รีวิวเชียงใหม่ : “Chic” Chiang Mai 3 วัน 2 คืน

สายฝนกำลังจะจากไป สายลมหนาวกำลังจะเข้ามา นี่แหล่ะช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเที่ยวภาคเหนือ เพราะต้นไม้ดอกไม้กำลังชุ่มฉ่ำแบบเต็มที่ ผืนดินกำลังอิ่มเอม สายลมกำลังเคล้าสายหมอก และถ้าจะดีขนาดนี้มันต้องออกเดินทางกันละป่ะ ทริป 3 วัน 2 คืนนี้ เราเลยขอเลือกไปยังจังหวัดสุดฮิตของภาคเหนืออย่าง “เชียงใหม่” เพื่อเที่ยวแบบคาเฟ่ฮอปปิ้ง แวะเวียนวนดื่มกาแฟให้ทั่วเชียงใหม่ ปล่อยใจแบบเบา ๆ เอาหนังสือเล่มโปรดไปอ่าน สูดไอเย็นธรรมชาติ เก็บรูปภาพมาร้อยเรียง แล้วอัพรูปลงแบบทันใจในทุกที่ จนกลายเป็นทริปดี ๆ เรียกไลค์เพิ่มยอดฟอลได้ดีที่สุดทริปหนึ่ง

เชียงใหม่รอบนี้เราเดินทางไปกับ dtac ที่ตอนนี้ได้ขยายสัญญาณให้ครอบคลุมชัดแจ่มทั่วประเทศไทย จะอยู่ที่ไหนก็ไม่พลาดกับทุกการติดต่อที่สำคัญ ทั้งเล่นอินเตอร์เน็ต รับสาย โทรออก ก็เป๊ะชัด เนียบกริ๊บ แรงดีไม่มีตก นักท่องเที่ยวสายโซเชียลอย่างเราเลยร้ากกก เอาล่ะ คว้ากล้องพร้อมเลนส์ฟิกตัวโปรด หยิบมือถือคู่ใจที่ใส่ซิม dtac จัดเสื้อผ้าทั้งสไตล์มินิมอลและเปรี้ยวปรี๊ดลงกระเป๋า แล้วออกเดินทางตามสายฝนมากับเรากันเลยจ้า

Day 1

• เฮือนม่วนใจ

กรีดกรายย้ายหน้าสวย ๆ จากกรุงเทพฯ ถึงเชียงใหม่ปุ๊บ เราก็หารถแล้วพุ่งตรงไปยัง “เฮือนม่วนใจ” ร้านอาหารเหนือที่กิ๋นดี กิ๋นลำ อร่อยถูกอกถูกใจทั้งคนเมืองและคนกรุงอย่างเรา มื้อเช้าอย่างนี้เลยขอจัดเบา ๆ เริ่มต้นที่ขนมจีนน้ำเงี้ยวรสเปรี้ยวบวกเผ็ด ไส้อั่วอวบอ้วนที่ดูยั่วยวนน้ำลาย น้ำพริกหนุ่มนุ่มลิ้น และแคปหมูชิ้นโตอันกรุบกรอบ เป็นออเดิร์ฟเมืองที่ดีงาม เหมาะกับมื้อแรกที่ได้เหยียบย่างเข้าสู่ภาคเหนืออย่างสมบูรณ์เลยเจ้าาาาาาาา

• Biguri

ทานคาวไปแล้ว ก็ได้เวลาที่เราจะเข้าสู่ไลฟ์สไตล์คาเฟ่ฮอปเปอร์ผู้เริงร่าพร้อมรับคาเฟอีนและความหวานแบบ Unlimited เพราะงั้นจะรอช้าอยู่ใยรีบเสิร์ช รีบเลื่อนฟีด หาคาเฟ่ใหม่ ๆ ด้วยเน็ตเร็วทันใจ แล้วก็ปิ๊งกับ “Biguri” เข้าอย่างจัง ทีนี่เป็นร้านโดนัทคาเฟ่โฮมเมดสไตล์ญี่ปุ่นที่คาวาอี้เฟร่ออออ ตัวร้านจะเป็นแค่ซุ้มเล็ก ๆ แบบเล็กจริง ๆ เรียบง่ายด้วยสีขาวและวัสดุที่ทำมาจากไม้ ให้ความรู้สึกลงตัวแบบมินิมอล เหมาะแก่การแต่งตัวคลีน ๆ มายืนแอคท่าสั่งโดนัทให้ฟีลสวยใสใส่ใจสิ่งแวดล้อม ไว้ลงโซเชียลก่อนใครให้เพื่อนงงเล่นว่าคาเฟ่แบบนี้มีเปิดที่เชียงใหม่ด้วยหร๊อ (เสียงสูง)

แอคติ้งทำเป็นรอโดนัทเรียบร้อยก็ได้เวลาสั่งโดนัทที่ทำสดใหม่วันต่อวันก้อนกลมมาลองสัก 1 จาก 6 รสชาติ พร้อมเลมอนพายรสน้ำตาลเผาครีมนม 1 โกโก้เย็น 1 มาทานหวาน ๆ และถ่ายรูปสวย ๆ เพิ่มอีก 1 ชอต โพสต์เสร็จก็ได้เวลาหม่ำ บอกเลยว่าโดนัทที่ทอดใหม่ ๆ มันนุ่มมาก หอมมากกว่าแบบที่ทำไว้สำเร็จแบบที่เราเคยทาน ๆ กันมาอย่างมากมาย จนเกิดติดใจ ต้องปักหมุดไว้เป็นสถานที่โปรดที่ถ้ามาเชียงใหม่อีกต้องวนมาซ้ำแน่นอน เลมอนพายก็ตัดเลี่ยนได้ดีเข้ากันมากกับโกโก้รสเข้มหวานน้อยเป็นที่สู๊ดดดดดด

• Okami Cafe

ความหวานทำให้ร่างกายสดชื่น เครื่องติดปุ๊บเราก็ไปต่อร้านที่ 2 ปั๊บ ที่ “Okami Cafe” คาเฟ่สุดน่ารักที่เปิดใหม่ที่ยังไม่ค่อยมีใครมาเช็คอินมากนัก สายไวอย่างเรามีหรือจะพลาด รีบเปิดแมพพุ่งสู่ร้านแบบฉับไว แล้วก็ไม่ผิดหวังเลยแก เพราะมันน่ารักมาก แบบม๊ากกกกอ่าแก๊ เพราะตัวร้านเหมือนงัดออกจากแดนซากุระมาตั้งไว้ในแดนพญาเสือโคร่งแทนเลยแกเอ๊ย มองมุมไหนก็เจแปนนิสสไตล์ ยิ่งคาเรคเตอร์เจ้าจิ้งจอกน้อยสองตัวคุ๊ก ๆ คิ๊ก ๆ ยิ่งน่ารักกิ๊ก ๆ เป็นที่สุด เมนูชานมไข่มุกราคา 38 บาท ยิ่งทำให้เรารู้สึกปลื้มเข้าไปใหญ่ เพราะจ่ายน้อยอร่อยม๊าก

ทำเลดี ขนมอร่อย มุมถ่ายรูปเยอะ ดีงามขนาดนี้เป็นไปไม่ได้ที่เราจะรอช้า รีบหาทำเลดี ๆ นั่งปั่นไอจีสตอรี่บอกเพื่อนพ้องน้องพี่ที่มีในโซเชียลให้รู้ว่า “อยู่นี่นะ” ภาพแรกนั่งด้านนอก ภาพสองมุมร้านด้านใน ภาพสามรูปชานมไข่มุกแก้วใหญ่ โพสต์รัวแบบไม่ต้องกลัวไอจีมีจุดไข่ปลาเพราะว่าสัญญาณเนตของ dtac เค้าว่องไวได้ใจเด็กไทยยุด 4.0 เป็นที่สู๊ดดดด

• Light Up Cafe

แค่สองร้านจะเรียกตัวเองว่าคาเฟ่ฮอปเปอร์ได้ยังไง ขอมาปิดท้ายวันกันที่ “Light Up Cafe” คาเฟ่เชียงใหม่สุดเก๋ย่านนิมมานที่ถามใครก็ต้องรู้จัก เพราะเขาดังเรื่องเมนูชานมไข่มุกชนิดที่ว่าคนเข้าออกร้านไม่ขาดสาย และแม้จะเป็นชมนมไข่มุกแก้วที่ 2 ของวัน เราก็ไม่หวั่นเพราะอ้วนไม่กลัว กลัวไม่ได้รูป!!! ซึ่งที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งร้านสไตล์ญี่ปุ่นที่น่ารักมากเวอร์ ทำให้มีถึงสองสาขา และที่ ๆ เรามาคือสาขาที่สองของเค้านะแก อยากไปสาขาไหนเสิร์ชหาที่ใกล้ได้เลย การันตีความสวยความหวานเท่า ๆ กันทั้งสองสาขาเลยจ้า

Day 2

• ม่อนแจ่ม

มาเมืองเหนือหน้าฝน ถ้าไม่ได้ขึ้นไปสูดอากาศให้เต็มปอดบนยอดดอยคงเหมือนกับการกินข้าวสวยเปล่า ๆ ไม่ใส่กับ คืออิ่มนะ แต่ไม่ฟินประมาณนั้นเลย เช้าวันที่ 2 พอนาฬิกาปลุกปุ๊บเราก็รีบดีดตัวลุกขึ้นมา แต่งหน้าแต่งตัวสวมเดรสสีขาวที่ใครเห็นก็บอกว่าเลิศกับหมวกสานที่อุตส่าสั่งมาเพื่อทริปนี้โดยเฉพาะ แล้วสตาร์ทรถ เปิดแมพหาเส้นทางวิ่งจากโรงแรมเพื่อไปสู่ “ม่อนแจ่ม” จุดชมวิวท็อปฮิตแบบไม่ต้องกลัวหลง สัญญาณใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง มั่นใจได้เลยว่า dtac ขยายสัญญาณอย่างต่อเนื่อง จะไปไหนใกล้ไกลก็มั่นใจได้ว่าไม่มีเลี้ยวผิดชีวิตเปลี่ยน

เลี้ยวเป๊ะทุกโค้งแม้จะผ่านป่า ผ่านฝน สัญญานก็สตรองไม่แปรเปลี่ยน เราจึงมาถึงพื้นที่บนสันภูเขาที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 1,350 เมตร ได้ตรงตามเวลาที่วางไว้ไม่ขาดไม่เกิน พร้อมลงไปเดินสะบัดกระโปรง แอคท่าทำหน้าทำน่ารักเก็บมุมนั่ง มุมยืน มุมซ้าย มุมขวาให้ถ้วนทั่วแบบฟิน ก่อนจะนั่งพักสูดอากาศเก็บความทรงจำผ่านเลนส์ที่ชื่อว่าสายตา เก็บท้องฟ้าไว้ในความทรงจำ เก็บดอกไม้ใว้ในอัลบั้มที่ชื่อว่าภาพถ่าย เก็บสายลมหนาวไว้ในความรู้สึก

และเป็นอีกครั้งที่เวลาเจออะไรดี ๆ เราก็อยากเล่าอยากแชร์ให้คนรอบข้างได้รับรู้ ไม่รอช้า… ทางเราก็รีบหยิบมือถือขึ้นมารัวทุกมุมที่คิดว่าสวย แต่งรูปให้ดูเก๋ตามสไตล์ ลงสตอรี่พร้อมแคปชั่นชวนฝัน สวรรค์ของคนเมือง บอกเล่าเรื่องราวผ่านโซเซียลให้เฟี้ยวเงาะ ลงเบาะ ๆ สักสองสามชอต เพราะแม้จะอยู่บนดอยแต่เนต dtac เราก็สู้ไม่ถอยลงได้ทุกที่ทุกเวลาหายห่วง

• สวนสนแม่แตง

ยังไม่จบกับการตามล่าอากาศดี ๆ ที่กรุงเทพฯ ไม่เคยมีให้ เราเลยเสิร์ชหาที่เที่ยวเพิ่มเติม แล้วขับรถตามแมพจากม่อนแจ่มมาอีกนิดเดียว เพื่อมาเจอความคุ้มค่าที่ช่างมากมายแบบเอาหัวเป็นประกันได้ในความสวย ณ “สวนสนแม่แตง” ที่เที่ยวเชียงใหม่ ที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตช่วงปลายปี เพราะทิวสนและลมหนาวจะทำให้เรารู้สึกเหมือนได้วาร์ปไปปิกนิกอยู่ต่างแดน และยิ่งเป็นอากาศดี ๆ ที่มีแนวต้นสนคาริเบียสูงชะลูดสุดสายตาหลายร้อยต้น ยิ่งทำให้สตอรี่ไอจีและไทม์ไลน์ของเรามีความน่ารักน่าหยิกชวนคนมาไลค์มาฟอลเพิ่มขึ้นอีกเป็นกอง

• น้ำตกหมอกฟ้า

เที่ยวต่อแบบไม่รอแล้วน้าาา กันที่ “น้ำตกหมอกฟ้า” น้ำตกที่มีความสูงกว่า 30 เมตร เป็นส่วนหนึ่งของลำห้วยแม่ฮาวภายในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ดอยปุย ที่ตอนนี้มีปริมาณน้ำกำลังสวยสาดสายแตกกิ่งก้านแผ่กระจายความเย็นฉ่ำชื่น สร้างความเขียวและความร่มรื่นไปทั่วปริเวณ งานนี้เราขอหยิบเลนส์มุมกว้างออกมาเก็บภาพความสดชื่นให้เต็มตา โดยมีนางแบบชุดขาวยืนสะบัดกระโปรงพริ้ว ๆ ให้ปริวไปพร้อมสายน้ำไว้ลงเล่าเรื่องราวความอลังการแบบเห็นภาพอยู่หลายมุม

• Cloud 9 Cafe

อ๊ะ ๆ นึกว่าเราลืมแวะคาเฟ่แล้วใช่ไหม ไม่ได้ลืมหรอกนะ แต่เราตั้งใจเก็บไว้เป็นที่สุดท้าย แถมคาเฟ่ของวันนี้ก็เข้าธีมสุด ๆ ไปเที่ยวดอย สวนสน น้ำตกมาแล้ว จะเข้าคาเฟ่สไตล์โมเดิร์นมันก็ไม่ได้ปะ เราก็ทำการบ้านมาดี นี่เลย “Cloud 9 Cafe” คาเฟ่นอกเมืองที่มาในธีมทุ่งนา กับการตกแต่งแบบบ้าน ๆ ที่นี่เขามีทั้งอาหาร ขนม เครื่องดื่ม เรียกได้ว่าคาวหวานครบจบในที่เดียวไม่ต้องเลี้ยวไปไหนอีกแล้ว นั่งจิบกาแฟไป ชมทุ่งไป จะนั่งด้านในร้านหรือด้านนอกก็ฟินสุดในจุดนี้

หรือถ้าใครเที่ยวจนเหนื่อย เมื่อยขา ก็จับจองเปลแล้วเอนกายลงนอนไปเล้ย! พอเอนกายหายเหนื่อยแล้วก็ลุกไปถ่ายรูปกันต่อ ที่นี่เขาจัดมุมถ่ายรูปไว้ให้เยอะมาก จะถ่ายที่โต๊ะ ถ่ายกับทุ่งนา หรือจะสะพานไม้ไผ่ที่สุดปลายทางมีเปียโนตั้งอยู่ก็ได้ บอกเลยว่ามุมนี้เท่สุด ๆ มาถึงแล้วไม่ถ่ายกับเปียโนคือพลาดมาก ๆ อย่าหาว่าเราไม่เตือนนะ

Day 3

• Thai Chai Lai Orchid

และแล้วก็มาถึงไฮไลต์ของทริปที่ดีในดี ในดี ในดี ที่ “Thai Chai Lai Orchid” ที่พักกลางป่า ที่มีพนังงานเอนเตอร์เทนเป็นน้องช้างตัวใหญ่ยักษ์ที่จะมาปลุกเราในยามเช้า พร้อมรอรับอาหารจากมือเราอย่างเบิกบาน โดยไม่มีควาญคอยห้าม คอยสับขอใส่น้อง พร้อมกิจกรรมที่เราสามารถทำร่วมกับน้องอย่างใกล้ชิดอีกหลายอย่างเช่นเดินเล่นกับน้อง พาน้องลุยน้ำ ( แต่ไป ๆ มา ๆ เริ่มสับสนว่าเราพาน้องลุยน้ำหรือน้องพาเราลุยน้ำกันแน่ ฮ่า ๆ ) ถือเป็นความแปลกใหม่ที่เราไม่เคยได้รับจากที่ไหน และสัมผัสได้จริง ๆ ว่าน้องช้างมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขตามสมควรจนต้องยกนิ้วให้เจ้าของเค้าจริง ๆ

นอกจากน้องช้างจะมีความสุขแล้ว ตัวเราก็มีความสุขมากเช่นกัน เพราะมาที่นี่ที่เดียวก็ได้ภาพกลับไปเป็นโหล ๆ ไว้ลงโชว์ยันลูกบวชแบสบาย ๆ พอสาย ๆ ก็เบิกฤกษ์ลงรูปพร้อมแคปชั่นเด็ดอย่าง In love with Nature หรือน้องช้างยังมีงวงแต่ถ้าอยากให้คุณมาห่วงต้องทำยังไงสักหนึ่งภาพให้คนร้องว้าวเล่น ๆ ยิ่งกว่านั้นการได้หลีกหนีจากความวุ่นวายเข้าสู่โหมดธรรมชาติ พูดคุยกับสัตว์แสนรู้ ก็เหมือนเป็นการได้รับพลังอันดีจากธรรมชาติมาเยียวยาจิตใจที่วุ่นวายของเราให้สงบลงได้มากทีเดียว

• ผาช่อ

ถัดจากน้องช้างที่ตัวอลังการ เราก็ขอตัดภาพมาสู่อีกหนึ่งธรรมชาติอายุหลายพันปีที่อลังการตาแตกกับ “ผาช่อ” ที่เกิดขึ้นจากการกัดเซาะของฝนและแม่น้ำจนเกิดเป็นเสาดินรูปร่างแปลกประหลาดสูงใหญ่ ภาพตรงหน้าคือหน้าผาสีครีมสูงจนต้องเงยหน้ามอง อลังการจนเรารู้สึกตัวเล็กลง 30% ไม่น่าเชื่อว่าความสวยขนาดนี้จะหลบซ่อนตัวอยู่จนไม่สามารถสังเกตเห็นหากมองผ่าน ๆ บนถนน คนจึงค่อนข้างน้อย และแม้ว่าการมาที่นี่อาจต้องใช้แรงกายกันสักเล็กน้อย แต่วิวด้านในบอกเลยว่าคุ้มค่าแก่การเสียหยาดเหงื่อแน่นอน เราอยากให้ทุกคนมานะ อยากให้ได้มาเห็นที่นี่แบบจริง ๆ มันสวยอลังการ เก็บภาพได้แทบทุกมุม และเพื่อเป็นการเซฟแรงเราแนะนำให้จอดรถตรงลานจอดที่ 3 พร้อมหยิบน้ำเปล่าขาดนึงและใส่หมวกกันแดด จูงมือกันเดินเข้ามายังที่นี่ ใช้เวลาประมาน 15 นาทีจ้า

 • Phufinn Doi

มองผาจนตาลายก็ได้เวลาเปิดโหมดคาเฟ่ฮอปเปอร์แล้วกลับมาลุยคาเฟ่ในเมืองเชียงใหม่กันต่อ ที่แรกที่จะมาเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้บ่ายวันนี้คือ “Phufinn Doi” คาเฟ่ที่เน้นจุดเด่นคือความธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นตัวร้านและบรรยากาศที่เน้นความเป็นไม้สีเข้มเข้ากันได้ดีกับป่าไม้สีเขียวและท้องฟ้าสีคราม งานนี้รับรองว่าสายถ่ายรูปต้องกรี๊ดเพราะมุมถ่ายรูปสวยเยอะจนลงได้ไม่ซ้ำมุม ส่วนอาหารและเครื่องดื่มของที่นี่ อาจไม่มีให้เลือกมากนัก แต่ว่าแต่ละอย่างที่เค้ามีบอกเลยว่าการันตีคัดเลือกอย่างดีแล้วเท่านั้น โดยเฉพาะเอสเปรสโซ่เย็นที่รสเด่นหอมเข้ม เหมาะแก่การเป็นเครื่องดื่มในช่วงบ่ายได้ดีทีเดียว

• DWBH CNX

ท้ายสุดและสุดท้ายเพื่อเป็นการทิ้งทวนแบบฮิป ๆ เราจึงเปิดหมุดไปหยุดเวลากันที่ร้าน “DWBH CNX” คาเฟ่น้องใหม่สดซิงที่ตั้งอยู่แถวสันป่าข่อย โดยชื่อร้านย่อมาจาก don’t worry be happy โห แค่ฟังก็ฮิปละป่ะ ตัวร้านจะเป็นแนวเท่ ๆ สไตล์ปูนเปลือย สีเทาอ่อนและเทาเข้ม เครื่องดื่มแต่ละอย่างก็มีชื่อแสนเก๋อย่างลาเต้อาร์ทแก้วนี้ของเราก็ได้ชื่อว่า Monday ที่พอฟังชื่อปุ๊บเราก็อยากกระดกให้หมดแบบไว ๆ แต่มันก็อร่อยจนเราแอบเทใจให้วันจันทร์ไปนิดหนึ่งแล้วล่ะสิ ดื่มกาแฟจนหมดแก้วหามุมถ่ายรูปจนฟิลม์แทบจะหมดม้วน ก่อนกลับเค้ายังมีมุมขายของที่ระลึกให้เราได้ซื้อของฝากติดไม้ติดมือแบบกิ๊กเก๋กลับบ้านกันด้วย เอาเป็นว่าใครมาเชียงใหม่เราแนะนำร้านนี้ว่าควรอยู่ในลิสต์ของแกเลยนะ

และแล้วทริปสามวันสองคืนที่ได้เที่ยวเชียงใหม่แบบครอบคลุมหลากสไตล์ทั้งคาเฟ่ฮอปปิ้ง และฟิน ๆ กับธรรมชาติก็จบลง ถือเป็นการเดินทางที่นอกจากจะได้เพิ่มประสบการณ์ เพิ่มออกซิเจนในปอดแล้ว ก็ยังเป็นการเพิ่มยอดฟอลยอดไลค์ได้อย่างดีเยี่ยม ยิ่งเราใช้ dtac ที่ตอนนี้ เค้าขยายสัญญาณอย่างต่อเนื่อง จะขับรถไปไหนก็สบายใจเพราะมี GPS นำทางแบบเรียวไทม์ไม่มีเลี้ยวผิดชีวิตเปลี่ยน จะโทรศัพท์รับสายเข้าออกก็ไม่พลาดทุกสายสำคัญ จะเล่นเน็ตก็ดีสุดใจอัพรูปก่อนใครได้ไวเวอร์ เรียกว่าเป๊ะปังโดนใจสายเที่ยวและสายโซเชียลแบบสุด ๆ คราวหน้าเราจะเปิดทริปเรียกไลค์ที่ไหนอีก อย่าลืมกด See first ไว้คอยติดตามตามติดกันให้ดีนะแก