกี๋ยน” (Phuc Kien Assembly Hall)

สวยสะดุ้งพุ่งแรงมาต่อกันที่ สมาคมฟุกเกี๋ยน Phuc Kien Assembly Hall สมาคมเก่าแก่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเมืองฮอยอัน ที่สร้างขึ้นโดยผู้ที่อพยพมาจากเมืองฟุกเกี๊ยนที่มีแซ่เดียวกัน เพื่อรำลึกถึงถิ่นกำเนิดที่จากมาและบูชาบรรพบุรุษ ในสมาคมมี 3 อาคารหลัก คือ ศาลเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ศาลบรรพบุรษชาวฟุกเกี๋ยน และศาลเจ้าแม่ทับทิม(ทินเห่า) ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน เราจึงเห็นการใช้สีแดงศาลเจ้าและสีเขียวเข้มเป็นหลัก ภายในค่อนข้างกว้างและดูหรูหรา

ถ้านึกไม่ออกว่ากว้างกว่ามันดีกว่ายังไง เรามีภาพตัวอย่างกรุบกริบในห้องโถงตรงทางเดินมาเปรียบเทียบให้ดูว่าระหว่างมุมปกติ กับมุม Ultra-wide มันต่างขนาดไหน คือมุมปกติมันก็สวยนะ แต่มุมกว้างมันสามารถเล่าเรื่องราวรอบๆ ตัวของสถานที่ๆ เราอยู่ได้ดีมากขึ้น ครบรสมากขึ้น แถมบางครั้งอยู่ในที่แคบๆ จะขยับถอยห่างก็ไม่ถนัด จะถ่ายแต่หน้าก็ใกล้ไป Ultra-wide ถือว่ามาช่วยตอบโจทย์ปัญหานี้ได้ดีมากๆ จริงๆ แก

003 ดื่มน้ำดอกบัวที่ MOI Hoi An

ถ้าใครได้มาฮอยอันแล้วไม่ได้ลองชิมน้ำดอกบัวถือว่าพลาดมาก เพราะมันได้กลายเป็นเอกลักษณ์ของเมืองฮอยอันที่หาดื่มได้ทั่วทุกจุดไปเสียแล้ว แต่ที่เราเลือกมาร้าน MOI Hoi An ก็เพราะว่าเค้ามีการจัดตกแต่งดิสเพลย์เอาส่วนผสมของน้ำดอกบัวและดอกบัวจริงๆ มาจัดวางให้เราได้มีมุมถ่ายรูปแบบมี stories ด้วยนั่นเอง หลังจากสั่งและถ่ายรูปไป 10 ช็อต แล้วลองดื่มน้ำดอกบัว ซึ่งจริงๆ แล้วก็คือน้ำชาที่มีดอกบัวเป็นส่วนผสม เราขอฟันธงได้เลยว่ามันหอมเย็นอร่อยชื่นใจไม่ผิดหวังแน่นอน

มาแนวคาเฟ่ทั้งที ยังไงก็ต้องเน้นภาพที่ถ่ายเจาะๆ หลังละลาย เบลอๆ เคลิ้มๆ เน้นเครื่องดื่มแก้โปรด เน้นดีเทลที่เก๋ไก๋ ซึ่งภาพมุมใกล้มุมเจาะนี่ล่ะคือเรื่องหลักที่กล้องมือถือยังแพ้กล้องใหญ่มานาน เพราะการจะทำให้หน้าชัดหลังละลายต้องอาศัยเลนส์คุณภาพสูงที่มีรูรับแสงกว้างๆ ซึ่งเจ้า Galaxy S10+ ก็มาพร้อมเลนส์คุณภาพสูงและโหมด Live focus ที่ทำให้หลังละลายและด้านหน้าสวยเด่นแบบในรูปที่เห็นจนอยากจะมอบมง เพราะทำได้ดีกว่าที่คิดไว้มากกกกก ต่อไปนี้จะมุมแคบ มุมกว้าง แค่มือถือดีๆ สักเครื่องก็เอาอยู่แล้ว

004 Ba Mu Temple Gates

มุมเล็กๆ ลับๆ ที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้มากนักเป็นมุมที่เราเห็นมาจากไอจีของบล็อกเกอร์ชาวต่างชาติ ที่ก่อนมาก็พยายามหาคำตอบแต่ก็ยังไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหนอยู่ดี จนต้องลงพื้นที่จริงมาเปิดรูปถามหามุมจากชาวบ้าน ถึงได้รู้ว่าเป็นมุมเล็กๆ นี้อยู่ใกล้ๆ กับสะพานญี่ปุ่น นางคือเป็นประตูวัดโบราณ ที่ด้านหลังประตูตอนนี้ได้เปลี่ยนเป็นโรงเรียน มีประตูขนาดใหญ่ มีสถาปัตยกรรมแบบจีนๆ ที่สวยงาม แถมมีบ่อน้ำสระบัวด้านหน้า ถ่ายออกมาแล้วดูเป็นมุมมืออาชีพขึ้นทันที คนก็น้อยมาก จะเรียกว่าเป็นที่ลับๆ ก็ได้เพราะยังไม่ค่อยเห็นมีใครมารีวิว จะถ่ายใกล้ๆ หรือไกลๆ ก็สวยดีเด้อ

ฉากหลังสวย แบบดี แสงงาม มุมนี้เราเลยไม่พลาดที่จะถ่ายรูป Portrait โดยใช้ฟีเจอร์ Live Focus ที่สามารถเลือกระดับความเบลอของฉากหลังได้ หรือจะเพิ่มลูกเล่นแบบใหม่ล่าสุดที่ทำให้เราเลือกรูปแบบของการเบลอได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเบลอแบบด้านหลังหมุนๆ เบลอเหมือนกำลังซูมเข้า หรือจะดูดสีเฉพาะส่วนที่เราโฟกัสเก็บไว้และส่วนที่เหลือกลายเป็นขาวดำก็ได้ ทำให้เราได้ภาพในมุมใหม่ๆ แบบเด่นๆ อีกหลายแบบเลยล่ะ ส่วนภาพเคลื่อนไหวที่เราอยากเก็บมูฟเม้นต์ที่เป็นธรรมชาติอย่างการกระโดด หรือหมุมตัวกระโปรงพริ้วๆ เราก็เลือกโหมด Normal ที่สามารถเก็บภาพได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องโดดกันจนเข้าเสื่อมแผ่นดินทรุดจ้า

005 Night Market

จากเมืองโบราณฮอยอันเราสามารถข้ามฝั่งไป Night Market ได้ง่ายๆ ด้วยสะพานในไม่กี่ก้าว แต่สำหรับเราผู้เติบโตมาด้วยความชิคเก๋ขอเลือลงเรือล่องข้ามแม่น้ำชิวๆ ชมบรรยากาศยามเย็น พร้อมลอยกระทงกระดาษซึ่งที่นี่เค้าลอยกันทุกวัน โดยทุกครั้งที่เหมาเรือราคาจะรวมค่ากระทงละนะจ้ะ(ไม่ควรเกิน300) พอขึ้นมาปุ๊บก็แบบโอ้ว มาย ก๊อด สวยมาก ไฟประดับประดาน่ารำวงเป็นอย่างยิ่ง ก็เดินเก็บภาพไปเรื่อยๆ จากร้านขายโคมต่างๆ ซึ่งระหว่างถ่ายก็มักจะได้ยินเสียงแม่ขายลอยตามลมมาสรุปใจความคือไม่ซื้อไม่ให้ถ่ายจ้า ดุกว่าป้าข้างบ้านก็ร้านขายโคมที่นี่แหล่ะแก แต่บางร้านก็น่ารักให้ถ่ายรูปฟรีๆ ก็มีเด้อ ดังนั้นจะซื้อโคมมาถ่ายเกร๋ๆ หรือจะไปลอยกระทงเท่ๆ แบบไม่ต้องรอวันเพ็ญเดือน 12 ก็ตามอัทธยาศัยเลย

มืดแค่ไหนก็ไร้การสั่นไหวและเก็บรายละเอียดได้ครบ เพราะเราเลือกใช้โหมดกลางคืน Low Light ในการเก็บภาพ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโหมดที่เรารักจริงๆ เพราะเส้นทางที่ไม่เคยหลับไหล ยิ่งมืดก็ยิ่งสวยแต่หลายครั้งที่เอากล้องใหญ่ไปแล้วลืมขาตั้งกล้องก็เรียกได้ว่าจบข่าวตั้งแต่ยังไม่เริ่มด้วยซ้ำ หรือถ้าใช้มือถือธรรมดาก็หายทั้งดีเทลในส่วนมืดและส่วนสว่างจนจะโพสต์ก็ไม่กล้า แต่มาครั้งนี้ให้ Galaxy S10+ ถ่ายสิบก็ดีสิบ ชื่นใจจจจจเว่อร์ๆ … โพสต์เฟสบุ๊คต่อไม่รอแล้วนะ

006 Japanese Covered Bridge

Japanese Covered Bridge หรือสะพานญี่ปุ่น แลนด์มาร์คสำคัญที่ใครมาฮอยอันก็ต้องห้ามพลาด เพราะนี่คือสะพานที่ชาวญี่ปุ่นสร้างขึ้นเมื่อกว่า 400 ปีที่แล้ว สะพานแห่งนี้จึงมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัว แตกต่างจากสถาปัตยกรรมอื่นๆ ในละแวกนี้ โดยมันถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นตัวเชื่อมระหว่างฝั่งหมู่บ้านในฮอยอันและฝั่งหมู่บ้านชาวญี่ปุ่น เมื่อข้ามไปยังอีกฝั่งของสะพานแล้วจะเห็นได้ถึงความแตกต่างจากฝั่งเมืองโบราณฮอยอันที่คึกคัก เพราะอีกฝั่งหมู่บ้านญี่ปุ่นจะค่อนข้างเงียบกว่า เนื่องจากปัจจุบันใช้เป็นแหล่งที่พักอาศัย

เพราะสะพานเป็นตัวเอกของย่านนี้ แต่การจะเก็บภาพสะพานแบบใกล้ๆ ก็ไม่ได้เป็นเรื่องง่ายนะจ๊ะ เพราะถ้าเราอยากได้มุมสะพานแบบสวยๆ ได้กึ่งกลางแบบสมมาตรจะต้องไปยืนถ่ายบนสะพานเล็กๆ อีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งห่างจากตัวสะพานญี่ปุ่นค่อนข้างมาก แต่เราไม่กลัวเพราะเรามี Galaxy S10+ ที่มาพร้อมเลนส์ Tele จึงสามารถซูมได้มากกว่าระยะปกติถึงสองเท่า แถมภาพยังเก็บรายละเอียดได้ครบแบบไม่แตก จึงได้ภาพสวยๆ ปังๆ มาด้วยประการฉะนี้ล่ะจ้า เก๋ม้ะ เก๋มากกกกก ดูจากสองภาพเปรียบเทียบด้านล่างได้เลยจ้า

007 Bamboo Basket Boat

ถ้าคลองเปล่าๆ เราคงไม่สนใจเพราะบ้านเราก็คลองเล็ก คลองน้อย จะลอย จะล่องก็หาได้ง่ายๆ ทั่วไป แต่ที่นี่นอกจากคลองแล้วสิ่งที่ทำให้คนไทยที่ใช้ชีวิตใกล้สายน้ำแบบเราตื่นตาตื่นใจขึ้นมาได้ก็คือเรือขนาดเล็กที่ทำมาจากไม้มะพร้าว และเป็นทรงกลม ฟีลเหมือนกะลังมังอันใหญ่ๆ ที่จุคนได้เยอะๆ นั่นล่ะ เห็นแล้วดูหวาดเสียว แต่ก็น่าลองสุดๆ เช่นกัน มาถึงทั้งทีก็ต้องลองล่องในกะละมังยักษ์ที่ชื่อว่า Bamboo Basket Boat กันซักหน่อย นอกจากจะพายเรือเล่นแล้วเค้าก็มีพาเราไปชมการแสดงที่เรียกว่าควงเรือ ที่เรือหนึ่งลำจะมีคนพายหนึ่งคน ในขณะที่พายเค้าก็จะโยกตัวไปมาตามจังหวะเพลงจนเรือคลอน น้ำกระเด็นกระดอน ให้คนถ่ายรูปกันสนุกสนานจ้า

บนเรือแคบๆ ที่อยากเก็บภาพคนในเรือแบบเต็มๆ และภาพวิวภาพการแสดงแบบใกล้ๆ จึงต้องพึ่งโหมด Ultra-wide+Zoom จะเก็บภาพบนเรือก็ถ่ายสะดวกเพราะกว้างพอให้ได้มุมสวยๆ ไม่ต้องเสี่ยงขยับจนตกเรือ พออยากจะถ่ายภาพบรรยากาศบรรดาเรือที่ล่องอยู่ในแม่น้ำ ก็ใช้เลนส์ Zoom ไปเลย ส่องได้ไกล เก็บได้ชัดเป๊ะ

008 FaiFo Coffee

สายคาเฟ่ไม่ต้องมองแรงไป เพราะทางเราได้ค้นหาคาเฟ่ที่พีคมากในฮอยอันมานำเสนอพวกแกด้วย FaiFo Coffee เป็นคาเฟ่ 3 ชั้น ที่เสิร์ฟทั้งอาหารคาวแบบพื้นเมือง ขนมหวาน และเครื่องดื่มอีกหลากหลายสไตล์ ภายในตึกสีเหลืองแบบโบราณนี้มีที่นั่งให้เราเลือกมากมายตั้งแต่ชั้นหนึ่งจนถึงชั้นสาม แต่มุมที่เป็นที่โปรดปรานของนักท่องเที่ยวมากที่สุดก็คือชั้น 3 ดาดฟ้าที่แกสามารถจิบกาแฟชมวิวเมือง ถ่ายรูปเบื้องล่างของฮอยอันได้แบบปังๆ หรือจะเอามาเป็นฉากหลังก็เลิศนั่นเอง

เจอวิวพีคๆ แบบนี้เราก็ไม่พลาดที่จะต้องเซลฟี่ กับวิวดีๆ สักหน่อย เราเลือกใช้โหมด Live Focus ของกล้องหน้าเลนส์คู่ ที่สามารถตรวจจับใบหน้าได้อย่างรวดเร็ว แถมยังมีเอฟเฟต์ทำให้ฉากหลังเบลอได้หลายระดับ และหลายสไตล์ตามต้องการ แค่นี้ก็ถ่ายภาพเซลฟี่ได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เหมาะแก่การลงไอจีสุดๆ

009 The Bird House café

แน่นอนว่าทุกสถานที่ท่องเที่ยวเดี๋ยวนี้เต็มไปด้วยร้านคาเฟ่มากมาย เราจึงขอเก็บร้านคาเฟ่ที่น่ารักน่านั่งถ่ายรูปอีกแห่งหนึ่งมาฝากกัน ที่นี่คือ The Bird House café คาเฟ่ริมแม่น้ำที่อยู่ไม่ไกลจากสะพานญี่ปุ่น นอกจากที่นี่จะมีกาแฟไข่กาแฟที่เป็นสูตรเฉพาะของเวียดนามเสิร์ฟแล้ว ก็ยังมีเครื่องดื่มทั้งแบบโนแอลกอฮอล์และแบบค็อกเทลรสดีถ่ายรูปสวยคอยให้บริการอีกด้วย ในเรื่องของการตกแต่งก็ต้องบอกเลยว่าห้ามพลาดเช่นกัน เพราะร้านจัดมุมที่นั่งต่างๆ ให้เหมือนกรงนกน่ารักๆ มีมุมนั่งชมวิวริมแม่น้ำ เหมาะแก่การนั่งชิวๆ จิบเครื่องดื่ม พักขา โหลดรูปลงโซเชียลสุดๆ

งานนี้โหมด Live Focus กล้องหลังต้องถูกงัดมาใช้อีกครั้ง เพราะถ่ายอะไรก็ออกมาปังเหมือนมืออาชีพ ยิ่งทำให้การถ่ายรูปเป็นเรื่องสนุก จนเห็นอะไรก็อยากยกถ่ายๆ เก็บความทรงจำ เก็บความรู้สึกดีๆ ไว้แบบไม่มีพลาด

ชีวิตเนิบช้าแต่ไม่ธรรมดาคือวันหยุดในฝันของใครหลายคน และเราเชื่อว่าฮอยอันคือสถานที่พักผ่อนสุดชิวที่แกควรจะใส่ไว้ในท้อปลิตส์แบบด่วนๆ รีบชวนเพื่อนออกเดินทางไป กิน เล่น นอน เพลินๆ แต่กลับมาพร้อมภาพชิคๆ ไว้ลงได้อีกหลายเดือนกันเลยดีกว่า เพราะไม่มีภาพไหนสวยไปกว่าภาพที่แกได้เห็นด้วยตาตัวเองแน่นอน