Rainy season in Chiang Mai

เสน่ห์ฤดูฝนปนความเรื่อยเรื่อยของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอะไรที่ดีงามเกินนิยามจริงจริงนะแกร๊!

วิถีสโลว์ไลฟ์สไตล์ล้านนา ต้นไม้ใบหญ้าชะอุ่มชุ่มฉ่ำ กลีบดอกไม้ใต้หยดน้ำยามฝนพรำ หรืออาหารก็ล้ำลำขนาดเจ้า พอรวมความเก๋าเข้ากับความใหม่ เช่น คาเฟ่ชิคชิค มิวเซียมคูลคูล หรือเครื่องเล่นเสียวสุดกู่อย่างจังเกิลโคสเตอร์ เชียงใหม่จึงเป็นดั่งสวรรค์ที่ฉันและเธอเพ้อจะไปไม่รู้จักจบจักสิ้น เช่นเดียวกับเราที่ตอนนี้ยืนอยู่ที่เชียงใหม่แล้วว่ะแกร๊!!

3 วัน 2 คืน ณ เชียงใหม่ในทุกสภาพอากาศ ความใส่ในใจการจัดเตรียมเครื่องแต่งกายนั้นสำคัญมาก เพราะนอกจากจะต้องเท่ ต้องคูล ต้องดูมีคลาสฟาดทุกโซเชียล คุณสมบัติ Real Real ของเนื้อผ้าที่ดีเด่นเช่นเสื้อผ้าของ Uniqlo จะช่วยให้เราไปโผล่ที่ใด จ ะ เ ที่ ย ว ไ ป ไ ห น ก็ได้โม้ดดดด เพราะเนื้อผ้าเขายืดหยุ่นใส่แล้วอุ่นสบาย แถมไม่ร้อนอบอ้าวเวลาใส่  ป้องกันพวกละอองน้ำค้างน้ำฝน ไหนจะคุณสมบัติอื่นอื่น เช่นสัมผัสนุ่มลื่น น้ำหนักเบ้าเบา เก็บเข้ากระเป๋าเอาไปลุยสบ้ายสบายนะแกร!!

เชียงใหม่หน้าฝนไปทำอะไรดี?

  • อยู่เถื่อน ณ สวนเกาะ

“อยู่เถื่อน ณ สวนเกาะ”  คือ สาขาย่อยของบ้านเฌอชีวาที่บ้านแม่แมะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งความแตกต่างหลักหลักคือ ที่นี่ไม่มีไฟฟ้า เป็นกระท่อมหลังเล็กเล็กธรรมดา ริมน้ำตก ในพงไพร เราต้องเดินเท้าลัดเลาะลำธารและป่าเข้าไปโดยใช้เวลาประมาณ 15 นาทีฮะ

กระท่อมหลังนี้คือที่พักเพียงหลังเดียวของอยู่เถื่อน ณ สวนเกาะ ตั้งอยู่ในสวนธรรมชาติมากมาก โดยมีห้องอาบน้ำและห้องน้ำแยกไว้ให้จ้า

ภายในกระท่อมนั้นสามารถเข้าพักได้ประมาณ 6 คน และจะเป็น 6 คนที่ได้ชนกับธรรมชาติอย่างแท้ทรู ไร้เน็ตให้กรู ไม่มียูทูปให้ชม ลาก่อนสังคมก้มหน้า ตอนแรกก็กังวลว่าจะทนกันได้ไหม แต่อยู่มาอยู่ไปพวกเราก็ชอบมว้ากกกฮะ!

อย่างที่เกริ่นไว้เลยแกรว่าต้องลุยน้ำ ลุยป่า ลุยอากาศดิบดิบชื้นชื้น ผมหยิบเสื้อยืด AIRism ของ Uniqlo มาใส่เพราะเวลาเดินมักจะเหงื่อออกเยอะ แถมต้องการเนื้อผ้า ที่มีสัมผัสนุ่มลื่นไม่เสียดสี แห้งไว ระบายอากาศดี ไม่มีกลิ่นกายที่เหม็นหืน ช่วยให้เราฟินกับธรรมชาติอันแสนสดชื่นโดยไม่ต้องกล้ำกลืนฝืนทนความเหนอะหนะใดใดเลยจ้า สายป่า สายเขา หรือสายไหน พกเสื้อยืด AIRism ของ Uniqlo ไปรับรองไม่ผิดหวัง

ณ เวลา 4 โมงเย็น เราเดินลัดเลาะตามลำธารจนเจอที่พัก ถึงปุ๊ปก็พุ่งไปปั๊บ มุมใคร มุมมัน บ้างก็งีบ บ้างก็พัก ขอเวลานั่งโง่โง่ดูน้ำใสใส ต้นไม้น้อยใหญ่สีเขียวเขียวก่อน อย่างอื่นค่อยว่ากัน

พอหายเหนื่อยก็สัมผัสได้ว่าอากาศเย็นขึ้นเรื่อยเรื่อย บวกกับลมพัดค่อนข้างแรง เราจึงหยิบเสื้อพาร์กาน้ำหนักเบาที่พับเก็บในเข้ากระเป๋าง่ายง่ายของ Uniqlo มาสวมใส่ นี่แหล่ะไอเท็มที่เหมาะกับการใส่กันลมแต่ไม่สะสมความร้อนที่มากเกินไป เหมาะกับอากาศของประเทศไทยที่สุดฮะ

อากาศดี อารมณ์ดี พี่ก็จุ่มเท้าอ่านหนังสือเล่นเพลินเพลินเลย

5 โมงครึ่ง ใกล้ถึงเวลาอาหารเย็น เราก็ไปเป็นภาระ เอ้ย! ไปเป็นลูกมือพ่อทอง ลุงตรีและพี่นกทำกับข้าวกับปลาโดยวิธีแบบธรรมชาติสุดสุด

ณ ที่แห่งนี้

เราจะช่วยกันเก็บผัก เก็บผลไม้

เราจะช่วยกันเตรียมฟืน ก่อกองไฟ

เราจะช่วยทำอาหารสดสดใหม่ใหม่ ก่อนจะล้อมวงกินข้าวเย็นไปพร้อมพร้อมกันฮะ

ผ่ามมม! มื้อเย็นของเราวันนี้มีน้ำพริก ปลาย่าง แกงหน่อไม้ และกล้วยลูกใหญ่ใหญ่เป็นของหวาน ซึ่งวัตถุดิบแทบจะทุกอย่างนางอิมพอร์ตมาจากป่าแห่งนี้ด้วยนะแกร๊

หลังจากกินข้าวจนเต็มพุง ก็ต้องรีบพุ่งไปอาบน้ำนิดนึงเพราะกำลังจะมืดแล้ว

ตะเกียงเล็กเล็กพอหล่อเลี้ยงเปลวไฟ เสียงน้ำไหลในลำธาร เสียงขับขานของจักจั่น บรรยากาศนั้นน่าฟังเดอะช็อคจริงจริง แต่สหายข้างข้างดันกลัวผียิ่งกว่าสิ่งใด อ่ะอ่ะ ในเมื่อไม่มีที่ตรงกลางงั้นก็ทางใครทางมันละกันนะ!! งอนได้นิดหน่อยเราก็ม่อยหลับไปละแกร๊ ฮ่าฮ่า

อรุณสวัสดิ์ฮะ สาบานว่าไม่ได้นอนเต็มตื่นลืมวันลืมคืนแบบนี้มาหลายทศวรรษแล้วจ้า ต้องขอบคุณอากาศดีดีที่ช่วยบายพาสปอดเรา ขอบคุณดนตรีเพลินเพลินกับเหล่านักดนตรีรับเชิญจักจั่นตัวน้อยด้วยจ้า

ปกติแล้วนักท่องเที่ยวที่มาพักที่นี่สามารถเดินขึ้นไปชมทัศนียภาพดอยหลวงเชียงดาวแบบไกลไกลได้ แต่วันนี้ฟ้าปิดติดเมฆมากมาก ต่อให้ลำบากขึ้นไปก็ไม่เห็นจ้า (ระยะเวลาการเดินคือ 1 ชั่วโมงนะ) หรือถ้าไม่อยากขึ้นดอยจะเดินต้อยต้อยไปส่องน้ำตกเล่นก็ได้นะฮะ (อันนี้จำชื่อน้ำตกไม่ได้ แต่ถ้าไปมาแล้วก็มาแชร์กันด้วยนะแกร๊)

เช้านี้เราก็อิ่มฟินฟินด้วยการกินข้าวบนใบตอง มีผัก มีไข่ มีไก่ทอด มีผลไม้ อิ่มง่ายง่าย ก่อนจะกลับไปเอารถที่หมู่บ้านแม่แมะและขับตรงดิ่งซิ่งไม่เกินร้อยเข้าเมืองฮะ

  • ม่อนแจ่ม

ม่อนแจ่มเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ติดผังลิสต์ที่ต้องไปในใจใครหลายหลายคน ม่อนแจ่มตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 40 นาที แต่ก่อนเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านไว้ปลูกฝิ่น แต่ปัจจุบันได้รับการพัฒนาจากโครงการหลวงหนองหอยจ้า

ไฮไลท์ที่เชิญชวนให้ควรมาคือท้องฟ้ากว้างใหญ่ที่เต็มไปด้วยปุยเมฆขาว แปลงดอกไม้หน้าหนาวฟินฟิน อินกับอากาศบริสุทธิ์ที่ทำให้เราหยุดถ่ายรูปไม่ได้เลยนะแกร๊

คำกล่าวที่ว่า “ยิ่งสูงยิ่งหนาว” นั้นเป็นความจริงที่ห้ามประมาท นักท่องเที่ยวที่สมาร์ทต้องไม่พลาดไอเท็มเก๋เก๋เพื่อใส่กันหนาวเท่เท่อย่าง ULD เสื้อกั๊กขนเป็ดของ Uniqlo ที่มีน้ำหนักเบ้าเบา ถึงแม้จะน้ำหนักแค่นี้ แต่ดีกรีกันหนาวขั้นเทพเลยนะนาย!!

ม่อนแจ่มในวันนี้อากาศเย้นเย็น แต่ไม่เป็นไร เสื้อผ้าหน้ากล้องพร้อมสะขนาดนี้ จะเต๊ะท่ากี่ที่ก็เซลฟี่ได้สบาย

เห็นหมอกไม่หลอกตาไหมละฮะ ใครสายชิลแต่หวังหิ้วภาพเกร๋เกร๋กลับบ้านอย่าลืมใช้บริการม่อนแจ่มกันนะ ทางด้านบนของที่นี่ก็มีร้านค้า มีอาหารการกินดี๊ดีพาแฟมิลี่มาได้โม๊ดดด

ทุ่งดอกไม้สีม่วง หรือดอก “เวอร์บีน่า” เป็นหนึ่งในดาราของม่อนแจ่มเลยฮะ ใครจะมา ใครจะไป ต้องได้ภาพนางไว้ในโซเชียลนิดนึงให้คิดถึงพอสังเขป

  • จังเกิลโคสเตอร์

หลังจากชมดอกไม้สวยสวยอวยใจสาวสาว ก็ถึงคราวกิจกรรมแมนแมนแทนในหนุ่มหนุ่มอย่าง “จังเกิลโคสเตอร์” กันบ้าง จังเกิลโคสเตอร์ ที่ Pongyang Zipline & Jungle Coaster เป็นรถไฟรางไม้ที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย ซึ่งสถานที่จะตั้งอยู่ใกล้ม่อนแจ่มเพียงไม่กี่นาทีฮะ ค่าบริการก็เพียง 150 บาทเท่านั้น ส่วนใครที่ยังไม่หายมันก็ยาวไปด้วยกันกับเครื่องเล่น Zipline ต่อเลย

ซึ่งวันนี้เวลาเราก็จะจำกัดหน่อยหน่อยเลยได้เล่นน้อยนิดนึง…

  • สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

เจนวายสไตล์โซเชียลใครยังไม่มาเฟี้ยวกับต้นกระบองเพชรที่นี่ถือว่าพลาดนะฮะ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์เนี่ยเป็นที่อนุรักษ์และรวบรวมพรรณไม้แยกเป็นตระกูลต่างต่าง โดยจะจัดปลูกให้ใกล้เคียงกับสภาพแวดล้อมของแต่ละสายพันธุ์มากที่สุด

มาเที่ยวที่นี่นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังมีมุมคูลคูลให้ดูเพียบเลยล่ะ ซึ่งหนึ่งในไฮไลท์ของที่นี่คือทางเดินกระจกที่ตั้งอยู่บนเนินเขาที่สวยงามแต่ทว่านางจะเปิดเฉพาะในฤดูหนาวจร้า

ซื้อตั๋วมาเรียบร้อยก็อย่ามัวเม้าท์มอยรีบไปที่โดมกระบองเพชรเลยแกร๊

เหล่ากระบองเพชรน้อยใหญ่จะปลูกไว้ในเรือนพืชทนแล้ง (Arid Plants) โดยพันธู์ลูกกลมกลมที่คนนิยมชมชอบนั้นมีชื่อเกร๋เกร๋ว่า “ถังทอง” จร้า ซึ่งในเรือนนี้จะมีสภาพแวดล้อมแห้งแห้งคล้ายคล้ายทะเลทรายนั่นเอง

และด้วยความที่ที่นี่เป็นที่ยอดฮิตติดผังรูปใน IG และ Facebook ดังนั้นการเลือกเครื่องแต่งกายให้เป๊ะปังไม่พังมุมกล้องจึงสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยเหตุนี้เองแบรนด์เสื้อผ้าที่มีสินค้าหลากสีหลายสไตล์ จัดโทนไหนก็ไม่หลุดอย่าง Uniqlo ย่อมช่วยแฟชั่นนิสต้าอย่างเราเราให้เบาใจ ใส่ธีมไหนก็เกิดแน่นอน และที่สำคัญยังสวมง่ายใส่สบายอีกด้วยนะแกร๊

ไม่เชื่อก็ดูจากนายแบบสุดคิวท์ กับวิวสวยสวยในภาพสิฮะ เป๊ะปังน่านั่งคุยด้วยไหมละเธอ?

  • วิลล่ามหาภิรมย์

วิลล่า มหาภิรมย์ เชียงใหม่ เป็นโรงแรมที่เกิดจากความหลงใหลในสถาปัตยกรรมไทยแบบดั้งเดิม เรือนไทยเดิมอายุกว่าร้อยปี 14 หลังได้รับการบูรณะใหม่อย่างปังเป็นที่พักสุดชิค

นอกจากนั้นสิ่งที่โด่งดังขึ้นชื่อคือสระว่ายน้ำสีดำเกร๋เกร๋ สปา และร้านอาหารไทยนามว่า “ครัวมหาภิรมย์” ที่เราจะได้มาชม มาชิม มาฝากท้องกันมื้อนี้ด้วยแกร๊!!

คาดว่าหลายคนคงเคยเห็นวิลล่า มหาภิรมย์ผ่านตาจากสื่อต่างต่างมาบ้าง แต่ด้วยราคาที่เกือบสูงเท่ายอดเขาไกรลาศเราเลยไม่อาจเอื้อมเบาเบา แต่ถึงแม้เราจะ Walk in ไปกินเพียงอาหารกลางวัน พี่พนักงานเขาก็ต้อนรับขับสู้อย่างดี และยังอนุญาตให้เราเก็บภาพโรงแรมแห่งนี้มาฝากพวกแกรด้วย

ถึงแล้วห้องอาหาร มีที่นั่งทานทั้ง indoor และ outdoor ส่วนการตกแต่งก็แนวไทยร่วมสมัย คุมโทนคุมสีดีต่อใจมาก

จัดไปชุดใหญ่ใส่ไม่ยั้ง แต่ที่ปังสุดคือชะอมทอดห่อใบชะพลูทานคู่กับน้ำจิ้มสูตรเด็ดเคล็ดลับเมนูที่ทางร้านคิดขึ้นเอง (จานนี้พี่ให้มง) แต่อีกเมนูที่งงงงแต่อร่อยก็คือข้าวผัดที่ผัดด้วยข้าวเหนียวแทนข้าวจ้า

เราเป็นคนโบราณ จะทานคาวไม่ทานหวานสันดานไพร่ไม่ได้เด็ดขาด เราเลยต้องไปฟาด 2 คาเฟ่โทนสีขาวขาวของชาว m i n i m a l i s m กัน

  • Yello Crafts – Home Brewing

คาเฟ่สีขาวโดนใจชาวมินิมอลสุดสุด Yellow Crafts – Home Brewing เปิดทุกวันตั้งแต่ 7 am – 7 pm ที่นี่มีดีหลายสิ่งให้ลองดู ทั้งเมนูนมถั่วเหลืองออร์แกนิค Cake ชิคชิคหลากรสชาติ จะฟาดกาแฟ Cold Brew เกร๋เกร๋ หรือจะกาแฟดริปเท่เท่ก็ตามใจสายไหนสายนั้นเลยแกร๊

นอกเหนือจากอาหารและเครื่องดื่มรสชาติดี๊ดี มุมถ่ายรูปก็สุนทรีย์ไม่แพ้กันเลยแกร๊

เครื่องดื่มหน้าตาน่ากินด้านล่างนี้คือ “Acid Fresh” เป็นส่วนผสมของเอสเพรสโซ โซดาและน้ำส้มแต่รสชาติจะจัดไปทางน้ำผลไม้มากกว่ากาแฟจ้า

สำหรับวันดีดีอย่างนี้อดไม่ได้จริงจริงที่จะอวยกางเกงยีนส์ Ultra Stretch Skinny Fits กางเกงยีนส์รัดรูปพิเศษที่ยืดหยุ่นสวมใส่สบายทุกอิริยาบถ ไม่หดไม่รัดถนัดทุกกิจกรรมสนุกสนุก ไม่ว่าจะลุกจะนั่งตั้งแต่ทำตัวชิคชิคบนม่อนแจ่ม เล่นจังเกิลโคสเตอร์แหล่มแหล่มเมื่อตอนบ่าย รวมทั้งยืดแข้งยืดขาสบายในร้านกาแฟแห่งนี้ด้วย

  • The Barisotel by The Baristro

มาต่อกันที่ร้านที่สอง ร้านนี้ทำเราใจบาง แพ้ทุกทางมาทุกที จนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่เรามาเยือนนางจร้า The Barisotel by The Baristro เป็นคาเฟ่ที่ตั้งอยู่ย่านนิมมานซอย 9 ตัวร้านตกแต่งด้วยโทนสีขาว เปิดทุกวันตั้งแต่ 8 โมงเช้ายาวจนถึง 4 ทุ่ม

การตกแต่งจะใช้เฟอร์นิเจอร์เน้นสีขาวเช่นเดียวกับตัวร้าน มีแทรกสีน้ำตาลจากเนื้อไม้เพื่อเพิ่มความอบอุ่นหนุนความ Earth Tone นิดนึงซึ่งผสมผสานกันออกมาได้อย่างลงตัว จะรัวชัตเตอร์ไปก็ไม่อายใครแน่นอน

ความเกร๋เกร๋ของร้านไม่ใช่แค่การสไตล์การตกแต่งอย่างเดียว แต่ยังเกี่ยวกับเมนูแปลกแปลกแต่ไม่แหกเวลากิน เช่นในรูปด้านล่างนั้นคือชาเขียวน้ำมะพร้าว ดูไม่ค่อยเข้ากัน แต่ความจริงนั้นโคตะระอร่อยเลยแกร๊!!

…ก็อย่างที่บอกไง ถ้าไม่ดีจริง เราไม่มาเป็นรอบที่ 3 หรอกน้า…

6 โมงเย็นเป็นเวลาที่หยาดฝนหล่นจากฟ้า เป็นสัญญาณว่าถึงเวลาพักกิจกรรม ให้รีบจ้ำขึ้นไปบนชั้น 3 ของคาเฟ่เพื่อพบกับที่พักเกร๋เกร๋ของเรา ใช่แล้วแกร๊ ที่นี่มีที่พักด้วยนะซึ่งห้องนอนที่ The Barisotel by The Baristro จะมีแค่ 2 ห้องห้องละสไตล์ได้แก่ห้องมินิมอลแนวโทนขาวเทา กับ โทนขาวทอง ซึ่งเราต้องการขาวดำแต่มันเต็มมมมมมม

แต่ก็ไม่เป็นไรยังไงก็สวยเหมือนกันจ้า….

มาดูห้องนอนของเราคืนนี้กันดีกว่า โฉมหน้าค่าตาผู้ดีมากมากเลยแกร๊ โต๊ะตู้เตียงมีเพียงสีขาว แต่เพิ่มความว้าวด้วยหมอน แจกันและเฟอร์นิเจอร์สีทองที่เข้ากันดีกับสีพื้นห้อง พอถ่ายรูปออกมาก็จะดูเลอค่าหน่อยหน่อยนะ

พอฝนหยุด เราก็รุดไปหาอาหารเย็น ผู้โชคดีวันนี้เป็นร้านข้าวซอยนิมมาน ซึ่งอยู่ใกล้ใกล้กับที่พักเลยฮะ

  • อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ตี 4 ครึ่งเสียงนาฬิกาปลุกก็ฉุดเราขึ้นจากการหลับใหล นี่เป็นเวลาที่เราตื่นเช้าที่สุดตลอดระยะเวลาที่เป็นมนุษย์มา 20 กว่าปี แต่ต้องพลีขี้ตาเพื่อให้ทันเวลาขึ้นดอยอินทนนท์นะแกร ใครหนอจะรู้บ้างว่าดอยอินทนนท์ของเราเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยที่พาดผ่านเนปาล ภูฐานและพม่าก่อนจะมาสิ้นสุดหยุดที่ไทยแลนด์ ที่นี่ไม่ได้ดีงามเพราะความสูงสุดในดินแดนสยามเพียงอย่างเดียว แต่ผู้มาเที่ยวจะเจอสภาพป่าที่หลากหลาย และอากาศเย็นสบายสบายตลอดปีด้วยนะ จากตัวเมืองเชียงใหม่ เราใช้ระยะเวลาขับรถไป 2 ชั่วโมงจ้า ….

“การตื่นเช้า ทำเราปวดร้าวเสมอ” Cr.. จ ะ เ ที่ ย ว ไ ป ไ ห น

หลายคนคงเคยและคุ้นชินกับเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน แต่เราจะไม่พาพวกแกรไป เพราะข้างในมันปิด (ตึ่งโป๊ะ!)  โอ๋โอ๋ อย่าพึ่งน้อยใจ เพราะเราจะพาไปสูดอากาศดี๊ดีให้ฉ่ำปอด ที่ที่ถ่ายได้รูปได้ตลอดเวลากับเส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกาจร้า

เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกาหลวงมีระยะทาง 1,800 เมตร ซึ่งจุดที่น่าสนใจจะเป็นป่าดิบเขาระดับสูง พูดง่ายง่ายคือที่นี่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติสูงมาก จนเราสามารถพบเห็นต้นข้าวตอกฤาษีหรือกุหลาบพันปีได้ที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติแห่งนี้จ้า

และเป็นอีกครั้งที่อากาศชื้นชื้นเย็นเย็นไม่เป็นปัญหา เพราะเราสวมเสื้อพาร์กาของ Uniqlo ที่ช่วยให้ทริปเดินป่าสบายขึ้นเยอะ ทั้งน้ำหนักง่ายต่อการพกพา รูปร่างหน้าตาก็สปอร์ตนิสนิส เดินไป ถ่ายรูปไป ยังไงก็ติดภาพสวยสวย แถมพับเก็บง้ายง่าย และที่จะลืมเม้าท์ไม่ได้ คือกางเกงยีนส์อัลตร้า สกินนีฟิตที่ใส่ไปไหนก็ไม่อึดอัด สวมสบายเคลื่อนย้ายสะดวก ไปลุยกับพรรคพวกได้ทุกไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวจร้า

ความเขียวของใบไม้ใบหญ้าที่มีเม็ดฝนเกาะ เสียงนกร้องก็เพราะดังก้องป่า อากาศก็เย็นกายสบายอุรา เป็นเวลาดีดีที่อยากแบ่งปันให้พวกแกรมาสัมผัสจังเลย

จะถ่ายเดียว จะถ่ายคู่ ก็ดูดีได้ง่ายง่ายในสไตล์ Uniqlo ฮะ

หนึ่งในไฮไลท์ของน้ำตกบนดอยอินทนนท์คงต้องยกนิ้วให้น้ำตกวชิรธาร น้ำตกขนาดใหญ่ที่ไหลลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ยิ่งช่วงไหนที่น้ำมากเราจะสัมผัสได้ถึงละอองน้ำเย็นเย็นฟินฟินอินไปทั่วบรรยากาศเลย ที่แห่งนี้จะมีจุดชมวิวชิลชิลอยู่ 2 ที่ คือด้านหน้าและด้านบน อยากยลแบบไหนก็พุ่งไปตามใจปรารถนาเลยแกร๊

ย้ำกันอีกทีว่าเที่ยวป่าเที่ยวเขาแบบนี้ จะให้ดีต้องเตรียมเครื่องแต่งกายให้พร้อมกับสภาพอากาศที่หลากหลาย พกพาสบาย ง่ายต่อการหยิบมาสวมใส่เมื่อต้องการ ซึ่งเสื้อผ้าของ Uniqlo ก็เป็นงานที่ตอบโจทย์ทุกรูปแบบการท่องเที่ยว ไม่ใช่แค่กันปัญหาร้อนหนาว แต่ยังถ่ายรูปยาวยาวเพราะดีไซน์เท่เท่อีกด้วยนะแก๊!

สังเกตเห็นถุงห้อยห้อยข้างขวาของเราไหม นั่นคือเสื้อพาร์ก้านั่นเอง ตอนยังไม่ใช้ก็ม้วนไว้เป็นถุงห้อยก่อน เกร๋เกร๋

  • แกรนแคนยอน

ออกจากอุทยานแห่งชาติเราก็ขับรถมุ่งเข้าสู่ตัวเมืองโดยใช้เส้นทางเลี่ยงเมืองหางดง เราไม่ได้หนีรถติดหรอกนะ แต่แค่อยากจะไปป๊ะกับแกรนด์แคนยอน ณ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่เจ้า ซึ่งวันนี้เดสติเนชั่นที่เราจะไปคือในเมืองหน่อยหน่อย เราก็ไม่ควรปล่อยให้อากาศร้อนร้อนริดรอนความสนุกนะแกร๊ เสื้อยืด AIRism ของ Uniqlo ที่ระบายอากาศได้ดี๊ดี ใส่แล้วสบายตัวจึงเป็นเสื้อผ้าที่ใช่และชัวร์เพื่อเที่ยวแบบนัวนัวในเมืองเชียงใหม่เจ้า!!!

อ้อ…อีกหนึ่งอย่างที่เราพกไปตลอดทางก็คือเสื้อพาร์กา 1 ตัวนะฮะ ลมมาปุ๊บใส่ปั๊บ ฝนมาปุ๊บใส่ปั๊บเรียกว่าเป็นไอเท็มที่รองรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้คูลสุดสุดเลย

แกรนด์ แคนยอน เชียงใหม่ตั้งห่างออกไปจากตัวเมืองเพียงแค่ 30 นาที ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้พบภูมิประเทศแปลกแปลกที่เกิดจากพื้นที่ที่ถูกขุดดินออกไปใช้ แต่ด้วยความไม่ตั้งใจเรากลับได้สถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมชมชอบจากทั้งคนในและนอกประเทศจ้า นอกจากวิวเท่เท่ และแอ่งน้ำเกร๋เกร๋แล้ว ที่แกรนด์แคนย่อนก็มีกาแฟ เครื่องดื่ม ของว่างและร้านอาหารไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วยฮะ อ้อ ใครจะไปก็ช่วยสนับสนุนค่ารักษาท้องที่ 50 บาทเด้อ

ณ ปัจจุบันแกรนด์ แครยอนเค้ามีระบบรักษาความปลอดภัยที่ไว้ใจได้ มีราวกั้น มีจุดป้องกันต่างต่างรวมถึงมีเจ้าหน้าที่ยืนควบคุมดูแล อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวอย่างเราเราก็ห้ามเอาแต่ใจ และไม่ประมาท เดี๋ยวจะพลาดตกลงมาจะหาว่า จ ะ เ ที่ ย ว ไ ป ไ ห น ไม่เตือนนะคะ

ฮีโร่ของทริปนี้พี่ขอมอบมงลงเสื้อพาร์กาจริงจริงแกร๊ กันแดด กันลม กันฝน กันละออง อย่าลืมไปหาไปลองมาพกเอาไว้ในทริปลุยลุยนะ!!

  • กิ๋นลำกิ๋นดี

มาถึงเจียงใหม่ หากไม่มีรีวิวร้านอาหารเกร๋เกร๋มาเผื่อก็คงบ่ไจ้ งั้นก็จัดกันไปที่ร้าน “กิ๋นลำกิ๋นดี” แต่ก่อนจะไปโดนอาหารดีดี พวกเราก็ปรี่กลับไปอาบน้ำอาบท่า และมาเช็คเอ้าท์จากห้องพักน่ารักน่ารักของเราก่อน

กิ๋นลำกิ๋นดี เป็นร้านอาหารที่เกิดขึ้นโดยสาวเชียงใหม่แต้แต้ ตัวร้านตั้งอยู่ในย่านฮิปฮิปนิมมานเหมินทร์ซอย 11 สิ่งที่ดีมากจนอยากฝากของร้านนี้คืออาหารทุกอย่างมีเรื่องราวเป็นของตนเอง ที่เกิดจากประสบการณ์ ความตั้งใจ และสิ่งดีดีของเมืองเหนือที่คุณทราย-ปิยะภรณ์ ธรรมปัญญาเจ้าของร้านอยากจะแบ่งปันให้ทุกคนได้รับรู้ให้ลองดูและลองกินจร้า

สารพัดสารพันเมนูเมืองเหนือนั้นอยู่ต่อหน้าท่านแล้ววว ทั้งแกงหน่อไม้ แกงอ่อมหมู จอผักกาด แกงโฮะ แคปหมู น้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว แต่ตัวพระเอกของงานจริงจริงคือ “อ่องปู” จร้า อ่องปูหรือปูอ่องเนี่ยเป็นเมนูโคตรบ้าน บ้านขนาดเด็กเชียงใหม่ยังไม่ค่อยคุ้น ต้องรุ่นคุณย่าคุณยายสายอาวุโสโน่น ซึ่งปูอ่องนั้นคือการเอามันของปูนามาผสมกับเครื่องปรุง หลังจากนั้นก็นำไปหยอดในกระดองปู และย่างให้สุก จะอร่อยสุดสุดต้องค่อยค่อยกินกับข้าวเหนียวร้อนร้อนด้วยนะ

อย่ามัวแต่เม้าท์ เราต้องเอาอาหารเข้าปากก่อน ณ จุดจุดนี้ อิส ทาม ทู แดร๊กก จย้าาาา

  • MAIIAM Contemporary Art Museum

กินอิ่ม นอนอุ่น หุ่นพัง เที่ยวปังปังมาสองคืนสามวันยังไม่พอ เพราะก่อนกลับนั้นเราก็ขอไป อำเภอสันกำแพง เพื่อเสพงานอาร์ต ทำตัวมีคลาสที่ MAIIAM Contemporary Art Museum จร้า แต่เดี๋ยวก่อน!! ด้วยความที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีห้องแอร์เย้นนนนเย็น และเพื่อเห็นแก่ร่างกายเดี๋ยวจะไม่สบายเสียก่อน เสื้อ ULD จึงเป็นไอเท็มที่ต้องมีด่วนเลยแกร๊!! เสื้อกั๊กขนเป็ด มอบความอบอุ่นนุ่มสบายด้วยขนเป็ด แถมน้ำหนักเบาบวกรูปทรงที่เข้ากับการแต่งตัวได้ง่ายง่าย จึงใส่ได้สบายสบายแม้อยู่ในไทยแลนด์ดินแดน 4.0 แห่งนี้จร้า จ ะ เ ที่ ย ว ไ ป ไ ห น ก็ต้องไม่ป่วย ไม่ไข้ ปลอดภัยตลอดการเดินทางด้วยน้าาา เราเป็นห่วง

มาต่อกันที่ MAIIAM Contemporary Art Museum ในภาษาไทยพื้นบ้านเราอ่านว่า พิพิธภัณฑ์ใหม่เอี่ยม เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยภายใต้อุดมการณ์ที่ต้องการให้คนเข้าถึงศิลปะได้ง่ายขึ้นทุกเพศ ทุกวัย ทุกไลฟสไตล์ เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าชม

ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะแบ่งโซนแสดงงานออกเป็น 2 ประเภทซึ่งได้แก่นิทรรศการหมุนเวียน ซึ่งงานที่จะแสดงในส่วนนี้จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยเรื่อยตามช่วงเวลาและโปรเจ็คของศิลปิน อีกประเภทคือนิทรรศการถาวรง่ายง่ายก็คือตั้งแล้ว ตั้งเลย ยืนยง คงกระพันจ้า

พร้อมแล้วเราเริ่มต้นกันที่ชั้นแรกเลย ซึ่งวันที่เราไปนั้นเป็นวันที่จัดแสดงนิทรรศการรัฐปัตตานีฮะ

พอเดินมาถึงชั้นบน เราจะพบกับงานนิทรรศการแบบถาวรฮะ ซึ่งบางส่วนของงานนิทรรศการแบบถาวรนี้ทางพิพิธภัณฑ์จะควบคุมปัจจัยต่างต่างอย่างเข้มงวด ทั้งอุณหภูมิ ความชื้น แสงสว่าง รวมไปถึงความปลอดภัย หลายหลายชิ้นงานมีประกันภัยและได้รับการจัดวางในสถานที่ที่เหมาะสมที่สุดซึ่งออกแบบมาตั้งแต่สร้างพิพิธภัณฑ์เลยแกร๊

จบแล้วจ้าทริปเชียงใหม่หน้าฝน กับมนต์เสน่ห์เกร๋เกร๋แห่งแดนล้านนาที่ผสานธรรมชาติดี๊ดีกับวิถีชีวิตที่เราติดใจไปเมื่อไรก็แฮปปี้ ทริปนี้ได้เปิดโลกทัศน์เราให้ใส่ใจในการเลือกเครื่องแต่งกาย การสวมใส่ชุดที่ยืดหยุ่น เบาสบายระบายอากาศและสามารถพกพาได้ง่ายเช่นเสื้อผ้าของ Uniqlo จะช่วยให้เราไปโผล่ ไปซน ไปชนกับทุกสภาพแวดล้อมได้โดยยังไม่พลาดรูปเท่เท่ด้วยดีไซน์ที่เก๋เกร๋ของนาง นอกจากนั้นการรักษาความอบอุ่นหรืออุณหภูมิของร่างกายให้เหมาะสมเป็นการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บที่อาจเกิดระหว่างการเดินทางด้วยนะ

เชื่อเราเถอะว่าการออกเดินทางมันดี๊ดี มันอาจเสียตังนิดหน่อย สอยเวลาเราไปบ้าง แต่สิ่งที่พบเจอระหว่างทางอาจเป็นคำตอบของคำถามที่แกรหามาทั้งชีวิตก็ได้นะ

จ ะ เ ที่ ย ว ไ ป ไ ห น เหรอ ตามพวกเราไปสิเธอแล้วจะรู้เอ๊งง!!

บันทึก

บันทึก

บันทึก

บันทึก

บันทึก