Guide to Nakhon Phanom, Thailand

เที่ยวเมืองรองผ่านมุมมองใหม่ด้วย GoPro HERO7 Black

รอบนี้เราจะพาทุกคนออกเดินทางไปยังแดนดิ่นถิ่นอีสาน ณ เขตชายแดนไทยริมแม่น้ำโขง “นครพนม” จังหวัดสุดครบเครื่องเรื่องกิน เรื่องเที่ยว ที่หลายคนอาจจะเคยมองข้ามไปเพราะไม่เด่นไม่ดังเหมือนเมืองหลักอื่นๆ แต่วันนี้เราจะพาแกไปเปิดหู เปิดตา เปิดประสาทรับรส กับมุมมองใหม่ๆ ที่จะทำให้ใครๆ ก็หลงรักความเป็นนครพนมให้สมฉายา “นครแห่งความสุข” ออกไปเที่ยวชมความงามริมฝั่งโขงเส้นเลือดใหญ่แห่งเอเชียอาคเนย์ ออกไปสัมผัสความสงบแบบไม่ต้องแย่งชิงกับผู้คน ออกไปทานของอร่อยที่จะทำให้กระเพาะแน่นไปด้วยความสุข ก่อนจะเอนกายลงพักผ่อนบนเตียงนุ่มๆ ที่ทำให้ฝันถึงวันต่อไป ออกเดินทางไปเสพย์เสน่ห์เมืองรอง เพื่อพิสูจน์วลีที่ว่าเมืองไทยสวยทุกที่เท่ทุกเวลาไม่ได้เป็นแค่คำเปรยที่เกินจริงด้วยกันเลย ….

ก่อนจะพาทุกคนไปเที่ยวเราต้องขอพูดถึงกล้องตัวเล็กสเปคไม่ธรรมดาที่เราจะเอาไปทัวร์ให้ทั่วนครพนมกับเจ้า GoPro HERO7 Black กล้องคู่ใจสายลุย สายแอดเวนเจอร์ ที่เมื่อมาอยู่ในมือสายเที่ยวแบบชิคคูลก็ได้ภาพที่ดูดีโดนใจ ว่ามีฟังก์ชั่นโดนๆ อะไรบ้างที่จะทำให้สายชิลอย่างเราได้ภาพมุมมองใหม่ๆ ไว้ลงโซเชียลแบบไฉไลกว่าใครเพื่อน ที่ชอบเลยก็จะเป็น Burst Mode โหมดถ่ายภาพต่อเนื่องที่จะบันทึกภาพได้สูงสุด 30 รูป ใน 1 วินาที คราวนี้ถ้าไปคนเดียวแต่อยากได้ภาพเฟี้ยวๆ ในจังหวะหมุนตัวก็ทำได้แบบรัวๆ ไม่ต้องกลัวพลาดช็อตเด็ด แล้วอีกโหมดที่เหมาะกับคนชอบถ่ายรูปแบบเราขอยกให้ Time Lapse ที่จะทำให้เราสามารถเก็บภาพวนไปในระยะเวลาที่กำหนด ทุกๆ 2 วิ 4 วิ หรือ xx วิ ตามแต่จะตั้ง เหมาะสำหรับการถ่ายแล้วเอามาเลือกช็อตสำคัญหรือจะเอาภาพมาต่อกันเป็นวินาทีแห่งความทรงจำสั้นๆ ก็สุดคูล แต่ที่ต้องร้องอู้หู้วววสุดก็คงเป็นระบบถ่ายภาพแบบใหม่ SuperPhoto ที่ทำให้ในการถ่ายภาพของเราทุกครั้งกล้องจะปรับภาพแบบอัตโนมัติให้ออกมาสวยในทุกสภาวะ จะถ่ายย้อนแสง แสงมาก แสงน้อยก็สวยได้แบบไม่พลาด บอกได้เลยว่าจะบุกป่า ผ่าดง ลงทะเล เที่ยวคาเฟ่ ชมสตรีท ไหว้พระ ไปหาเพื่อน ไปหาแฟน ไปคนเดียว ก็ตัวเดียวครบจบแบบเล็กๆ ถ้ายังนึกไม่ออกว่าภาพจะออกมาสวยประมาณไหนก็เลื่อนดูรีวิวต่อไปได้เลยจ้า เพราะว่าเราถ่ายทุกรูปด้วย GoPro HERO7 Black นี้ล่ะจ้าาา

WHAT TO DO

• ตักบาตรตอนเช้า

กิจกรรมยามเช้าที่เราอยากแนะนำให้รีบขยี้ตาลุกออกมาจากที่นอนไปทำเป็นสิ่งแรกคือการออกไปตักบาตรที่เริ่มตั้งแต่ 6.30น. ที่นอกจากจะทำให้จิตใจเราผ่องแผ้วไปด้วยพุทธคุณแล้วก็ยังทำให้เราได้สัมผัสกับวิถีชีวิตสุดโลคอลอย่างแท้จริงแบบไม่มีการสร้างภาพ เพราะการจะใส่บาตรที่นี่นั้นเราจะต้องตื่นเพื่อมาเตรียมของใส่บาตรด้วยตัวเอง เพราะเค้าไม่ได้มีจัดเซ็ตไว้เหมือนเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ ใครใคร่ใส่มัสมั่นแกงแก้วตา ยำใหญ่ใส่สารพัด ขนมจีนน้ำยา ล่าเตียง แสร้งว่า ก็เลือกหากันได้ตามจริต แล้วค่อยไปนั่งคิดหามุมดีๆ ไว้ถ่ายรูป แต่ถ้าให้เราแนะนำเราว่ามุมหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ถือว่าผ่าน เพราะจะได้เก็บแลนด์มาร์คพร้อมกับเรื่องราวยามเช้าดีๆ ไปในตัว

• แวะแชะภาพที่หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์

หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ หอนาฬิกาสีชมพูอ่อนที่เริ่มซีดจางลงแห่งนี้มีความสูงประมาณ 50 เมตร ถูกสร้างขึ้นบนถนนสุนทรวิจิตรริมฝั่งน้ำโขง โดยชาวเวียดนาม เพื่อเป็นการขอบคุณพื้นแผ่นดินไทยและชาวไทย ก่อนการย้ายกลับเวียดนามตามท่านโฮจิมินห์ ในปี พ.ศ. 2503 ถือว่าเป็นโลเคชั่นสำคัญที่เหมาะแก่การแวะมาถ่ายรูปอัพอวดโซเชียลพร้อมกับแคปชั่นเกร๋ๆ ที่ดูมีสตอรี่

ในยามเช้าหรือช่วงวันธรรมดาบริเวณนี้ก็จะเงียบสงบตามที่เราเห็นในรูป เหมาะแก่การมาเตร็ดเตร่ เดินเล่นชมเมือง ทักทายชาวบ้านลุงป้าน้าอาตามมนุษย์สัมพันธ์ แต่กลับกันหากมาตรงช่วงเย็นวัน ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ รอบๆ หอนาฬิกาแห่งนี้ก็จะคึกคักไปด้วยผู้คนและร้านค้าที่มารวมกันยังถนนคนเดินให้เราได้เพลิดเพลินไปกับการหาของกินท้องถิ่นในราคาถูก

วัดนักบุญอันนา

ห่างจากหอนาฬิกาไม่ไกลนัก เราก็จะได้พบกับโบสถ์คริสต์ริมน้ำโขง ณ วัดนักบุญอันนา ที่แม้จะเคยถูกระเบิดถล่มเมื่อครั้งกรณีพิพาทอินโดจีน แต่ก็มีการสร้างโบสถ์หลังใหม่ใกล้เคียงกันให้กลับมาสวยงามดังเดิม ที่นี่มีสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล สร้างมาจากอิฐปูนทาทับด้วยสีเหลืงนวลแบบเวียดนาม มีโดมคู่เป็นเอกลักษณ์ ตั้งแต่หน้าประตูการได้กล้องที่มีเลนส์มุมกว้างสะใจทำให้เราได้รูปภาพมุมใหม่ๆ สุดเก๋มาอีกใบแบบไม่ต้องเปลืองตัวนอนราบกับพื้นอีกต่อไปจ้าาาาา

สตรีทอาร์ท

ศิลปะคือชีวิต หรือวิถีชีวิตคือศิลปะ ไม่ว่าจะอย่างไหนเราก็ชอบทั้งคู่นั้นล่ะ ยิ่งเมื่อทั้งสองอย่างได้มารวมอยู่ด้วยกันยิ่งเป็นสีสันที่เพิ่มขึ้นแบบคูณสอง นครพนมเองก็ได้เพิ่มสีสันให้กับวิถีชีวิตผ่านสตรีทอาร์ตเก๋ๆ ได้สวยงามไม่แพ้เมืองอื่นๆ ซึ่งก็มีหลายจุดให้เราได้ตามเก็บกัน ไม่ว่าจะเป็นสวนชมโขงหน้าศาลากลาง บนกำแพง ณ เรือนจำเก่า หรือเรียบริมโขง งานนี้คิดท่าโพสไปให้ดีๆ จะได้ไม่แพ้เหล่านายแบบนางแบบบนกำแพงนาจาาาา

• ต้นไม้ยักษ์ วัดจอมศรีหมู่ที่ 2

นอกจากสิ่งก่อสร้างที่วิจิตรบรรจงแล้ว นครพนมก็ยังมีธรรมชาติที่สวยงามจนได้รับการยกย่องให้เป็นอันซีนนครพนม ต้นตามจุรียักษ์ ณ วัดจอมศรี ที่แผ่กิ่งก้านอันสวยงามใหญ่โตจนน่ามหัศจรรย์ ลายเส้นที่โค้งงอแบบไม่เป็นระเบียบนั้นกลับดูลงตัวเกินกว่างานศิลปะชิ้นไหน กิ่งก้านที่แผ่ไปแบบไร้ทิศทางก็ดูประจวบเหมาะสวยงามราวกับบอนไซที่มีคนตัดแต่ง ร่มเงาที่เกิดจากแสงแดดยามบ่ายนั้นก็ร่มรื่นเย็นสบาย ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ถ้าไม่ได้มาเช็คอินคงรู้สึกเสียดายมากๆ

และเมื่อได้เจอกับศิลปะชิ้นใหญ่ที่ธรรมชาติสร้างสรร เราเลยต้องขอแอ็คท่าเท่ๆ กระโดดเก็บภาพไว้เป็นบุญตาสักหน่อย งานนี้เลยได้พึ่งเจ้า Burst Mode กดรัว 30 ช็อต ใน 1 วินาที เราก็ทำแค่หามุมดีๆ ตั้งเวลาไว้ที่กล้องแล้วโดด!!! รอบเดียวก็เอาอยู่ วัยรุ่นตอนปลายอย่างเราเลยได้ภาพเก๋ๆ โดยไม่ต้องเสี่ยงข้อเข่าเสื่อม!!!

• เที่ยวบ้านลุงโฮจิมินทร์

ศิลปะแล้ว ธรรมชาติแล้ว เรื่องประวัติศาสตร์ของที่นี่ก็จัดว่าน่าสนใจ โดยเฉพาะบ้านลุงโฮจิมินห์ บ้านไม้หลังเล็กสีน้ำตาลเข้มที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่ คือสถานที่พำนักของอดีตประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เมื่อครั้งหนีภัยสงครามในประเทศของตัวเองและมาตั้งหลักเพื่อเตรียมการปฏิวัติกับฝรั่งเศส ก่อนจะย้ายกลับไปเมื่อปฏิวัติชนะ แต่สถานที่แห่งประวัติศาสตร์นี้ก็ยังได้รับการดูแลและปรับปรุงให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมของใช้และเรื่องราวเหมือนครั้งที่ท่านโฮจิมินห์ยังพำนักอยู่จ้า

มาสถานที่สวยๆ มีสตอรี่ดีๆ ทั้งที แต่ต้องมาคนเดียวก็ไม่ต้องทำหน้าเบี้ยวจะร้องไห้กลัวไม่ได้รูป เพราะ GoPro HERO7 Black เค้ามีโหมด Time Lapse ให้เราเซตถ่ายวนไปทุกๆ 2 วิ 4วิ…กี่วิก็ตั้งไปจนกว่าจะพอใจแล้วแอ็คท่าไปให้ครบ 360องศา แอ็คจนคนนึกว่าบ้าก็อย่าหยุด เพราะความสวยรอไม่ได้ แต่สวยมั้ยอ่ะ ให้ไปดูที่รูปกันเอาเอง แต่ถ้าถามว่าสะดวกมั้ย บอกได้เลยว่า มากกกกก

เดินเล่น/ปั่นจักรยาน ริมโขง

ถ้าใครกำลังมองหาสถานที่สุดชิวและวิถีชีวิตสโลว์ไลฟ์แบบไม่ดัดจริต เราบอกเลยว่านครพนมคือเมืองที่ชิวววววววมากกกกกก สโลมากกกกกก ยิ่งช่วงยามเย็น ณ ริมโขง ยิ่งฟินส์ เพราะที่นี่เค้ามีเส้นทางปั่นจักรยานและเดินเล่นให้เราได้ทอดน่อง ผ่อนคลายกายรับลมเย็นสบายจากสายน้ำ รับแอร์ธรรมชาติที่ราคาถูกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเหมาะกับชีวิตนักเดินทางยุคใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมสุดๆ ไปเลย

นอกจากบรรยากาศสุดชิวแล้วที่ริมน้ำโขงแห่งนี้ก็ยังมีมุมถ่ายรูปให้สาวๆ ได้โยกย้ายส่ายเอว หามุมสวยๆ ใหม่ๆ มาโพสในแคมเปญ สวยใสในมหานครแห่งความสุข เอามือเท้าเอวทำหน้าจุกๆ ลมพัดพลิ้วๆ กระโปรงปลิวไหว ถัดไปก็ทำหน้าใสๆ เผยอปากเผลอๆ หมุนตัวเบลอๆ แบบเอ๊ะใครแอบถ่ายนะคะ รับรองปัง ปัง ปัง

เรื่อยๆ มาเรียงๆ เดินเคียงๆ ที่ริมน้ำโขง ก็อย่าลืมแวะสักการะรูปปั้นพญานาคเจ็ดเศียรที่กำลังพ่นน้ำลงสู่แม่น้ำโขง แลนด์มาร์คที่เกิดขึ้นจากความเชื่อตามพุทธประวัติ โดยเฉพาะชาวพุทธที่อาศัยอยู่บริเวณลุ่มน้ำโขงจังหวัดนครพนม จึงออกแบบและก่อสร้างองค์พญาศรีสัตตนาคราชตามความเชื่อที่ว่าบริเวณแม่น้ำโขงทั้งฝั่งไทยและฝั่งลาวจะมีกษัตริย์แห่งพญานาคแยกปกครองดูแล เป็นอีกหนึ่งจุดที่มีผู้คนมาแวะพักผ่อนและสักการะมากเป็นพิเศษ

• หอสมุดแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติฯนครพนม

อาคารสีเหลืองสามชั้นที่มีสถาปัตยกรรมไทยยุโรป ก่อสร้างด้วยอิฐฉาบปูนมีพื้นและบันไดเป็นไม้แห่งนี้ คือ อดีตอาคารศาลากลางจังหวัดนครพนมแต่ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นหอสมุดแห่งชาติ ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบห้ารอบของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เพื่อยังประโยชน์แก่นักเรียนนักศึกษาและประชาชน และเราที่เหมาะแก่การมาหามุมถ่ายรูปย่อนยุคแบบชิคเก๋เป็นที่สุด

• พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม

อาคารโบราณที่ดึงดูดให้เราเข้าไปถ่ายรูปแห่งนี้คือตึกที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2455 เป็นอาคารปูนสองชั้นสไตล์โคโลเนียล สร้างแบบไม่มีเสาและใช้วิธีการเข้าเดือยไม้ทั้งหลัง ทำให้อาคารแห่งนี้ไม่มีตอกตะปูแม้แต่ตัวเดียว จึงถือได้ว่าอาคารแห่งนี้มีความโดดเด่นทั้งในด้านสถาปัตยกรรมและวิธีการสร้างของช่างเทคนิคชั้นสูงในสมัยโบราณ ที่นี่ถูกใช้เพื่อเป็นที่พักของผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และยังเคยเป็นสถานที่ประทับแรมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อครั้งเสด็จประพาสจังหวัดนครพนมด้วย

• ไหว้พระธาตุพนม

ที่เที่ยวสุดท้ายที่เราอยากจะแนะนำ และใครก็ตามที่มาจังหวัดนครพนมคงพลาดไม่ได้ที่จะมาเยี่ยมชมและสักการะ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระธาตุประจำปีวอกและผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ ที่ได้รับการสถาปนาเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก มีลักษณะเป็นเจดีย์รูปสี่เหลี่ยมจตุรัสก่อด้วยอิฐ มีสีขาวสลับทอง ตามตำนานเล่าว่าพระธาตุแห่งนี้ถูกสร้างมาไม่น้อยกว่า 2300 ปีมาแล้ว และเคยล้มทลายลงทั้งองค์ในปี 2518 เพราะความเก่าแก่ แต่ภายหลังก็ได้ก่อสร้างขึ้นใหม่ตามแบบเดิม รอบๆ ตัวพระธาตุประกอบด้วยอาคารและศาลาอีกหลายหลังที่มีความสวยงาม ทำให้มีมุมถ่ายรูปเยอะมากๆ ยิ่งวันไหนฟ้าใส แดดสวยๆ ยิ่งส่งเสริมความสง่างามขององค์พระธาตุขึ้นไปอีก

WHAT TO EAT

ข้าวโซยตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม

ประเทศไทยไปไหนก็ไม่เคยขาดของกิน ยิ่งมาถึงถิ่นอีสานเรื่องอาหารแซ่บๆ ทั้งคาว หวานยิ่งไม่ต้องพูดถึง มีให้เลือกกินนัวๆ แบบไม่ต้องกลัวจะหิวแทบทุกมุมถนน ยิ่งนครพนมจังหวัดที่เคยมีชาวเวียดนามอาศัยอยู่ เราจึงสามารถหาอาหารท้องถิ่นที่ไม่เหมือนใครทานได้ง่ายๆ แถมราคาถูก และร้านแรกที่เราอยากจะแนะนำคือ ข้าวโซย ตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม ร้านเล็กๆ ไม่มีที่นั่ง ขายข้าวโซยอาหารเช้าของชาวเวียดนามที่เอาธัญพืชหลากหลายชนิดมาผสมรวมกันมีให้เลือกทั้งแบบเค็มและแบบหวาน รสชาตินัวๆ มันๆ อันเค็มจะหอมกินกระเทียมเจียวมาก แต่เราจะชอบแบบหวานที่หวานนัวมากกว่า ใครที่อยากสัมผัสฟิลลิ่งการจับจ่ายใช้สอยของคนนครพนมตอนเช้าก็แวะไปซื้อข้าวโซยได้จ้า

• ปากหม้อศรีเทพ

ถ้าพูดถึงร้านอาหารเช้าที่ฮิตติดอันดับในนครพนมก็คงต้องมีชื่อ ปากหม้อศรีเทพ ติดอยู่ในสามอันดับแรกด้วยอย่างแน่นอน เพราะปากหม้อญวนที่เอาหมูกับต้นหอมมาผัดรวมเป็นไส้ของเค้าอร่อยมาก หรือจะเลือกทานแบบใส่ไข่ใส่หมูยอแผ่นใหญ่ๆ แล้วประกบด้วยข้าวเกรียบกรอบๆ ก็ดีงามมมม แถมทำสดอันต่ออัน กินร้อนๆ จิ้มกับน้ำจิ้มหวานแบบญวน อร่อยจนอยากเลียจอ และขอยกตำแหน่งเพชรยอดมงกุฎที่รายล้อมด้วยบุศราคัมกับเหล่าอำพันหมูสับ หมูยอ ให้ไปครอบครอบจ้าาา

• พรเทพอาหารเช้า

อีกหนึ่งร้านอาหารเช้าในนครพนมที่พลาดไม่ได้คือ พรเทพอาหารเช้า ร้านอาหารเช้าสไตล์เวียดนามที่มีให้เลือกตั้งแต่ไข่กระทะ แหนมเนือง ปอเปี๊ยะญวน ฯลฯ แต่ที่ขึ้นชื่อมากที่สุดก็คือต้าเส้นนั่นเอง น้ำซุปร้อนๆ กับเส้นเหนียวนุ่มและหมูยอชิ้นโต บีบมะนาวสักนิด ใส่พริกผัดอีกซักหน่อย ค่อยๆ ตักเส้นที่รูดผ่านน้ำซุปรสกลมกล่อม ลองเคี้ยวสัมผัสความดีงามของเส้น และตามด้วยน้ำซุปให้คล่องคอ ตักหมูยอทอดที่สั่งมาเพิ่ม เติมเป็นพลังในยามเช้าอีกสักนิด ปิดท้ายด้วยกาแฟร้อนหอมๆ ได้ลองเป็นติดใจ

ผัดไทยหนองแสง

ผัดไทยหนองแสง ร้านผัดไทยที่ดังเรื่องผัดไทยขวัญใจคนทั้งหมู่บ้าน ชื่อเสียงการันตีขนาดนี้เราจึงขอสั่งผัดไทยห่อไข่ที่อร่อยแบบไม่ต้องง้อเครื่องปรุง ตำปลาร้าหอมจรุงยั่วยวนและชวนหม่ำ และยำไข่เยี่ยวม้าหนึบหนับเหมาะแก่การส่งไปสู้กับฟันกรามซี่สุดท้าย รวมกันเป็นชุดแฮปปี้มีลที่ฟินเฟร่ออร่อยสุดๆ

• 76A The Club

ท่ามกลางชุมชนริมน้ำโบราณเราก็ได้พบกับร้านคาเฟ่สีขาวสุดมินิมอลล์ที่ตั้งอย่างโดดเด่นแต่กลมกลืน ภายในร้านใช้สีขาวเป็นหลักตัดด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ และเพิ่มจุดเด่นด้วยภาพวาดลายเส้นเรียบง่ายสีขาวดำชวนดึงดูด ผลงานสุดน่ารักของ “คุณก้อง-กันตภณ เมธีกุล” ศิลปินที่โด่งดังใน New York ยิ่งทำให้ร้านนี้ดูน่าร๊ากกกกก น่าถ่ายรูปไปทุกมุม จนลาเต้ร้อนของเราเกือบจะเย็นเพราะมัวแต่ถ่ายรูป

ภายในร้านแบ่งออกเป็นสามโซน คือ โซนแรกที่ตกแต่งโดยใช้หินอ่อนขัดลาย เป็นมุมนั่งสบายสบายในห้องแอร์ ถัดไปเป็นสไตล์ Botanica Loft โทนขาวดำแบบโมเดิร์นที่ผสานความอ่อนนุ่มของดอกไม้ที่จัดไว้ตามมุมต่างๆ ด้านหลังสุดถูกจัดให้เป็นเหมือนสวนหลังบ้านที่มีความโปร่งสบาย มีร่มเงาจากต้นไม้ให้นั่งไขว่ห้างจิบลาเต้ร้อนในตอนเย็นๆ

• 76A The Space

ร้านคาเฟ่กิ๊ฟเก๋สไตล์โคโลเนียนมินิมอลสีส้มริมน้ำโขงนี้คือร้านเครือเดียวกับ 76A The Club ที่นำเอาอาคารเก่าหลายร้อยปีมารีโนเวทเป็นสเปซแบบร่วมสมัย เหมาะกับการมานั่งจิบกาแฟแลโขง และหามุมเหมาะถ่ายรูปลงไอจีเป็นที่สุด ภายในร้านจะมีทั้งโซนอินดอร์และเอาท์ดอร์ โดยโซนอินดอร์จะแบ่งเป็นสองอาคารคืออาคารหลังเล็กที่มีเฉพาะที่นั่ง และหลังใหญ่ที่เป็นจุดสั่งเครื่องดื่มและที่นั่ง อยากได้ภาพมุมไหนก็เลือกนั่งได้เลยจ้า

WHERE TO STAY

The River Hotel Nakhonphanom

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการมาเที่ยวเมืองรองก็คือที่พักไม่แพงอย่างที่คิด อย่างนครพนมก็มีที่พักให้เลือกตั้งแต่ราคาถูกมากๆไปจนถึงราคาปานกลาง แต่รอบนี้เราเลือกพัก The River Hotel Nakhonphanom เพราะมีวิวติดริมน้ำโขงไว้นอนชมวิวยามเช้า แบบตื่นมาปั้บก็รับพลังดีๆ จากธรรมชาติได้เลย ห้องพักก็กว้าง บริการก็ดี ที่นี่แหล่ะโดน

แม้จะเป็นเมืองรองแต่ความสวยกลับไม่เป็นรองใคร วลีที่ว่าเมืองไทยสวยทุกที่เท่ทุกเวลาจึงไม่ได้เป็นแค่คำเปรยที่เกินจริงเลย แถมข้อดีคือค่าครองชีพถูก คนไม่พลุกพล่าน เดินทางไปไหนได้รวดเร็ว ยิ่งใครที่ชอบถ่ายรูป การเที่ยวเมืองรองมักทำให้เราได้รูปภาพในมุมใหม่ๆ ไม่ซ้ำใครมาโพสต์ปังๆ ล้ำหน้าใครในโซเชียลได้อยู่เสมอ บวกกับได้กล้อง GoPro HERO7 Black กล้องจิ๋วสเปคเทพยิ่งทำให้เราสร้างสรรมุมใหม่ๆ ได้ง่ายๆ คุณภาพดี จะเอามาแต่งสีใส่ฟิวเตอร์ให้เป็นสไตล์ตัวเองก็คุณภาพไม่ตก จนต้องยกนิ้วบอกเยี่ยมจริงๆ ๆ ใครครบ 3 ครั้ง …. เดินทางครั้งหน้าอย่ามองข้ามเมืองรองล่ะแก