TreeHouse Villas — Koh Yao Noi, Phang Nga

เผลอแปบเดียวผ่านไปครึ่งปี 2018 แล้วหรอเนี่ย ทั้งๆ ที่เหมือนเพิ่งบิดขี้เกียจตอนสิ้นไปหมาดๆ เวลาผ่านไปไวกว่าแสงเสียอีก ใครที่ตั้งหน้าตั้งตาทำงานหน้าดำคร่ำเคร่งตั้งแต่ต้นปีโดยที่ยังไม่ได้แตะต้องวันลา แกร๊!! มันถึงเวลาแล้วที่แกควรมอบโอกาสให้ตัวเองได้เที่ยว ว่าแล้วเราขอพาบินลงใต้ไปพักผ่อนกันที่ “TreeHouse Villas” รีสอร์ทหรู 5 ดาวที่ตั้งอยู่ในอ่าวส่วนตัวที่มีหาดทรายขาวละเอียดทอดยาวตลอดแนว โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติอันบริสุทธิ์ น้ำทะเลสีฟ้าใส และป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่การันตีอีกเสียงจากนกเงือกนกที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความสมบูรณ์ ที่นี่แหล่ะคือหนึ่งในรีสอร์ทบนเกาะยาวน้อยจังหวัดพังงาที่ตอบโจทย์คนรักความสงบ ชอบพักผ่อนแบบใกล้ธรรมชาติ เพราะเราจะเพลิดเพลินกับการเล่นน้ำทะเล อาบแดด พายเรือแคนู นอนฟังเสียงนกเงือกจากบนเตียงในบ้านต้นไม้ และที่สำคัญที่นี่จะมอบแพชชั่นดีๆ พลังงานบวกๆ ให้เรากลับมาสู้งานในครึ่งปีหลังกันแบบแฮปปี้ …

สำหรับเกาะยาวน้อยถือเป็นอีกหนึ่งเกาะขึ้นชื่อในจังหวัดพังงา มีชีวิตชีวาเต็มไปด้วยวิถีความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายของชาวมุสลิมบนเกาะที่ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพประมง ทำนาอินทรีย์ ทำสวนมะพร้าว เลื้ยงแพะ แม้จะไม่ได้มีจุดดำน้ำที่โดดเด่นหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังเหมือนเกาะอื่น แต่เกาะนี้ก็มีความงดงามของธรรมชาติเขียวขจีและวิถีชุมชนที่ลงตัว ที่หากใครได้ลองมาสัมผัสสักครั้งก็ต้องประทับใจและอยากหวนกลับมาเป็นครั้งที่สอง

แน่นอนว่าไฟล์ทบินก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อยในการเดินทาง ครั้งนี้เราเดินทางไปกับ Bangkok Airway สายการบินคุ้มค่า ครบเครื่องตามสไตล์บูทีคแอร์ไลน์ แถมมีรอบบินตรงไปลงภูเก็ตเยอะ อาหารบนเครื่องก็อร่อยแลดูพรีเมียม และที่ชอบที่สุดสำหรับเราจนต้องยอมไปก่อนเวลาบินตลอดก็คือเลาจ์ของเค้านั้นแหล่ะแก บางครั้งไม่ได้กินมื้อเช้ามาก็มาฝากท้องที่เลาจ์ หรือบางคราวที่นอนดึกแล้วต้องรีบมาสนามบินก็มักจะแอบงีบในมุมสงบที่เลาจ์ได้เช่นกัน ดอกจันดอกโตๆ ไปเลยว่าข้าวต้มมัดอร่อยเสอมต้นเสมอปลายจริงๆ

อิ่มจากเลาจ์แบบพอดีๆ ไม่ยัดให้แน่นเกินเพราะรู้ว่าบนเครื่องก็มีอาหารอร่อยรออยู่ รอบนี้เราได้ทานหมี่ฮกเกี๊ยนกุ้งสูตรดั้งเดิมจากภูเก็ต ซึ่งพอทานเสร็จหนังตาก็หย่อนตามปกติ ปรับพนักเก้าอี้ให้พอดี เสียบหูฟังเปิดเพลงเพราะแล้วบรรจงเคลิ้มก่อนจะลืมตาตื่นมาพบว่าถึงภูเก็ตแล้วแก ไม่รอช้ารีบไปรับกระเป๋าที่สายพานแล้วมุ่งหน้าไปท่าเรือต่อทันที

สำหรับการเดินทางมาเกาะยาวน้อยและ TreeHouse Villas แห่งนี้ สามารถมาได้สองทาง คือทั้งจากฝั่งจังหวัดกระบี่ และจังหวัดภูเก็ต ถึงแม้ว่าเกาะจะอยู่จังหวัดพังงาก็ตาม หึหึ พอลงเครื่องปุ๊บก็มีรถมารอรับไปท่าเรือยอร์ชเฮเว่น มารีนา โดยเรือของที่นี่จะเป็นสปีทโบ๊ทขนาดกลาง แต่แข็งแรง ใหม่และปลอดภัย มีบริการน้ำดื่มและผ้าเย็นชื่นใจไว้ให้ซับเหงื่ออีกด้วย เรารู้สึกเลยว่า 45 นาทีในการนั่งเรือรอบนี้มันแป๊บเดียวจริงๆ ชมธรรมชาติเกาะเล็กเกาะน้อยข้างทางเพลินๆ ไปได้เลย

อโลฮ่า! ทักทายแบบชาวบีชไลฟ์ซะหน่อย ทันทีที่เราก้าวเท้าทั้งสองข้างแตะทรายบนเกาะ พนักงานก็มายืนรอรับที่เรือ พร้อมเสิร์ฟน้ำอัญชันมะนาวเก๋ๆ ที่ดูดปี๊ดแรกก็ซ่าส์ไปทั้งตัว จากร้อนๆ เหนียวตัวอยู่เมื่อกี้หายเป็นปลิดทิ้งเลยจ้า และหลังจากเช็คอินรับคีย์การ์เรียบร้อยพนักงานก็พาไปส่งที่ห้องพักพร้อมแนะนำการใช้ห้องในส่วนต่างๆ ให้เราฟัง

ระหว่างเดินไปห้องพักเราไม่รีรออะไรทั้งนั้นหยิบกล้องออกมาเก็บภาพทันที เพราะที่นี่สวยจนไม่อยากให้เวลาผ่านไปเฉยๆ TreeHouse Villas เป็นที่พักหรูระดับ 5 ดาว ที่ถูกสรรค์สร้างมาด้วยแนวคิดบ้านต้นไม้ ที่ได้รับการออกแบบทางสถาปัตยกรรมอย่างทันสมัยแต่กลมกลืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการจัด landscape แบบกึ่งป่าดิบชื้น ที่ให้อารมณ์ประหนึ่งว่าหลุดเข้าไปในป่าเฟิร์นของหนังฟอร์มยักษ์อย่างจูราสิคปาร์คแบบนั้นเลย แถมที่นี่เค้าเน้นว่าต้องการให้แขกที่เข้าพักทุกคนได้พักผ่อน ดื่มด่ำกับธรรมชาติจริงๆ จึงจำกัดจำนวนผู้เข้าพักไว้เพียงหลังละ 2 คน และต้องมีอายุมากกว่า 16 ปีขึ้นไปด้วย เพราะเค้าคงเกรงว่าถ้ามีเด็กเล็กจะสร้างความรำคาญให้แก่แขกท่านอื่นได้

ห้องพักทั้งหมดของที่นี่ แบ่งออกเป็น 3 แบบด้วยกัน ได้แก่ TreeHouse Villa, Beach Front pool Villa และ Hilltop pool Villa แต่เราแบบ TreeHouse Villa บ้านต้นไม้ 2 ชั้น ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของที่นี่ ดีไซน์เก๋มากแก ชอบตั้งแต่แว๊บแรกที่เห็นเลย แถมวิลล่าแต่ละหลังอยู่ห่างกันแบบมีความเป็นส่วนตัวไปอี๊ก เชื่อมต่อทางเดินแต่ละหลังด้วยสะพานเชือก ด้านล่างของวิลล่าจะเปิดโล่งรับลมสำหรับนั่งตากอากาศสบายด้วยบนชิงช้า แถมมีอ่างจากุชชี่ส่วนตัวให้อีก แม่คุณเอ๊ย! ฟีลลิ่งแบบนี้คือดีย์

ชั้นสองจะเป็นห้องนอนที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สีอ่อนสบายตา แซมกับสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ เล่นลวดลายให้ได้อารมณ์วินเทจแบบอบอุ่น พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันเพื่อการพักผ่อนกลางธรรมชาติที่หรูหรา และที่เราชอบอีกอย่างคือในห้องจะมี iPad ไว้ให้ด้วย ไว้บอกข้อมูลต่างๆ ในรีสอร์ท หรือใช้แชทกับพนักงานก็ได้เพื่อความสะดวกสบายและรวดเร็วมากขึ้น แถมภายในห้องยังมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่อย่างกลิ่น T-Vine กลิ่นเฉพาะตัวที่ได้ดมก็เคลิ้มชวนให้ห้องโรแมนติคเข้าไปอีก

ระเบียงของห้องนอนนั้น เราสามารถเปิดประตูออกไปรับลมชมวิวของอ่าวพังงาได้แบบพาโนรามา รวมถึงยังมองเห็นเขาช้างหมอบทางซ้ายของรีสอร์ทซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของอ่าวแห่งนี้ได้ด้วย

ชมวิวเพลินๆ ถ้ารู้สึกหิวเมื่อไหร่ก็สามารถสั่งอาหารมาทานที่ห้องได้เลย คือมันเหมาะสำหรับคู่รักที่ต้องการสวีทแบบไม่มีอะไรมาขัดจังหวะมากๆ หรือใครที่มาพักผ่อนแบบโนผู้โนสวีทก็นัดเพื่อนไปเจอกันที่ห้องอาหาร Roots ได้เลยจ้า ที่นี่เค้ามีเมนูหลากหลายสไตล์ให้เลือกไม่ว่าจะอาหารไทยหรือต่างประเทศเทศก็มีหมด จะสั่งเป็นขนมมาทานเล่นเก๋ๆ หรือจัดเซ็ทใหญ่ให้อิ่มเต็มที่เลยก็ได้เหมือนกัน ซึ่งขอบอกว่าอาหารที่อร่อยและสดมาก โดยถ้าให้แนะนำเมนูเด็ดที่อร่อยจนต้องสั่งมาซ้ำก็คือยำส้มโอกุ้งสด เนื้อส้มโอหวานซ่อนเปรี้ยวกำลังดี กินกับกุ้งเนื้อเด้งๆ คลุกเคล้าด้วยเครื่องแบบเฉพาะของที่นี่ เป็นอะไรที่ลงตัวในหนึ่งคำที่ตักเข้าปากมากๆ เลยแก สั่ง สั่ง สั่ง อันนี้ดี

ทานมื้อเที่ยงเสร็จกลับมาแช่จากุชชี่ได้ไม่นาน อาหารยังไม่ทันย่อยดี มื้อเย็นแบบซีฟู้ดจัดเต็มก็มาเตรียมรอเสิร์ฟถึงที่ซะแล้ว คืนนี้ทางรีสอร์ทให้เราเต็มอิ่มกับอาหารทะเลสดๆ ปิ้งย่างกันใหม่ๆ หอมๆ พร้อมน้ำจิ้มถึงสามแบบให้เลือก น้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บมากรสชาติดี สมแล้วที่ว่าจะทานอาหารทะเลก็ต้องทานมันริมทะเลนี่แหละดีที่สุดเพราะมันสดมาก

พอตกค่ำบรรยากาศที่สดใสก็เปลี่ยนเป็นโรแมนติคเข้าไปทันตาด้วยสีของไฟแต่ละห้องและไฟตามทางเดิน ทำให้ระหว่างเดินกลับห้องจิตใจเราก็มุ่งไปแต่อ่างอาบน้ำในห้อง คืนนี้คงต้องแช่ตัวในอ่างบนฟองนุ่มๆ กับเกลือสปาขัดผิวที่ทางรีสอร์ทเตรียมไว้ให้แล้วละ กู๊ดไนท์สำหรับวันนี้ล่วงหน้าเลยละกัน

เช้าวันใหม่ท้องฟ้าอันสดใสกับภาพมุมสูงที่เห็นเมฆลอยตัวเป็นกลุ่มก้อนเหนือเกาะ ซึ่งถ้าเรามองดีๆ จะเห็นว่าโค้งอ่าวในรูปนั้นคือพื้นที่ของทางรีสอร์ททั้งหมด มันเป็นหาดส่วนตัวที่จะไม่มีนักท่องเที่ยวอื่นๆ มาใช้ร่วม เพราะงั้นจึงเงียบสงบและเป็นธรรมชาติมาก เหมาะกับการหยิบผ้าปูมานอนอาบแดดเปิดเพลงแจ็กจอนห์สันเสียจริง

สำหรับใครสายกิจกรรมก็อย่าเพิ่งคิดว่าจะไม่มีอะไรให้ทำ เพราะวันนี้เราจะพาทุกคนไปตะลุยกิจกรรมที่ทางรีสอร์ทจัดไว้ให้เลือกทำเพียบ ไม่ว่าจะเป็น โยคะในตอนเช้า (ที่คนไม่ตื่นเช้าอย่างเราขอโบกมือบ๊ายบาย) หรือจะเป็นพายคายัคชมต้นไม้กลางทะเลก็มี ใครอยากดำน้ำก็สามารถซื้อทัวร์ไปดำน้ำรอบเกาะได้ จุดนี้นั่งเรือไม่ไกลก็ถึงเกาะห้องเกาะขึ้นชื่อของจังหวัดกระบี่แล้ว แต่สำหรับใครสายสวยสายชิลไม่ชอบตัวเหนียวเหนอะหนะ เชิญเดินตัวปลิวเข้าสปาที่ SERENITY Spa ไปนวดให้ฉ่ำใจได้เลย แถมยังสามารถเลือกได้ว่า จะนวดริมทะเลหรือในห้องก็ได้ และแน่นอนว่าเราเลือกนวดรับลมทะเลฟังคลื่นซัดเข้าหาฝั่งน่าจะผ่อนคลายอย่างดีที่สุด

นอกจากสปาแล้ว TreeHouse Villas ยังมีอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครอย่างสระว่ายน้ำส่วนกลางแบบสระถ้ำน้ำตก หรือมีอีกชื่อว่า “Grotto Pool” โดยคำว่า Grotto แปลว่าถ้ำ ซึ่งสอดคล้องกับดีไซน์ของสะว่ายน้ำที่มีลักษณะเป็นถ้ำและมีน้ำตกไหลผ่าน ด้านบนมีเตียงอาบแดดสีขาวลอยน้ำแบบพิเศษให้เราไปนอนเสริมผิวแทนสุดเซ็กซี่ขยี้ใจฝรั่งที่เดินไปเดินมาแถวนั้นได้ด้วย โดยจากสระน้ำที่เราเล่นอยู่สามารถมองเห็นวิวที่พักและทะเลได้อย่างชัดเจนแบบไม่มีอะไรมาบดบังความงามนี้

ใครชอบกิจกรรมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์และได้ลงมือทำเหมือนได้ย้อนกลับไปสนุกในวัยเด็ก ต้องไม่พลาดการเพ้นท์ผ้าบาติกลายนกเงือกของที่นี่ จะเพ้นท์ลงบนเสื้อก็ได้ บนผ้าเช็ดหน้าก็ดี ซึ่งหลังจากเพ้นท์เสร็จพนักงานก็นำเคลือบให้เราเรียบร้อย เราก็จะได้เสื้อฝีมือเรากลับไปเป็นของที่ระลึกกลับบ้านด้วย

พอเพ้นท์เสื้อเสร็จ ได้ยินเสียงแว่วๆ เรียกมาแต่ไกล เงยหน้ามาอีกดันเจอนกเงือกกว่า 10 ตัวมาเกาะบนกิ่งไม้ คือแบบอันนี้ในระยะใกล้มาก และบนเกาะนี้มีนกเงือกเยอะมาก ส่วนใหญ่มันจะออกหากินตอนเช้าตรู่และบินกลับเข้าบนเกาะในตอนเย็น โดยลักษณะของนกเงือกปากจะมีสีเหลือง แต่ก็มีความแตกต่างกันไปตามแต่ละสายพันธุ์ ไม่น่าเชื่อว่ารีสอร์ทที่เต็มไปด้วยความสะดวกสบายล้นเหลือนี้จะยังมีสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติที่หาชมได้ยากให้เราได้เห็นอีกด้วย

ส่วนมุมพักผ่อนของรีสอร์ทก็มีให้เลือกอยู่เยอะหลายมุม ทั้งชายหาด ชิงช้า เปลหวาย หรือใครจะเลือกจะปูผ้าลงบนทรายนุ่มๆ ถอดรองเท้าให้เท้าสัมผัสทราย และเอนกายมองวิวตรงหน้า ซึบซับบรรยากาศดีๆ ก่อนกลับให้มากที่สุดก็ไม่ผิดกติกา

นี่แหละคืออีกหนึ่งความประทับใจของเราบนเกาะยาวน้อย ที่นี่ถือเป็นรีสอร์ทที่เราไปแล้วติดใจ หลงใหลในเสน่ห์ของธรรมชาติที่ยังคงสมบูรณ์มากๆ มีทั้งความใสของทะเล ความเขียวของป่าเขา ความสดชื่น ถึงแม้วันที่ไปอาจจะมีอุปสรรคเรื่องฟ้าฝนไม่เป็นใจในการเดินทางอยู่บ้าง แต่มันก็เป็นรสชาติของการเดินทางที่น่าจดจำมาเลยทีเดียว ใครสนใจมาลองใช้ชีวิตบนบ้านต้นไม้สุดหรูเคียงคู่กับความโรแมนติคเพิ่มเติมชีวิตให้เพอร์เฟคจนเพื่อนอิจฉานี้ สามารถเข้าไปจองที่พัก หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.treehouse-villas.com ได้เลย เชื่อเถอะว่า วันพักผ่อนธรรมดาๆ ของแกจะกลายเป็นวันพิเศษที่เต็มอิ่มไปด้วยความประทับใจแบบไม่ต้องพูดเยอะ